18 ก.ย. 2022 เวลา 06:38 • สุขภาพ
มาเสริฟออเดิร์ฟอีกจาน ก่อนเสริฟ mian dish อย่าเพิ่งอิ่มนะคะ ว่าด้วยความแตกต่างของเกลือสมุทรกับเกลือสินเธาว์
เกลือทั้งสองชนิดประกอบด้วยธาตุหลักคือ Na และ Cl ไม่ค่อยแตกต่างกัน ดังนั้นความเค็มจึงเหมือนๆ กัน แต่อาจปนเปื้อนสารต่างๆ ที่ไม่เป็นที่ต้องการได้ ขึ้นอยู่กับกระบวนการผลิต ตัวอย่างมาตรฐานเกลือสมุทร
ตัวอย่างมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนของเกลือสมุทรและเกลือสินเธาว์ (เสริมไอโอดีน)
Iodine พบได้ทั่วไปในธรรมชาติ มีมากในอาหารทะเล สะสมในเนื้อเซลล์ของพืชและสัตว์ ละลายน้ำได้ จึงมีความเข้มข้นสูงเป็นพิเศษในน้ำทะเล ถ้าทำนาเกลือถูกความร้อนเป็นเวลานาน ไอโอดีนในเกลือจะเหลือในปริมาณน้อย ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งคนเรามีความต้องการไอโอดีนที่แตกต่างกัน
พื้นที่ยิ่งห่างทะเลไปเรื่อยๆ และภูเขาสูง จึงมีโอกาสขาดไอโอดีน ถึงแม้ว่าไอโอดีนจะเกิดการระเหิดจากทะเลตกลงมาเป็นเมฆฝน แต่ไปได้ไม่ไกลนัก ดังนั้นพืชผัก สัตว์ต่างๆ รวมทั้งคนเราจึงได้รับไอโอดีนในธรรมชาติไม่เพียงพอแตกต่างไปตามลักษณะของพื้นที่
ปริมาณสารอาหารอ้างอิงที่ควรได้รับประจำวันสำหรับคนไทย พ.ศ. 2563
จะเห็นได้ว่าความต้องการไอโอดีนมีความแตกต่างกันแต่ละช่วงวัย และสภาวะการตั้งครรภ์ที่ร่างกายต้องการเพิ่มขึ้นเพื่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ คนเราจึงต้องใช้ไอโอดีนทุกวัน ส่วนที่เกินจะถูกขับออกทางปัสสาวะ จึงใช้ผลการตรวจปัสสาวะว่ามีภาวะขาดไอโอดีนหรือไม่ (urinary iodine concentration) ถ้ามากกว่าหรือเท่ากับ 100 ug/L ในทุกกลุ่มอายุและเพศ ถือว่าได้รับเพียงพอ (Adequate intake)
กลุ่มที่เสี่ยงต่อการขาดไอโอดีน จึงมักไม่พ้นเด็ก สตรีมีครรภ์รวมทั้งสตรีให้นมบุตร ผู้สูงอายุ จึงเป็นเป้าหมายหลักของการเสริมไอโอดีนให้รับประทาน
ไอโอดีนจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของร่างกายทุกระบบ ทารกในครรภ์โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ (the first trimester) ต้องการไอโอดีนในการพัฒนาระบบประสาทและสมอง ถ้าแม่ขาดลูกก็ยิ่งขาดไปด้วย ทำให้ไม่มีไทรอยด์ฮอร์โมนไปใช้ประโยชน์ เป็นสาเหตุของความพิการทางสติปัญญา อาจสมองทึบ หรือ ปัญญาอ่อน ที่เราเรียกว่าโรคเอ๋อ หรือ โรค Cretinism แขนขาสั้น มือหน้าบวม ผมบาง เตี้ยแคระ
นอกจากนี้ยังอาจส่งผลต่อทารก เช่น
เป็นใบ้ หูหนวก แขนขาผิดปกติ แท้ง ทารกตายในครรภ์ ตายคลอด เป็นต้น
ถ้าขาดไอโอดีนในวัยเด็กก็จะทำให้ IQ ต่ำ พัฒนาการช้า ในวัยผู้ใหญ่และสูงอายุ ก็จะเกิดภาวะพร่องไทรอยด์ฮอร์โมน (Hypothyroid) อาการที่พบบ่อยได้แก่ ซึมเศร้า สมองล้า เหนื่อยง่าย เป็นตะคริว ขี้หนาว น้ำหนักขึ้นทั้งที่กินน้อย ผิวแห้งคัน
เสิร์ฟ ออร์เดิร์ฟ พร้อมน้ำจิ้มกันไปแล้ว คราวหน้ามาต่อกันด้วย main dish นะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา