3 พ.ย. 2022 เวลา 15:10 • หนังสือ
3C สำหรับ MUJI:
©️oncept: ต้องชัดเจน ไม่เปลี่ยนไปมา
©️ommunity: ต้องเกื้อกูลซึ่งกันและกัน
©️ulture: ต้องสื่อสารให้ทุกคนเข้าใจตรงกัน
Little My Story
1️⃣ Concept:
แนวคิดของ MUJI อาจจะดูเหมือน abstract เพราะคือ "การไม่สร้างแบรนด์ให้เป็นแบรนด์" ด้วยหลักความเรียบง่าย คำนึงถึง ความจำเป็นตามประโยชน์ใช้สอย ใส่ใจธรรมชาติ สร้างสินค้าที่คุ้มค่า ซึ่งไม่ได้หมายความว่าราคาถูก แต่ลูกค้ายินดีจ่ายเพราะมั่นใจในคุณภาพ
ตั้งแต่ Day 1 ของการก่อตั้ง MUJI ก็ยึด Concept นี้มาโดยตลอด มีกลยุทธ์หลักคือ "การทำประโยชน์" วันไหนที่เริ่มไขว้เขวออกนอก concept ก็ต้องคิดทบทวนจุดยืนขององค์กรยังอยู่ที่เดิมไหม จะปรับให้กลับมาที่จุดยืนเดิมได้ยังไง จะไปต่อหรือพอแค่นี้
ถึงแม้การสร้างยอดขายที่สูง จะไม่ใช่วัตถุประสงค์หลัก แต่องค์กรก็ต้องมีเงินหมุนเวียน และ MUJI ก็สามารถผ่านช่วงวิกฤติมาได้โดยไม่หลุดออกนอกกรอบ Concept เดิม เพราะสามารถสื่อสารทำให้ลูกค้า เชื่อในความเป็น MUJI และผลักดันให้ธุรกิจสามารถสามารถขยายเติบโตได้อย่างยั่งยืน
2️⃣ Community:
ธุรกิจจะเติบโตโดยที่ไม่สนใจชุมชนแวดล้อมไม่ได้ เพราะธุรกิจและชุมชนต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน MUJI ให้ความสำคัญกับชุมชนมาก และเล็งเห็นว่า มีอะไรดีๆที่ซ่อนในแต่ละท้องถิ่นที่สามารถพัฒนาต่อยอดการออกแบบเป็นสินค้าใหม่ๆได้ที่น่าสนใจอย่างไม่น่าเชื่อ
สินค้า Handmade โดยคนในชุมชน ทำให้สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ไม่ให้ภูมิปัญญาชาวบ้านสูญหายไป เกิดเป็นธุรกิจใหม่ๆ เช่น MUJI Hotel ที่สามารถเชื่อมโยงท้องถิ่นกับโลกไว้ด้วยกันได้
3️⃣ Culture:
Concept และการสร้าง Community ของ Muji จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย ถ้าคนในองค์กร ไม่เข้าใจ และไม่ให้ความร่วมมือ การสร้าง culture ในองค์กร ตั้งแต่การเลือกคนที่สามารถเข้าใจความเป็น MUJI การปลูกฝังแนวคิด ให้ทุกคนเข้าใจตรงกัน ทำงานใน Direction เดียวกัน เพื่อ Objective เดียวกัน จึงทำให้ MUJI เป็น MUJI แบบในทุกวันนี้ และสามารถขยายธุรกิจไปทั่วโลก โดยยังสามารถคงรักษา Concept เหมือนกันในทุกสาขา
1
การกระจายอำนาจให้คนหน้าร้าน สามารถตัดสินใจได้โดยยึดหลักเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับองค์กร และภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานใหญ่ ทำให้ได้ไอเดียใหม่ๆ ที่ช่วยเพิ่มยอดขายหน้าร้านได้ โดยได้รับความพึงพอใจจากลูกค้ามากขึ้นด้วย ทำให้ MUJI สามารถพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่พนักงานทุกคนก็มีความสุขในการทำงาน เพื่อส่งต่อความสุขให้กับลูกค้า แล้วยอดขายจะตามมาเอง
🔅ยังมีหลักปรัชญาสไตล์ญี่ปุ่นอีกหลายอย่างที่แฝงอยู่ในการบริหารของ MUJI ใครสนใจก็ไปหาอ่านกันได้นะคะ
MUJI

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา