10 ม.ค. 2023 เวลา 02:00 • หนังสือ

BREATH ลมหายใจมหัศจรรย์

ลมหายใจ คือ สิ่งเตือนใจเราว่าเรายังมีชีวิตอยู่ แต่ทุกวันนี้กลับเป็นว่าเราหายใจทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ ไปเสียมาก หายใจโดยไม่มีสติรู้ตัว มองไม่เห็นความสำคัญ นี่เป็นที่มาของหนังสือ Breath ลมหายใจมหัศจรรย์ เล่มนี้ ที่ผู้เขียน เจมส์ เนสเตอร์ จะพาเราท่องไปกับโลกของการหายใจ
การดำเนินเรื่องของหนังสือเล่มนี้ดำเนินไปแบบเป็นขั้นเป็นตอน ชี้ให้เห็นความสำคัญของการหายใจด้วยจมูก และข้อเสียของการหายใจทางปาก ซึ่งทุกวันนี้เรามักเผลอหายใจทางปากมากขึ้นเสียด้วย นอกจากนี้ยังพาเราไปรู้จักศาสตร์และศิลป์ของการหายใจที่มีมานานนับพัน ๆ ปี ตามอารยธรรมต่าง ๆ หลากหลาย ทั่วโลก
พร้อมกันนี้ตัวผู้เขียนเองยังเล่าถึงประสบการณ์ตนเองเกี่ยวกับการหายใจด้วยศาสตร์และศิลป์ กล่าวคือ ผู้เขียนเอาตัวเองไปเป็น ”หนูทดลอง” เกี่ยวกับการทดลองการหายใจ และท่องโลกไปสถานที่ต่าง ๆ ไปสืบเสาะหาผู้เชี่ยวชาญ ทั้งศาสตร์ และศิลปะ ที่เกี่ยวข้องกับการหายใจ และฝึกทดลองทำด้วยตนเอง พร้อมเล่าประสบการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ระดับร่างกาย อารมณ์และจิตใจ
แม้ว่า หลาย ๆ เรื่องที่อ่าน เราจะรู้สึกแปลก ๆ (หลาย ๆ เรื่อง ที่ว่านั้น ออกจะเป็นวิทยาศาสตร์เทียม หรือ pseudo-science) แต่ภาพรวมของหนังสือก็ให้อรรถรสเชิงสารคดี ชวนติดตาม ชวนคิดตาม และชวนค้นหาความจริง
ในส่วนท้ายมีเชิงอรรถ มีข้อมูลอ้างอิง รวมทั้ง สรุปข้อแนะนำเรื่องการหายใจที่เราอาจไปทดลองนำไปปฏิบัติเองได้
เท่าที่อ่านและค้นคว้าเพิ่มเติม ส่วนตัวคิดว่า เทคนิคการหายใจคิดว่าได้ประโยชน์และมีงานวิจัยรองรับ คือ การหายใจเข้าและออกช้า ๆ ซึ่งจะช่วยควบคุมระบบประสาทอัตโนมัติ ควบคุมอารมณ์ได้ ซึ่งลองเอาไปใช้เองแล้วคิดว่าควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้นจริง ไม่โกรธง่าย ไม่ตื่นเต้นง่าย
ถ้าชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับสุขภาพ รวมทั้งศาสตร์และศิลป์ของการหายใจ ดำเนินเรื่องแนวสารคดี เล่มนี้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แล้วเราจะได้รู้ซึ้งถึงความมหัศจรรย์ของลมหายใจครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา