11 พ.ย. 2022 เวลา 07:26 • ข่าว
😊 5 เหตุผลที่เราทุกคนควร ‘ยิ้มให้บ่อยขึ้น’ 😊
หากคุณต้องการมีชีวิตที่มีสุขภาพดียิ่งๆ ขึ้นไป สิ่งที่คุณต้องทำคือ ‘ยิ้มให้บ่อยขึ้น’ และนี่คือ 5 เหตุผลดี-ดี ที่อยู่เบื้องหลังรอยยิ้มทุกๆ รอย
1. การยิ้มทำให้ผู้คนรู้สึกว่าคุณเป็นคนที่เข้าถึงได้ง่าย
หน้าที่อย่างหนึ่งของรอยยิ้มของมนุษย์คือการเผยแผ่โฆษณาทัศนคติเชิงบวกออกไปสู่วงกว้าง มันจึงมีอานุภาพเป็นเหมือนสนามแม่เหล็กดึงดูดผู้คนให้อยากเข้าใกล้ ด้วยความเชื่อในเชิงโน้มเอียงว่า ผู้ที่มอบรอยยิ้มคือผู้ที่เป็นมิตร ผู้คนจึงเต็มใจและเปิดใจมากขึ้นในการสร้างความสัมพันธ์กับคนที่มีรอยยิ้ม
2. การยิ้มทำให้คุณดูอ่อนกว่าวัย
มีงานวิจัยว่าคนส่วนใหญ่มักจะประเมินอายุของคนที่ยิ้มหรือหัวเราะง่ายต่ำกว่าความเป็นจริงเสมอ และไม่ใช่ด้วยเหตุผลอยากถนอมน้ำใจด้วยซ้ำ ดังนั้นอย่าไปหลงเชื่อความเห็นเชิงล้อที่ซ่อนนัยยะเนกาทีฟที่ว่า “ยิ้มบ่อยๆ เดี๋ยวตีนกาจะประทับ” เข้าเชียว
3. การยิ้มเป็นโรคติดต่อ
มันสามารถกระตุ้นให้คนอื่นยิ้มได้ ศัพท์ไทยสามัญเรียกว่า “ยิ้มตอบ” ซึ่งมีรากเหง้ามาจากอวัจนภาษาของผู้คนที่สนองตอบโดยอัตโนมัติยามที่ได้รับรอยยิ้มจริงใจจากผู้ส่งยิ้ม น้อยมากที่จะมีคนใจร้ายตัดวงจรโรคติดต่อนี้ด้วยการตีหน้าบึ้งใส่ แต่ก็คงมีแหละ เราถึงได้มีศัพท์ “ยิ้มเก้อ” “ยิ้มค้าง” อยู่ด้วย
4. การยิ้มอาจช่วยให้คุณมีอายุยืนยาวขึ้น
นั่นก็เพราะการยิ้มทำให้ร่างกายผ่อนคลาย ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจช้าลง มันจึงช่วยลดความดันโลหิต ทำให้โอกาสการเป็นโรคหัวใจลดลงไปได้ โดยมีผลการศึกษาจาก Wayne State University ว่า ยิ่งคุณยิ้มกว้างมากเท่าไหร่ คุณก็จะอายุยืนยาวมากขึ้นเท่านั้น ใช่แล้ว คุณอ่านไม่ผิดหรอก นี่คือการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ที่บอกแก่มวลมนุษยชาติว่า ความเข้มข้นของรอยยิ้มมีผลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติต่อการมีอายุยืนยาวของคน
5. การยิ้มเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย ไม่เปลืองแรง
ไม่เชื่อคุณลองขยับกล้ามเนื้อใบหน้าแสดงอารมณ์ต่างๆ เปรียบเทียบกันดู เริ่มจาก ขยับมุมปากยิ้มกว้างๆ เพื่อบอกว่าฉันอารมณ์ดี มีความสุข ขมวดคิ้วเพื่อบอกว่าฉันโกรธ สงสัย ไม่ชอบใจ หรี่ตา สูดหายใจสั้นๆ เรียกน้ำตา เพื่อบอกว่าฉันเศร้า ฉันอยากร้องไห้ คุณจะพบว่าการยิ้มใช้ความพยายามน้อยกว่าการขมวดคิ้วแบบมากมายมหาศาล เพราะมันเป็นอากัปกริยาที่ใช้กล้ามเนื้อใบหน้าน้อยกว่าอารมณ์อื่นๆ นั่นเอง
เพราะฉะนั้นมายิ้มกันเถอะ
เรียบเรียง : แอดพี่ฉัน
#ยิ้ม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา