5 ต.ค. 2022 เวลา 17:50 • หนังสือ
"Think Again" by Adam Grant 📖
โดยสรุป Key Message ของหนังสือเล่มนี้
คล้ายกับหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า
เรื่องกาลามสูตร ว่าด้วย วิธีปฏิบัติต่อสิ่งที่ตนสงสัย หรือหลักความเชื่อ 10 ประการ
1. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการฟังตามๆ กันมา ตรงกับบทที่ 7 ต่อให้คนทั้งหมู่บ้านบอกต่อๆกันว่า การฉีดวัคซีนไม่ดี ก็ไม่ได้หมายถึง คุณต้องเชื่อว่ามันไม่ดี เปิดใจรับฟัง ความคิดเห็นของคนที่คิดตรงข้าม ประกอบการตัดสินใจ
2. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการถือสืบๆ กันมา ตรงกับบทที่ 6 เมื่อครอบครัวที่หลงรักทีมฟุตบอลทีมไหน ก็จะปลูกฝังลูกหลานให้รักทีมนั้น และเกลียดทีมคู่แข่ง โดยที่ไม่ได้รู้จักคนในทีมคู่แข่งเลยว่า จริงๆ เค้าเป็นคนแบบไหน ทำไมต้องเกลียดด้วบ
3. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการเล่าลือ ตรงกับบทที่ 8 เมื่อคุณอ่านข่าวหรือบทความใด สิ่งที่ผู้เขียนนำเสนอเป็นเพียง 1 มุมมองเท่านั้น ความจริงอาจมีแง่มุมอื่นๆ ที่ถ้าไม่ได้นำมาประกอบการพิจารณา อาจทำให้คุณเข้าใจบางอย่างผิดได้
4. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการอ้างตำราหรือคัมภีร์ ตรงกับบทที่ 9 คุณสามารถเขียนหนังสือเรียนเล่มใหม่เองได้ ความรู้สามารถเกิดใหม่ได้ตลอดเวลา สิ่งที่อยู่ในหนังสือ อาจถูกต้องในอดีต แต่ความรู้สามารถมีวิวัฒนาการได้ไม่สิ้นสุด
5. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะตรรก ตรงกับบทที่ 3 เมื่อคุณคิดว่า คุณมีความรู้ เชี่ยวชาญในเรื่องใดมากๆ จะคิดว่า สิ่งที่คุณเชื่อ สมเหตุสมผลที่สุด อะไรที่ไม่ตรงกับความคิดของคุณ คือ ไม่มีเหตุผล คุณอาจกำลังอยู่บน "ยอดเขาของความโง่เขลา" (Dunning-Kruger Effect)
6. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะการอนุมาน ตรงกับบทที่ 6 อย่าเหมารวมว่าคนที่มีบางอย่างเหมือนกัน จะเหมือนกันทุกอย่าง เช่น สีผิว ทีมฟุตบอลที่ชอบ เพราะแต่ละคน คือ ปัจเจกบุคคล ที่ไม่มีใครเหมือนกันในทุกๆเรื่อง
7. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการคิดตรองตามแนวเหตุผล ตรงกับบทที่ 10 เมื่อมีความผิดพลาดเกิดขึ้น อย่าด่วนสรุปว่าเป็นเพราะ สาเหตุที่คุ้นเคย ที่ดูเหมือนน่าเชื่อถือ อาจมีปัจจัยอื่นๆ ที่คาดไม่ถึงอีกด้วย ถ้าสรุปต้นเหตุของปัญหาผิด ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ตรงจุด
8. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะเข้ากันได้กับทฤษฎีที่พินิจไว้แล้ว ตรงกับบทที่ 8 คนเรามักเชื่อในสิ่งที่ตรงกับความเชื่อเดิมของเรา การยอมรับว่าสิ่งที่เราเชื่อมานานไม่ถูกต้องเป็นเรื่องยาก และหลายครั้ง บางเรื่องก็ไม่ได้มีแค่ผิดกับถูก มีความซับซ้อนไม่ชัดเจน ขึ้นกับบริบท ในแต่ละสถาณการณ์ด้วย
9. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะมองเห็นรูปลักษณะน่าจะเป็นไปได้ ตรงกับบทที่ 4 คนเรามักจะเชื่อในความคิดตัวเอง เพราะเห็นภาพความเป็นไปได้ในสมองของเราเอง ถ้ายอมเปิดรับความเห็นต่าง และหาข้อตกลงร่วมกันได้ อาจเกิดเป็นความสำเร็จใหม่ๆ อย่างเช่น พี่น้องตระกูลไรต์ ที่สร้างเครื่องบินลำแรกขแงโลก
10. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะนับถือว่า ท่านสมณะนี้ เป็นครูของเรา ตรงกับบทที่ 11 บางครั้ง พ่อแม่ หรือคนในครอบครัว มักตั้งความหวังกับลูก ว่าโตขึ้นต้องประกอบอาชีพอะไร ต้องเป็นคนแบบไหน ถ้ามีการ เอ๊ะ ระหว่างทาง ว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่เป็นการทำตามความฝันของคนอื่น หรือใช่สิ่งที่เราต้องการจริงๆ ลองคิดทบทวน เส้นทางอนาคตของตัวเองอีกครั้ง ว่าความสุขของเราคือเส้นทางไหน
"เมื่อใดสอบสวนจนรู้ได้ด้วยตนเองว่า..ธรรมเหล่านั้นเป็นอกุศลหรือมีโทษเมื่อนั้นพึงละเสีย และเมื่อใดสอบสวนจนรู้ได้ด้วยตนเองว่า..ธรรมเหล่านั้นเป็นกุศลหรือไม่มีโทษ เมื่อนั้นพึงถือปฏิบัติ"
หนังสือเล่มนี้ก็แนะนำให้เราเป็นนักวิทยาศาสตร์ ที่ต้อง ทดลอง ลองผิด ลองถูก เพื่อคนหาความจริง ไม่ใช่เป็น นักเทศน์ อัยการ หรือ นักการเมือง ที่ยึดเอาความคิดตัวเองเป็นหลัก
Think Again
อย่าเชื่ออะไรง่ายๆ แม้แต่ตัวเราเอง
Little My Story
1
Think Again

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา