26 พ.ย. 2022 เวลา 23:00 • ประวัติศาสตร์
เบอเบอรี่ (Burberry) ค.ศ. 1881
แบรนด์เสื้อผ้าที่เคยเป็นภาพลักษณ์ของทหารอังกฤษ
โพสต์นี้เราจะข้ามมาดูแบรนด์เสื้อผ้าของทางประเทศอังกฤษกันบ้าง เทรนช์ โค้ท (Trench Coat) เสื้อคลุมสไตล์อังกฤษที่เป็น Fashion Icon ระดับโลก เทรนช์ โค้ท สินค้าชิ้นสำคัญที่เป็นตำนานของแบรนด์ Burberry ในครั้งนี้เราจะพาคุณย้อนกลับไปไล่เลียงเหตุการณ์ในครั้งอดีตเพื่อตามรอย ประวัติแบรนด์ Burberry แบรนด์อัศวินขี่ม้าผู้โด่งดัง
โลโก้ในช่วงปี 1901 ของ Burberry
Burberry เป็นแบรนด์ที่เก่าแก่จากประเทศอังกฤษ อายุกว่า 160 ปี ประวัติแบรนด์ Burberry นั้นเริ่มต้นขึ้นเมื่อ โทมัส เบอเบอรี่ (Thomas Burberry) เด็กฝึกงานในร้านผ้าม่าน วัย 21 ปี มีความคิดอยากจะเปิดร้านเป็นของตัวเอง ในช่วงแรกๆ เขามีแนวคิดเปิดเป็นร้านขายเสื้อผ้า
สำหรับผู้ที่ชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น การตกปลาและการล่าสัตว์ เขาเป็นนักประดิษฐ์ที่ได้คิดค้นผ้ารูปแบบผ้าขึ้นมาใหม่ ที่มีคุณสมบัติกันน้ำได้เป็นอย่างดีและเรียกผ้าชนิดนี้ว่า ผ้ากาบาร์ดีน (Gabardine)
Thomas Burberry เกิดที่ Brockham Green จบการศึกษาที่โรงเรียน Brockham Green Village ได้รับการฝึกงานที่ร้านผ้าม่านท้องถิ่น และเปิดกิจการเป็นของตัวเองที่ Basingstoke เมืองเล็กๆ ซึ่งมีคนอาศัยอยู่ราว 4,500 คน
โทมัส เบอเบอรี่ : ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Burberry
ในตอนแรกเริ่ม ช่วงปี 1856 การออกแบบของเขาจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากเสื้อผ้าชุดประจำวันของเหล่าทหารพลเรือน (ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1)
โดยในยุคนั้นพวกเสื้อหรือชุดกันฝนส่วนใหญ่ก็จะหนัก แถมยังอึดอัดและ ไม่สบายต่อการสวมใส่เลย แต่จากการค้นคว้าและต่อยอด ซึ่งเขาเองก็ได้ค้นพบกับ ผ้ากาบาร์ดีน (Gabardine) ที่ได้ทำมาจากฝ้ายอียิปต์ และมีการผสมผสาน กับนวัตกรรมสมัยใหม่ จึงได้ผ้าที่มีคุณสมบัติ กันน้ำได้อย่างดีเยี่ยม
แถมยังมีคุณสมบัติอย่าง ทนทานต่ออากาศร้อน อากาศเย็น กันฝน และทนต่อสภาพอากาศที่เต็มไปด้วยหิมะ เรียกได้ว่าครบเครื่องมากเลยจริงๆ สำหรับผ้าชนิดนี้ จึงได้รับการจดสิทธิบัตรใน ปี 1888 และ ทำให้Burberry ได้หลายเป็นที่รู้จักกันทั่วโลกในที่สุด ต้องบอกเลยว่า พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส เพราะการค้นคว้า และต้องการที่ จะนำเสนอนั้นมีมากเสียเหลือเกิน
ร้าน Burberry ที่ Haymarket ในลอนดอน
เสื้อโค้ท Tielocken Coat ที่ออกแบบโดย Thomas Burberry ในปี 1912 ได้รับการจดสิทธิบัตร Tielocken Coat คือต้นแบบของ Trench Coat ในปัจจุบัน การออกแบบครั้งแรกของแบรนด์ Burberry ใช้ผ้ากาบาร์ดีนในการตัดเย็บ มีการดีไซน์แบบไร้กระดุม
มีเพียงแค่สายรัดตัวเสื้อด้านหน้าเท่านั้น นอกจากนี้ เทรนช์โค้ทได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่ของทหารอังกฤษในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ทำให้เทรนช์โค้ตเป็นเหมือนภาพลักษณ์ และคล้ายกับชุดประจำชาติของอังกฤษในเวลานั้น
ในปี 1881 ที่เขานั้นได้เริ่มก่อตั้ง โรงงานขนาดใหญ่ที่ มีความมุ่งเน้นในการผลิต และขายส่งเสื้อผ้าพร้อม ที่จะสวมใส่ ซึ่งในเวลานั้นเขาจึงได้จ้างคนงาน มากกว่า 200 คน ที่เพื่อจะนำมาเป็นแรงงาน ในการผลิตของเขาโดยทำภายใต้โรงงานนี้นั่นเอง
เทรนช์ โค้ท เป็นที่นิยมของเหล่าทหารในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1
ชีวิตการเกษียณของ Thomas Burberry หลังปี 1917 เขาใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการมุ่งเน้นศาสนาและความเชื่อด้านมนุษยธรรม เขาดูแลตนเอง ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น Thomas เป็นคนที่ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ และยังรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่อีกด้วย
ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งอิทธิพลต่อตัวเขาเอง ไปตลอดจนการทำงานของเขานั่นคือ เขามีสุขภาพที่ดี มีวินัยในการทำงาน ใส่ใจในทุกๆ รายละเอียดของงาน ทำให้ Burberry กลายเป็นแบรนด์ที่เข้มแข็งอีกแบรนด์หนึ่งจากฝั่งอังกฤษ
และในปี 1920 Thomas Burberry เสียชีวิตลงอย่างสงบ ในวัย 90 ปี ที่บ้านพัก เมือง Hook ใกล้ๆ กับ Basingstoke ในปี 1926
การเปลี่ยนแปลงโลโก้ของ Burberry : ประวัติแบรนด์ Burberry
ในช่วงปี 1901 ที่ทางบริษัทBurberry นั้นก็ได้มีจัดการแข่งขัน ที่จะออกแบบสัญลักษณ์ ของแบรนด์ขึ้น และที่ชนะรางวัล นั้นก็คือ สัญลักษณ์รูปอัศวินขี่ม้า ซึ่งโดยการออกแบบ ที่จะมีแรงบันดาลใจ โดยมาจากชุดเกราะของอัศวิน ที่จัดแสดง ณ Wallace Collection ในลอนดอน
โดยตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Burberry ก็ที่จะใช้สัญลักษณ์ เป็นรูปอัศวินขี่ม้า ซึ่งสำหรับแบรนด์ทางBurberry นั้นก็จะได้มีการปรับเปลี่ยนสัญลักษณ์ โดยของแบรนด์อยู่เสมอ และเพื่อทำให้เข้ากับยุคสมัยได้อยู่เสมอ เพราะการที่แบรนด์นั้นได้มีการปีับเปลี่ยนอยู่เสมอนั่นเอง
คอลเล็กชั่นที่ออกแบบเพื่อการเฉลิมฉลองให้กับความหลากหลายทางเพศ
และยิ่งในปี 1999 ทางแบรนด์ที่ทางBurberry ก็ได้มีการเปลี่ยนโลโก้แบบใหม่อีกรอบหนึ่ง โดยที่นี้ก็จะมีการออกแบบโดย ผู้อำนวยการศิลป์อย่าง ฟาเบียน บารอน (Fabien Baron) ที่จะเป็นเป็นโลโก้ชิ้นสุดท้าย โดยที่มีอัศวินชุดเกราะขี่ม้า
เพราะก่อนสัญญาลักษณ์นี้ นั้นจะได้มีการหายไป จากโลโก้ของBurberry และยิ่งในปี 2018 ก็จะเหลือเพียงโลโก้ที่มีแค่ตัวอักษร แบบที่เรียบง่าย โดยการออกแบบของ พีเตอร์ สวิลล์ (Peter Saville) และได้เป็นแบรนด์แรกเลย ที่มีการถ่ายทอดสดการแสดงแฟชั่นโชว์
โดยการเปิดตัว TweetWalk ที่เป็นครั้งแรก และถือว่าเป็นการทวีตภาพลง ในโซเชี่ยลมีเดียโดยผ่านทาง Tweetter ซึ่งในรอบแสดงคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าสตรี ในฤดูใบไม้ผลิ/ร้อน ประจำปี 2012 และจะมีการโพสท์ภาพในแต่ละลุค ลงในสื่ออนไลน์ก่อนจะมีการเดินโชว์จริงๆนั่นเอง
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference :
โฆษณา