25 ก.ย. 2022 เวลา 05:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Athena (2022) – โศกนาฏกรรมว้าวุ่น วัยรุ่นทะลุแก๊ส
เรื่องราวการลุกขึ้นสู้เพื่อต่อต้านระบบความคิดหรือระบอบการปกครอง เป็นหนึ่งในสิ่งที่มนุษย์กระทำบ่อยครั้ง จากรากฐานทางอารยธรรมที่มนุษย์ได้ก่อขึ้น ดั่งที่เราเห็นผ่านประวัติศาสตร์ของโลก ทั้งอดีตหรือแม้กระทั่งในปัจจุบัน ในหนังเรื่องใหม่ของโรมาง แกฟราส อย่าง Athena
Athena เล่าเรื่องโศกนาฏกรรมของสามพี่น้อง หลังคลิปการตายอันเป็นปริศนาของอิเดียร์ จากกลุ่มคนที่น่าจะเป็นตำรวจ บังเกิดซึ่งความโกรธเกรี้ยวและเศร้าโศกของชุมชนโครงการเคหะอเธน่า นำโดย คาริม วัยรุ่นที่เป็นผู้นำกลุ่มม็อบแสดงออกซึ่งความไม่พอใจ และต้องการให้ส่งมอบผู้ที่ลงมือทำร้ายน้องมารับผิด อับเดล ซึ่งถูกเรียกตัวกลับมาอยู่ท่ามกลางความโกลาหลทั้งปวง จึงต้องจัดการกับสถานการณ์อันที่อาจลุกลามบานปลายได้ทุกเมื่อ
ตัวหนังสัญชาติฝรั่งเศสเรื่องนี้ เดินเรื่องแทบจะทันทีที่เปิดเรื่อง ซึ่งส่วนใหญ่ขับเน้นผ่านเทคนิคการถ่ายทำแบบ long-take ที่ทำให้เราได้ลงไปอยู่ท่ามกลางสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยความโกลาหล จากการที่เหล่าเยาวรุ่นได้แสดงออกซึ่งความคับแค้นและเดือดเนื้อร้อนใจ ซึ่งเรื่องราวแทบจะไม่ได้เข้าใจยากหรือสลับซับซ้อน แต่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของเรื่องราวที่บานปลายไม่ต่างจากโศกนาฎกรรม
ส่วนแรกที่ต้องชื่นชม คือความบ้าคลั่งของเทคนิคการถ่ายทำ long-take ที่พลอยให้นึกถึงงานแบบ 1917 หรือแม้แต่ Birdman ซึ่งเป็นการแสดงศักยภาพฝีมือในการกำกับของโรมาง แกฟราส ที่ดีมาก เพราะเทคนิคถึงแม้จะเป็นลานโชว์ของก็ตาม แต่มันก็ช่วยให้สร้างความ immersive และดึงดูดผู้ชมให้เข้าไปสู่โลกอันสุดแสนโกลาหลนั้นได้ดียิ่งยวด รวมถึงเรื่องราวของสามตัวละครที่แตกสลายย่อยยับ ผ่านวิกฤตการณ์ที่บังเกิดมาจากความโทสะ อันเป็นผลเนื่องจากความรุนแรงที่คาดว่ามาจากเจ้าหน้าที่รัฐ
นอกเหนือจากนี้ การแสดงของนักแสดงหลัก ๆ อย่าง ดาลี เบนส์ซาลาห์ ในบทอับเดล ที่ต้องฉายความแตกร้าวที่สูญสลายได้ดี หรือแม้แต่ ซามี ซลีมาน ในบทคาริม ผู้นำวัยรุ่นตัวขบถในเคหะอเธน่า ก็แสดงรัศมีความเป็นผู้นำได้น่าเชื่อ แต่ก็ยังมีช่วงเวลาให้เห็นความเปราะบาง จนเราไม่อาจเกลียดหรือรักตัวละครนี้ได้โดยสมบูรณ์ หากแต่ได้แต่เฝ้ามองความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องที่แตกเป็นเสี่ยง ๆ
กระนั้นเอง สิ่งที่ Athena อาจจะไม่ได้เป็นที่น่าจดจำในหมู่หนัง long-take ก็คือเรื่องราวอันแสนจะบางเบาของมัน ซึ่งถึงแม้มันจะมาพร้อมกับโศกนาฎกรรมระหว่างหมู่ตัวละครหลัก และการแสดงชั้นเยี่ยม แต่เรื่องราวก็ไม่ได้มาพร้อมความตราตรึงซึ่งเนื้อหา นอกเหนือจากการแตะประเด็นทางสังคมอย่าง การลุกฮือจากความไม่พอใจของปุถุชน หรือการวิพากษ์ซึ่งความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐแบบผิวเผิน
นอกเหนือจากนี้ การตัดสินใจนำเสนอด้วย long-take ในหลาย ๆ ฉาก ซึ่งถึงแม้จะเป็นก้าวย่างที่น่าชื่นชมและทำออกมาได้น่าประทับใจ แต่มันก็ดูจะเป็นการกระทำที่ style over substance หรือเป็นการฉาบหน้าเนื้อหาที่บางเบาด้วยเทคนิคอันโหดระห่ำ จนเราเกือบจะมองข้ามซึ่งเนื้อหาของเรื่องราวไป
หากแต่จะมองในแง่ที่หนังเพียงแต่บอกเรา ถึงอีกบทของเรื่องราวโศกนาฎกรรม ที่มีฉากหลังเรื่องราวคือการประท้วงและการลุกฮือ แต่พยายามจะไม่ปลุกปั้นผู้ที่ได้รับชม ให้เกิดกระแสสังคม ตัวหนังก็ถือว่าทำสำเร็จ จนตัวเองก็ไม่อาจเชื่อถึงความรู้สึกที่แสนเฉยชานี้เลยด้วยซ้ำ
สรุปแล้ว Athena คือเรื่องราวโศกนาฎกรรมของสามพี่น้อง ที่ลุกลามบานปลายกลายเป็นการลุกฮือของเหล่าวัยรุ่นทะลุแก๊ส โดดเด่นด้วยเทคนิคการกำกับและถ่ายทำลองเทคสุดแสนจะบ้าพลัง เฉกเช่น ฉากเปิด 10 นาทีที่ชวนอ้าปากค้าง จนสามารถดึงผู้ชมเข้าสู่โลกอันแสนโกลาหลนั้นได้โดยง่าย กับการแสดงที่น่าเชื่อถือและทรงพลัง แต่กระนั้น เนื้อหาอันเบาบางกลับแตะประเด็นสังคมและความรุนแรงในสังคมแค่เพียงผิวเผิน ก็ดูจะเป็นการพยายามเพลย์เซฟของหนังจนดูน่าเสียดาย
3.5 / 5
Athena (2022)
Directed by Romain Gavras
Screenplay by Romain Gavras, Ladj Ly & Elias Belkeddar

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา