20 ก.ย. 2022 เวลา 14:50 • อาหาร
"อาหารตอนใต้ทุกประเทศทั่วโลกเผ็ดกว่าพื้นที่อื่นของประเทศเดียวกันเพราะอะไร?”
โดยมากสภาพภูมิศาสตร์ของคนทางใต้ในแต่ละภูมิภาคของโลกล้วนเป็นคาบสมุทร คือ มีทะเลหรือมหาสมุทรขนาบ 3 ด้าน หรือเกือบรอบ อุดมสมบูรณ์ด้วยอาหารทะเล ซึ่งมีความคาวจำเป็นต้องใช้เครื่องเทศปริมาณมาก รวมทั้งความเชื่อที่สืบเนื่องจากความจำเป็นต้องต่อสู้กับสภาพภูมิประเทศที่อยู่ในเขตมรสุม สภาพอากาศร้อนชื้นและมีฝนตกตลอดทั้งปี อาหารที่มีรสจัดสามารถช่วยให้ร่างกายอบอุ่นและป้องกันการเจ็บป่วยได้
ผัดพริกแกงหมูกรอบถั่วฝักยาว (ภาพ: กับข้าวกับปลาโอ)
คนภาคอื่นที่ไม่ใช่คนปักษ์ใต้บ้านเรามักจะมีภาพจำว่า "คนใต้กินเผ็ด" บางคนอธิบายว่า เป็นเพราะภูมิศาสตร์ภาคใต้เป็นเมืองท่าค้าขายมาแต่โบราณ อาหารใต้ส่วนใหญ่มีลักษณะผสมผสานหลากหลายวัฒนธรรม ทั้งประเทศเพื่อนใกล้เรือนเคียง และประเทศคู่ค้าแดนไกล ระหว่างอาหารมลายู อาหารทมิฬ ชนพื้นเมืองของอินเดียใต้ และยังใกล้ชิดกับอาหารมาเลฯ อินโดฯ กลุ่มวัฒนธรรมอาหารที่นิยมใช้เครื่องเทศเข้มข้น
อาหารใต้ที่เราคุ้นเคย เช่น แกงกะหรี่ แกงคั่วหอยขมใบชะพลู แกงคั่วหอยแครงใบยี่หร่า แกงไตปลา แกงส้ม(เหลือง)ใต้ น้ำพริกกะปิ และคั่วกลิ้ง เป็นต้น ภาพที่เห็นร้อนแรงไปด้วยพริก ภาพรวมอาหารของคนภาคใต้ของประเทศไทยจึงเผ็ดร้อนมากกว่าอาหารของคนภูมิภาคอื่น ๆ
คั่วกลิ้ง (ภาพ: facebook.com/อาหารใต้)
ซี่โครงหมูผัดพริกแกงใต้ (ภาพ: easycookingmenu.com)
แกงคั่วหอยขมใบชะพลู (ภาพ: anuraklodge.com)
สะตอผัดกุ้ง (ภาพ: anuraklodge.com)
ข้อนี้ทำให้หลายคนเข้าใจว่า ในบรรดาคนไทยด้วยกัน ไม่เฉพาะคนใต้เท่านั้นที่กินอาหารรสจัด ยังรวมคนอีสานด้วยที่ดูจะกินเผ็ดไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ทำให้กลายเป็นภาพลักษณ์ของคนไทยโดยเฉลี่ยว่ากินเผ็ดกว่าคนชาติอื่น ๆ ไปด้วย โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับคนยุโรปและอเมริกาเท่าที่คนไทยได้สัมผัสผ่านสื่อที่โดยเฉลี่ยกินอาหารรสจืด
แกงเผ็ดหน่อไม้กุ้งพริกแกงใต้
แต่แท้ที่จริงแล้ว ไม่ได้มีแต่คนไทย และคนไทยภาคใต้หรือคนไทยอีสานเท่านั้นที่กินอาหารรสจัดหรือกินเผ็ด ยังมีคนอีกหลายชาติในแต่ละประเทศแต่ละภูมิภาคที่กินอาหารเผ็ดหรือรสจัดทั้งแบบที่พอ ๆ กับคนไทย หรือมากกว่า และมากกว่าคนไทยมาก ๆ
1
มีข้อมูลว่า อาหารจีนที่คนไทยคุ้นเคยว่า จืด + มัน แต่อาหารจีนอย่างน้อย 2 ตระกูลใหญ่ คือ อาหารหูหนาน (Hunan Province) และอาหารเสฉวน (Sichuan Province) เป็นอาหารที่มีรสจัดอย่างไม่น่าเชื่อ (Matichon Academy, 2565)
1
อาหารหูหนาน ใช้วัตถุดิบค่อนข้างหลากหลาย ส่วนใหญ่รสชาติเผ็ดร้อน เค็ม และมีปริมาณน้ำมันมาก ตัวอย่างอาหารหูหนานที่เป็นที่รู้จักกันดี เช่น เห็ดต้นชาหม้อไฟแห้ง หูฉลามตุ๋น และซุปไก่ตุ๋น
ส่วนอาหารเสฉวน มีรสชาติเข้มข้นด้วยเครื่องปรุงรส ใส่น้ำมันปริมาณมาก นิยมทำให้มีกลิ่นหอมจากปลา รสชาติเผ็ดร้อน เผ็ดชา และเปรี้ยว อาหารขึ้นชื่อของเสฉวน เช่น ไก่ต้มราดน้ำมันพริกโรยงา หมูผัดเปรี้ยวเผ็ด และไก่องครักษ์
นอกจากอาหารจีน ยังพบว่าอาหารในทวีปอเมริกาก็มีรสชาติร้อนแรงไม่ต่างจากอาหารในภูมิภาคไหน ๆ ของโลก ข้อพิสูจน์เรื่องนี้ดูได้จากการเป็นแหล่งกำเนิดของพริก โดยต้องไม่ลืมว่า เดิมคนไทยกินเผ็ดมากสุดก็แค่ "พริกไทย" ส่วนพริกขี้หนูนั้นคนไทยเพิ่งรู้จักเมื่อ 200 กว่าปีที่แล้ว และแทบจะขาดไม่ได้ในทุกวันนี้ก็เคยเป็นพืชพื้นเมืองของทวีปอเมริกาใต้มาก่อน
พริกที่ได้ชื่อว่ามีรสเผ็ดที่สุดในโลก 10 อันดับนั้นอยู่ในทวีปอเมริกาแทบทั้งสิ้น จากพริกที่ว่าเผ็ดที่คนไทยรู้จักกันดีก็คือ “พริกขี้หนู” มีความเผ็ดฉกาจฉกรรจ์ ขนาดบางคนกินส้มตำด้วยพริกไม่เกิน 2 เม็ด โดยระดับความเผ็ดสามารถวัดด้วยหน่วยวัดความเผ็ดด้วย Scoville (SHU) หรือ สโกวิลล์
“พริกขี้หนู” ที่คนไทยเรากินกันทุกวันนี้ ที่เป็นสิ่งบ่งบอกว่า "คนไทยกินเผ็ด" มีระดับความเผ็ดประมาณ 15,000 – 30,000 SHU
หากเป็น “พริกขี้หนูสวน” ความเผ็ดก็จะสูงขึ้นไปถึง 50,000 – 100,000 SHU แล้วพริกจากอเมริกาญาติใกล้ชิดของพริกขี้หนูมีความเผ็ดอยู่ระดับไหน?
ปรากฏว่า พริกที่ถูกจัดระดับความเผ็ดระดับโลกนั้นทำเอาพริกขี้หนูของเราที่ว่าแน่นั้นน่าเอ็นดูไปเลย
  • อันดับ 10 Red Savina Habanero – 500,000 SHU
  • อันดับ 9 Seven Pot Red (Giant) - 1,000,000 SHU
  • อันดับ 8 Seven Pot Barrackpore -1,000,000 SHU
  • อันดับ 7 Bhut Jolokia – 1,041,427 SHU
  • อันดับ 6 Seven Pot Primo – 1,268,250 SHU
  • อันดับ 5 Naga Viper – 1,349,000 SHU
  • อันดับ 4 Trinidad Scorpion Butch T – 1,463,700 SHU
  • อันดับ 3 Seven Pot Douglah – 1,853,936 SHU
  • อันดับ 2 Trinidad Moruga Scorpion – 2,009,231 SHU
  • อันดับ 1 Carolina Reaper – 2,200,000 SHU
2
เช่นเดียวกับอาหารทางใต้ของประเทศอินเดีย พม่า เวียดนาม ญี่ปุ่น และเกาหลี หรือแม้แต่ทวีปอเมริกาที่มีรสจัดหรือเผ็ดกว่าอาหารทางตอนบนของภูมิภาค
ผลการวิจัยบอกกับเราว่า เป็นไปตามธรรมชาติของสภาพภูมิประเทศและสภาพภูมิกาศของพื้นที่ ดังจะพบว่าในแต่ละพื้นที่แต่ละภูมิภาคทั่วโลกของทุกประเทศที่อาหารทางตอนบนมักจะมีรสเบากว่าพื้นที่ทางตอนใต้ที่มีรสหนักหรือเผ็ดร้อนกว่า เป็นเพราะความเผ็ดร้อนจะช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นเหมาะสำหรับการอยู่อาศัยในพื้นที่เขตลมมรสุมซึ่งมีฝนตกชุกอากาศชื้นตลอดปี (ธนวรรณ นาคินทร์, บรรณาธิการ, 2556)
1
ไม่เท่านั้น ความเผ็ดยังช่วยให้เจริญอาหาร เนื่องจากพริกมีสารช่วยกระเพาะอาหารส่วนต้นขยายตัว รับอาหารได้มากและนานขึ้น ทำให้คนที่กินอาหารเผ็ดสามารถกินได้มากขึ้น แม้ว่าต่อมรับรสของคนจะมีเพียงเปรี้ยว เค็ม หวาน และขม ไม่สามารถรับรสเผ็ดได้ เพียงแต่พริกทำให้เกิดอาการระคายเคืองของเนื้อเยื่อ คนจึงรู้สึกแสบร้อน เป็นความทรมานทั้งตอนกินและตอนสุดท้ายของกระบวนการกินแต่คนชอบเผ็ดไม่เคยยอมแพ้ และชัดเจนว่า ไม่เพียงลิ้นที่สัมผัสความเผ็ด ปลายลำไส้ใหญ่ของเราก็สัมผัสมันได้
2
รายการอ้างอิง
ธนวรรณ นาคินทร์. (2556). เมนูปักษ์ใต้หรอยจัง
ฮู้. กรุงเทพฯ: แสงแดด.
มติชนอคาเดมี. (2565). รู้จัก 8 กลุ่มอาหารจีน
รสชาติและความอร่อย. สืบค้นเมื่อ 19
กันยายน 2565. จาก: https://www.
article_41392/
องค์ บรรจุน. (2565). ข้างสำรับอุษาคเนย์.
เอกสารถ่ายสำเนา.
โฆษณา