17 ม.ค. 2023 เวลา 02:00 • หนังสือ

วันเดอร์สตรัค Wonderstruck

แม้ว่าตัวเล่มจะดูหนามาก (600 กว่าหน้า) แต่หนังสือเล่มนี้เราอ่านได้อย่างลื่นไหล และอ่านจบในเวลาไม่นาน เป็นเรื่องราวการผจญภัยของเด็กชายคนหนึ่งที่มีปัญหาหูหนวก ซึ่งอาศัยอยู่กับแม่ซึ่งเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวในเมืองแห่งหนึ่ง และสูญเสียแม่ไปจากอุบัติเหตุ
เขาได้พบกับของบางอย่างในห้องของแม่ ในคืนที่ฝนตก และมีฟ้าผ่ามายังบ้านที่เขาอยู่ ของสิ่งนี้เองเชื่อมโยงเขากับความจริงที่แม่ไม่เคยบอก นั่นคื่อเรื่องราวของพ่อ ที่เป็นปริศนาสำหรับตัวเขามาโดยตลอด และผลักดันให้เขาให้ออกเดินทางไปค้นหาความจริง…
นอกจากเนื้อเรื่องน่าติดตามแล้ว ภายในมีภาพประกอบที่สวยงาม เป็นชีวิตเรื่องราวของเด็กหญิงอีกคนหนึ่งซึ่งหูหนวกและออกผจญภัยเช่นเดียวกัน เมื่ออ่านตัวหนังสือซึ่งเป็นเรื่องของเด็กชาย สลับกับเรื่องเล่าโดยใช้รูปภาพ ซึ่งเป็นเรื่องราวของเด็กหญิง ทำให้เราเองพยายามเชื่อมโยงและสงสัยว่า เรื่องราวของทั้งสองเหมือนเป็นกระจกสะท้อนซึ่งกันและกันหรือไม่
จนสุดท้ายเรื่องราวของทั้งสองมาบรรจบกัน (คล้าย ๆ อ่านหนังสือเรื่อง คาฟคา ออน เดอะ ชอร์ ของมูราคามิ ยังไงยังงั้น) แต่ด้วยที่เป็นภาพ ที่ไม่มีเสียง (ไม่มีคำพูดในภาพ) ทำให้เราต้องตีความจากสีหน้า ท่าทาง สิ่งที่ตัวละครเขียนใส่กระดาษ และรู้สึกว่า ตัวเองหูหนวก เหมือนตัวละครในเรื่อง คือ อ่านแล้วรู้สึกเงียบ ๆ ไม่ได้ยินเสียง
เป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่อ่านได้อย่างสนุก น่าติดตาม เป็นการนำเสนอเรื่องราวผ่านภาพและตัวหนังสือได้แปลกใหม่ และถ้าเคยดู ภาพยนตร์เรื่อง ปริศนามนุษย์กลของฮิวโก้ ดัดแปลงมาจาก หนังสือของ Brian Selznick ซึ่งเป็นผู้แต่งเดียวกับ วันเดอร์สตรัค เล่มนี้มีความสนุกไม่แพ้กันเลย เด็กอ่านได้ ผู้ใหญ่อ่านดี ลองหามาอ่านกันดูครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา