5 ธ.ค. 2022 เวลา 16:50 • การตลาด
"การตลาดแบบจริงใจ สไตล์ญี่ปุ่น" ⛩️
1. เข้าใจจุดยืน ว่าองค์กรและสินค้าของเราอยู่เพื่ออะไร มีประโยชน์เพื่อใคร (Purpose)
2. เข้าใจความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าว่าต้องการอะไร และสินค้าของเราช่วยอะไรลูกค้าได้บ้าง (Customer insight)
3. องค์กรที่เคยประสบความสำเร็จ และอยู่มายาวนาน โดยเฉพาะที่อยู่มาเกิน 100 ปี อย่ายึดติดกับความสำเร็จ ต้องปรับเปลี่ยนตามสถาณการณ์และสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย (VUCA)
4. แต่จะปรับเปลี่ยนองค์กรอย่างไร ต้องไม่ลืมแก่นแท้ของสินค้าตัวเอง ว่ามีอยู่เพื่ออะไร ไม่ละทิ้งจุดยืน ที่เป็นตัวตนจริงๆ (Positioning)
5. ทำสินค้าที่ลูกค้า 1 คนซื้อ 100 ครั้ง ดีกว่าสินค้าที่ลูกค้า 100 คน ซื้อแค่ครั้งเดียว (Brand Loyalty)
6. การถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมาของสินค้า เป็นสิ่งสำคัญ ที่ทำให้ ลูกค้าเห็นความแตกต่างของสินค้า ที่มีคุณค่ากับตัวเค้า และยินดีจ่ายในราคาที่สูงกว่าคู่แข่งอื่นๆ (Storytelling)
7. การทำให้พนักงานทุกคนรักและอินกับสินค้า จะทำให้ทุกคนมีหัวใจนักการตลาด และพร้อมจะแนะนำ สินค้าดีๆให้กับลูกค้าด้วยความภูมิใจ (Employee Involvement)
8. บริหารทีมแบบวงออร์เคสตร้า ทุกคนต่างทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด โดยยึดตามผู้นำ และมีจุดมุ่งหมายไปทิศทางเดียวกัน (Leadership)
9. อย่ามุ่งเน้นแค่การสร้างกำไร คำนึงถึงชุมชนที่อยู่รอบข้าง และคู่ค้าต่างๆด้วย เมื่อชุมชนและคู่ค้าแข็งแรงและเจริญขึ้นไปพร้อมๆกับองค์กร ก็พร้อมจะช่วยเหลือองค์กร และก้าวหน้าไปด้วยกัน (CSR)
10. องค์กรเล็กๆ อาจโดนองค์กรใหญ่ๆ แย่งส่วนแบ่งตลาดได้ไม่ยาก อย่าท้อ แต่หาจุดที่ยักษ์ใหญ่ทำไม่ได้ เพื่อสร้างความแตกต่างที่โดดเด่น เช่น การให้บริการที่เข้าถึงใจลูกค้า การให้สินค้าและบริการ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแต่ละคนที่แตกต่างกัน (Personalized Marketing)
11. เมื่อเทคโนโลยีเจริญขึ้น อย่าคิดว่าจะทำให้ธุรกิจดั้งเดิมตายไป แต่ต้องหาช่องทางใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ หรือ ช่วยเสริมให้เทคโนโลยีสมบูรณ์ขึ้น อาจเกิดเป็นธุรกิจใหม่ ที่ใช้ฐานความรู้เดิมต่อยอดสินค้าใหม่ๆ (New product development)
12. แต่ละท้องถิ่น จะมีของดีซ่อนอยู่ ถ้าสามารถใช้มานำเสนอในรูปแบบที่น่าสนใจ ก็สามารถสร้างความเจริญให้ชุมชนได้ หนุ่มสาวไม่จำเป็นต้องเข้าเมืองเพื่อความก้าวหน้า แต่สามารถพัฒนา สินค้าประจำท้องถิ่น ให้คนต่างถิ่นสนใจ และเกิดเป็นธุรกิจท่องเที่ยว ที่นำเม็ดเงินมาสร้างความเจริญให้ชุมชนเข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆ (Community product)
Case study ต่างๆ ในหนังสือเล่มนี้ อ่านง่าย ขาดแต่ภาพประกอบที่จะช่วยให้เห็นภาพของแต่ละสินค้าได้เข้าใจง่ายขึ้น
ก่อนจะตอบโจทย์ลูกค้าได้ ต้องตอบโจทย์ตัวเองให้ได้ก่อนว่า ธุรกิจของเรายังคงมีอยู่เพื่ออะไร
(What is our company's purpose?)
Little My Story
ขอแนะนำสำหรับ ใครที่อยากได้ ไอเดียใหม่ๆ ไปต่อยอดธุรกิจตัวเอง เพื่อรีวิวสถาณการณ์ปัจจุบัน เข้าใจลูกค้าให้มากขึ้น
MAKOTO MARKETING

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา