3 ม.ค. 2023 เวลา 02:00 • หนังสือ
สดับลมขับขาน Hear the wind sing
สวัสดีปีใหม่ 2566 ครับ
ก่อนอื่นขอออกตัวว่า นี่คือ ความเห็นของคนที่ได้งานเขียนของฮารุกื มูราคามิอย่าง Norwegian woods, Sputnik sweetheart, Kafka on the shore, South of the border-West of the sun, Tokyo mysterious story, และ Hard-boiled wonderland and the end of the world มาก่อนที่จะได้อ่านเล่มนี้ “สดับลมขับขาน” หรือ “Hear the wind sing”
สดับลมขับขาน โดยฮารูกิ มูราคามิ ถือเป็นปฐมบทแรกของเรื่องราวต่าง ๆ ที่กลั่นมาจากผู้เขียน และต่อยอดเป็นหนังสือนวนิยายและเรื่องสั้นอื่น ๆ ตามมาอย่างต่อเนื่อง เล่มนี้ถือเป็นงานเขียนเล่มแรกของผู้เขียนที่สะท้อนสไตล์หรือขนบท่วงทำนองการเขียนที่มีลักษณะเฉพาะตัวได้เป็นอย่างดี
ชื่อหนังสือ สดับลมขับขาน มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาด้านใน ซึ่งเป็นเรื่องเล่าที่ซ้อนอยู่ในเนื้อเรื่องหลักของผู้เขียน ที่มีตัวละครที่เดินทางทะลุมิติกาลเวลา เหมือนเข้ารูหนอนในห้วงอวกาศ ผ่านหลุมลึกบนดาวอังคาร มาโผล่ในอีกที่หนึ่ง ในเวลาที่ล่วงเลยมา ใกล้วันอวสานของสุริยะจักรวาล ตัวละครได้สดับลมขับขานจากมนุษย์ต่างดาวหรือตัวอะไรก็มิทราบได้ ว่าใกล้สิ้นสุดเวลาของเขาแล้ว เมื่อทราบเช่นนั้นจึงตัดสินใจปลิดชีวิตตัวเอง
มองในอีกมุม คำว่า สดับลมขับขาน น่าจะเป็นแรงขับภายใน หรือจะเรียกว่าเป็นแรงจูงใจภายในของมูราคามิ ที่มีต่องานเขียน การสดับลมขับขาน ก็ย่อมหมายถึงการได้ยินเสียงภายในของตนเอง ในการสร้างเรื่องราวและเนื้อเรื่องต่าง ๆ ออกมา ตามสิ่งที่ตัวเองสดับรับรู้ได้ภายใน ขับออกมาด้วยจินตนาการสุดล้ำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เพื่อน หรือ คนรัก กระแสนิยม ดนตรี ศิลปะ การเมืองภายในและนอกประเทศ ล้วนผลักดันจากภายในสู่ภายนอก
แม้ว่าสดับลมขับขาน จะมีเรื่องเล่าที่ไม่สลับซับซ้อนเท่าใดนัก เมื่อเทียบกับเล่มอื่น ๆ ของผู้เขียน แต่ถือเป็นหมุดหมายแรกที่แสดงตัวตนของผู้เขียนได้เป็นอย่างดี สามารถอ่านได้เพลิน ๆ และอ่านซ้ำได้ไม่รู้เบื่อ (เพราะบางเรื่องก็ยากที่จะเข้าใจในการอ่านครั้งแรก ๆ อ่านซ้ำ ๆ บางอยากก็อาจยังไม่เข้าใจ เนี่ยแหละงานของมูราคามิเขาล่ะ)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา