1 ธ.ค. 2022 เวลา 11:54 • ข่าว
🇯🇵 'Atarimae' เป็นเรื่องธรรมดาที่คนญี่ปุ่นจะทำสิ่งนี้
คอบอลกำลังลุ้นกันหนักหน่วงกับแมทช์ฟุตบอลโลกที่กาตาร์ คนที่ดูผ่านจอก็อรรถรสหนึ่ง และคนที่เชียร์ข้างสนามการแข่งขันก็อีกอรรถรสหนึ่ง แต่กลุ่มหลังนี้ถ้าได้อยู่ในแมทช์ของการแข่งขันกลุ่ม E เมื่อวันที่ 23 พ.ย. แมทช์ ญี่ปุ่น-เยอรมัน และวันที่ 27 พ.ย. แมทช์ ญี่ปุ่น-คอสตาริกา ยังได้อรรถรสตรึงใจเพิ่มด้วยซีนแฟนฟุตบอลชาวญี่ปุ่นที่ลุกขึ้นมาทำความสะอาดสนามและอัฒจันทร์หลังจบการแข่งขัน
อย่างที่รู้ๆ กันดีว่าคนญี่ปุ่นนั้นคลั่งไคล้ฟุตบอลอยู่ในสายเลือด ในแมทช์ระดับโลกเราจึงเห็นกองเชียร์สีน้ำเงินขนาดใหญ่ นั่งรวมกันเป็นแผง และในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กาตาร์นี้ก็เช่นกัน แต่นอกจากการร้องเพลงชาติร่วมกันกับทีมชาติ Samurai Blue ของพวกเขาแล้ว พวกเขายังทำให้โลกมีความสุขด้วยการแสดงเชิงอัตลักษณ์หนึ่งอย่างในสนาม นั่นคือหลังจบการแข่งขันในแต่ละนัด พวกเขายังพร้อมใจกันทำความสะอาดสนามและอัฒจันทร์ เก็บขยะจนเหี้ยน กระทั่งกลายเป็นแรงบันบันดาลใจให้แฟนบอลจากประเทศอื่นๆ เข้าร่วมในกิจกรรมนี้ด้วย
แน่นอนว่าภาพดีๆ ช็อตซึ้งๆ แบบนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นที่กาตาร์เป็นครั้งแรก หลายคนเคยผ่านตา ชื่นชมคนตัวอย่างที่ลุกขึ้นมาทำสิ่งดีๆ แต่ในหลายคนนั้น ไม่ใช่ทุกคนที่รู้ว่า... เพราะอะไรแฟนบอลชาวญี่ปุ่นถึงลุกขึ้นมาทำสิ่งนี้
คนญี่ปุ่นมีคำพูดหนึ่งที่ติดปาก 'Atarimae' (อะตาริมาเอะ) แปลว่า ทำจนเป็นเรื่องธรรมดา นั่นคือในขณะที่ทั่วโลกกำลังทึ่งกับการแสดงความเคารพต่อผู้คนและสถานที่ในระดับสุดยอดของชาวญี่ปุ่น แต่มันกลับเป็นเรื่องปกติ สามัญ ธรรมดา และช่างเป็นธรรมชาติอย่างเหลือเกินสำหรับคนญี่ปุ่น พวกเขาได้รับการสั่งสอนอบรมวัฒนธรรมนี้ทั้งจากพ่อแม่ที่บ้าน และจากคุณครูที่โรงเรียนว่าให้ทำความสะอาดสิ่งของและสถานที่ เพื่อที่ว่าเมื่อพวกเขาลุกจากไป สิ่งของที่เขาใช้หรือสถานที่ที่เขาอยู่จะต้องสะอาดยิ่งกว่าตอนที่พวกเขาเข้าไป
และหากมีใครเก็บความสงสัยในพฤติกรรมนี้ของคนญี่ปุ่นเอาไว้ไม่อยู่ จนเข้าไปถามถึงเจตนา คุณก็อาจจะถูกย้อนถามกลับว่า “Atarimaedesho? แล้วทำไมถึงไม่ทำล่ะ? คุณก็รู้ว่ามันเป็นวัฒนธรรมไม่ใช่เหรอ?”
แต่นอกจากเป็นวัฒนธรรมแล้ว พฤติกรรมนี้ยังสะท้อนถึงความเชื่อ ความหวังลึกๆ ว่าด้วยกฎแห่งจักรวาล เมื่อเราส่งเรื่องดีๆ ออกไป สิ่งดีๆ จะสะท้อนกับมา แฟนบอลคนหนึ่งอธิบายในวิดีโอ TikTok ของ Aljazeera English ว่า เขาหวังว่า 'กรรมดี' นี้จะส่งผลให้ทีมชาติญี่ปุ่นบรรลุเป้าหมาย “เมื่อใจของเราสะอาด อัฒจันทร์ก็ต้องสะอาด และนั่นอาจหมายความว่าทีมชาติของเราเข้าใกล้จุดหมายปลายทางมากขึ้น”
ทีมชาติญี่ปุ่นชนะนัดแรกกับเยอรมนีด้วยสกอร์ 2-1 แน่นอนว่าการที่แฟนบอลลุกขึ้นมาเก็บขยะ ทำความสะอาดสนามย่อมไม่ใช่เพื่อการฉลองชัยชนะ เพราะพวกเขาก็ยังทำแบบเดียวกันนี้ หลังจากพ่ายให้คอสตาริกา 0-1 และแม้ในขณะที่ประเทศอื่นๆ กำลังแข่งขัน หากมีแฟนบอลชาวญี่ปุ่นมาร่วมชมการแข่งขันอยู่ด้วย พวกเขาก็จะลุกขึ้นมาช่วยกันทำความสะอาดหลังการแข่งขันจบลงทุกครั้ง ทำให้พนักงานทำความสะอาดสนามที่จ้างมามีแต่รอยยิ้ม
สิ่งนี้คือสัญลักษณ์ที่สะท้อนถึงน้ำใจนักกีฬาและความเป็นมิตรทั้งในสนามและบนอัฒจันทร์ และไม่ว่าทีมชาติญี่ปุ่นจะคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกครั้งนี้ไปได้หรือไม่
แต่ตอนนี้ญี่ปุ่นก็ได้แชมป์ด้านวัฒนธรรมที่น่าเคารพยกย่องไปแล้วเรียบร้อย
📸 ที่มาภาพ: สำนักข่าวรอยเตอร์, เอเอฟพี และทวิตเตอร์ Koda Kazuhiro
✍️ เรียบเรียง: แอดพี่ฉัน
#DDNews #สำนักข่าวดีดี #เรื่องราวดีดี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา