10 ธ.ค. 2022 เวลา 04:50 • ประวัติศาสตร์
ซาร่า(Zara)ค.ศ.1975
แบรนด์ที่เกิดจากแค่อยากให้คนได้ใส่เสื้อผ้ามีสไตล์ที่คุณภาพดีราคาเอื้อมถึงง่าย
จากร้านเสื้อผ้าเล็กๆ เริ่มต้นมาจากธุรกิจครอบครัว สู่ผู้บุกเบิก Fast Fashion ที่ประสบความสำเร็จระดับโลกเป็นเจ้าแรก
เราจะพาทุกคนย้อนอดีตพาทุกคนกลับไปที่ประเทศสเปนกันก่อน
อามันซิโอ ออร์เตกา (Amancio Ortega)
อามันซิโอ ออร์เตกา (Amancio Ortega) ชาวสเปน เขาเกิดที่เมืองเลออน (Léon) ทางตอนเหนือของประเทศสเปน โดยเป็นลูกคนสุดท้องในบรรดาพี่น้อง 4 คน ตอนอายุ 14 อามันซิโอและครอบครัวได้ย้ายไปอยู่เมืองอาโกรุญญา ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศสเปน
เพราะคุณพ่อต้องไปทำงานให้การรถไฟ ด้วยฐานะที่ยากจน อามันซิโอเลยตัดสินใจลาออกจากโรงเรียนมัธยมในช่วงนั้น และเริ่มรับจ้างเป็นช่างเย็บเสื้อผ้า ซึ่งเขาได้เริ่มฝึกทักษะต่างๆ และเรียนรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมเสื้อผ้าแบบเบื้องต้น
ต่อมาในปี 1972 อามันซิโอก็ได้ก่อตั้งบริษัท Confecciones Goa ที่เขามีไอเดียในการรวมตัวผู้หญิงนับร้อยชีวิตในเมืองนั้นมาเป็นช่างเย็บเสื้อผ้า
ร้านที่ Majorca ประเทศสเปน
อามันซิโอเป็นคนมองการณ์ไกลและไม่อยากเป็นเพียงผู้ผลิต-ส่งออกอย่างเดียว ในปี 1975 เขาเลยตัดสินใจเปิดร้านค้าเป็นของตัวเองที่เมืองอาโกรุญญา โดยตั้งใจจะใช้ชื่อ ‘Zorba’ ตามชื่อหนังโปรดของเขาเรื่อง ‘Zorba the Greek’
แต่บังเอิญมีบาร์อยู่ในละแวกเดียวกันที่ใช้ชื่อ Zorba อยู่แล้ว เขาเลยเปลี่ยนชื่อเป็น Zara เหตุผลที่ใช้ชื่อนี้แทน เพราะเขาซื้อตัวอักษรเตรียมมาติดหน้าร้านเป็นที่เรียบร้อย และเพื่อประหยัดงบ เขาจึงเลือกถอดอักษรตัว O และ B ออก แล้วซื้อตัวอักษร A เพิ่มเข้ามาแค่ตัวเดียว
บริษัท Zara ได้รับความสำเร็จอย่างรวดเร็ว เพราะนาย ‘Amancio Ortega’ มีแนวคิดในการผลิตเสื้อผ้าที่เป็นไปตามกระแสเทรนด์โลกของบรรดาสาวๆ ภายใต้ราคาอันย่อมเยา สามารถซื้อได้ทุกวัย
Zara แห่งแรกที่ดำเนินการโดย Inditex  ในเมืองลาโครูนา ประเทศสเปน
ในปี 1983 ‘Amancio Ortega’ จึงเริ่มขยับขยายธุรกิจเปิดสาขาใหม่ทั่วประเทศสเปน ในปี 1988 ได้มีการเปิดสาขาประเทศเป็นร้านแรกที่ประเทศโปรตุเกส ก่อนที่จะก้าวข้ามไปเปิด ณ มหานคร New York บนถนน Lexington Avenue ในปี 1989 ณ กรุง Paris ในปี 1990
ปัจจุบันนี้ บริษัท Zara มีร้านกระจายตัวอยู่ทั่วโลกถึง 93 ประเทศ มีจำนวนมากกว่า 2,232 สาขา พ่วงด้วย Online Shopในอีก 45 ประเทศ
สำหรับในทวีปเอเชีย Zara ได้เปิดร้าน ณ กรุง Tokyo ประเทศญี่ปุ่น ในปี 1998 ก่อนที่จะขยายตัวมาเป็น 1,627 สาขาทั่วทวีปเอเชีย สำหรับประเทศไทยได้มีการเปิดสาขาแรกที่กรุงเทพฯ ในปี 2006
ปัจจุบันมีร้านทั้งหมด 11 สาขา และร้าน Zara Home อีก 2 สาขา นอกจากนี้พึ่งมีการเปิดตัว Online Shop เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นการขยายช่องทางการซื้อสินค้า เป็นการปรับตัวให้เข้ากับกระแสของ Social Media ที่เปลี่ยนรูปแบบการใช้จ่ายอย่างสิ้นเชิง เพิ่มความมั่นคงของธุรกิจ
อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้สาวๆผู้รักการแต่งตัว ในทุกจังหวัด ทุกภาคส่วนของประเทศ สามารถสั่งเสื้อของ Zara ได้แบบไม่ต้องรอหรือเดินทางมาซื้อไกลๆ
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
ZARA ใช้ดีไซเนอร์ทั้งหมด 350 คน และมีพนักงานทั้งหมดกว่า 4,000 คน
ZARA มีช็อปทั้งหมดมากกว่า 2,200 ร้าน (ข้อมูลเดือนเมษายน 2017) และผลิตเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า แอ็กเซสเซอรี่ทั้งหมด 1,177 ล้านชิ้นต่อปี
ถ้านับรวมทุกช็อปของแบรนด์ในเครือ จะรวมเป็น 7,240 ช็อปใน 93 ประเทศ
ในช็อป ZARA จะมีของใหม่เข้าวางขายอาทิตย์ละ 2 ครั้ง ส่วนของเก่าถ้าขายดีจนหมดสต็อกแล้วก็จะไม่ผลิตซ้ำอีก แต่จะทำชิ้นคล้ายๆ กันที่อยู่ในเทรนด์เดียวกันออกมาแทน
โรงงานผลิตเสื้อผ้าของ ZARA ทั้งหมด 60 เปอร์เซ็นต์อยู่ในยุโรป อีก 40 เปอร์เซ็นต์จึงจะเป็นที่อื่นๆ ในโลก โดยใช้ทั้งหมด 1,725 ซัพพลายเออร์
เมื่อสินค้าผลิตเสร็จแล้วจะใช้เวลาในการส่งเพียง 24 - 72 ชั่วโมงเท่านั้นในการวางขายในทุกๆ ร้านทั่วโลก
ZARA ไม่เคยมีแอดโฆษณา แต่ใช้การเลือกโลเคชั่นร้านที่ดีที่สุดและจัดวินโดว์ดิสเพลย์ให้ดึงดูดใจเป็นการเรียกลูกค้าแทน
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference ซาร่า(Zara) :
โฆษณา