13 ธ.ค. 2022 เวลา 14:14 • ประวัติศาสตร์
พราด้า(Prada)ค.ศ.1913
แบรนด์ที่เกิดจากแนวคิด “ผู้หญิงไม่ควรเข้ามามีบทบาททางธุรกิจ”
“ผู้หญิงไม่ควรมีบทบาท หรือเข้ามายุ่งเกี่ยวในการดำเนินธุรกิจ” ประโยคนี้อาจจะฟังดูขัดใจผู้คนในยุคปัจจุบันที่กำลังให้ความสำคัญเรื่องความเท่าเทียมสักหน่อย แต่มีไม่กี่คนที่รู้ว่า มาริโอ พราด้า(Mario Prada) ผู้ริเริ่มธุรกิจครอบครัวและผู้ก่อตั้งบริษัท Prada มีความคิดแบบนี้ในการดำเนินธุรกิจ จนสุดท้ายจุดเปลี่ยนสำคัญคือการเข้ามาบริหารงานจากผู้หญิงที่ขัดกับความเชื่อของเขา
มาริโอ พราด้า (Mario Prada)
มาริโอ พราด้า (Mario Prada) เกิดที่มิลาน ประเทศอิตาลี และเสียชีวิต ในปี ค.ศ.1958 เขาประกอบอาชีพเป็นนักออกแบบ ทั้งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทนำเข้าเครื่องหนัง กระเป๋าเดินทาง คุณภาพเยี่ยมจากประเทศอังกฤษ
และยังเป็นผู้ออกแบบดั้งเดิมของแบรนด์ Prada ที่เชี่ยวชาญเรื่องแฟชั่นชั้นสูงสำหรับสุภาพบุรุษ และสุภาพสตรี รวมไปถึงกระเป๋า รองเท้า และเครื่องหนัง
ประวัติแบรนด์ Prada มีจุดเริ่มต้นในปี ค.ศ.1913 มาริโอ พราด้า (Mario Prada) และ มาร์ติโน่ พราด้า (Martino Prada) ได้ก่อตั้งบริษัทนำเข้าเครื่องหนัง กระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ กระเป๋าถือ จากประเทศอังกฤษ
ในตอนแรกพวกเขาใช้ชื่อบริษัทว่า Fratelli Prada และเปลี่ยนเป็น Prada ในภายหลัง ด้วยความเชื่อของ Mario Prada ที่ว่า ผู้หญิงไม่ควรเข้ามามีบทบาททางธุรกิจ ทำให้เขากีดกันสมาชิกในครอบครัวที่เป็นเพศหญิงไม่ให้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัท
Patrizio Bertelli และ Miuccia Prada
จุดเปลี่ยนสำคัญเมื่อลูกชายของมาริโอไม่มีความสนใจในธุรกิจครอบครัว ลูอิสะ พราด้า (Luisa Prada) ผู้เป็นลูกสาวจึงรับช่วงต่อธุรกิจของครอบครัว สุดท้าย มิวฉะ พราด้า (Miuccia Prada) ผู้เป็นหลานสาวของ Mario Prada เข้ามามีบทบาททางธุรกิจ Miuccia Prada เริ่มเข้าสุ่ธุรกิจครอบครัวในช่วงปี ค.ศ.1970 และในปี ค.ศ.1978
ด้วยความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถในการออกแบบของ Miuccia Prada และการบริหารธุรกิจของ ปาตริซิโอ เบรเตลลิ (Patrizio Bertelli)ผู้เป็นสามี ทำให้แบรนด์ Prada เติบโตขยายกิจการไปทั่วยุโรปและสหรัฐอเมริกาได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว พวกเขาได้เปิดร้านเสื้อผ้าแห่งที่ 2 ที่ Galleria Vittorio Emanuele ใจกลางแหล่งช้อปปิ้งที่มิลาน
ในปี ค.ศ.1983 ไม่นานนักพวกเขาก็เริ่มขายรองเท้า และตัว Miuccia Prada เองก็ได้เปิดตัว กระเป๋า Prada คลาสสิค ที่มีการใช้งานทนทาน ประกอบกับการตัดเย็บที่ประณีต เหรียบหรูทำให้ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางจนทำให้กลายเป็นสัญลักษณ์ของ Prada
Classic Prada handbag : ผลงานชิ้นโบว์แดงของ Miuccia Prada
หลังจากที่สร้างรากฐานและความมั่นคงให้กับแบรนด์ปราด้า จนตัวแบรนด์ และตัวของ Miuccia Prada เองเริ่มกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกแล้วนั้น เธอยังมีวิสัยทัศน์กว้างไกล ให้กำเนิดแบรนด์ใหม่
ซึ่งถือเป็นแบรนด์เสื้อผ้าของสุภาพสตรีลำดับที่สอง ที่เธอได้รับแรงบันดาลใจหลักมาจากชุดสวยมากมายในตู้เสื้อผ้าของเธอพร้อมตั้งชื่อแบรนด์ลำดับที่สองนี้ว่า Miu Miu ซึ่งเป็นชื่อเล่นของเธอนั่นเอง กระนั้นแบรนด์ปราด้าซึ่งเปรียบเสมือนมรดกตกทอดจากรุ่นย่ายาย
ภายใต้การกุมบังเหียนของมิวเซีย ปราด้านี้ก็ยังคงเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในเวลาเดียวกัน จากแฟชั่นเฮาส์ขนาดเล็กจนกลายเป็นอาณาจักรแฟชั่นหนึ่งที่มีมูลค่ากว่า 30 ล้านดอลลาร์ภายในไม่กี่ปีถัดมา
เสื้อผ้าจากแบรนด์ Miu Miu
ไม่เพียงเท่านั้น เพราะแบรนด์ปราด้ายังขยับขยายตัวเองให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคมากมายตั้งแต่ไลน์สินค้าประเภทน้ำหอม ไปจนถึงด้านเทคโนโลยีที่ครั้งหนึ่ง ปราด้ายังเคยเผยแพร่สมาร์ทโฟนสุดล้ำในนามของปราด้า
ร่วมมือกับแบรนด์ LG ในปี 2007 ที่นับเป็นการขยายฐานกลุ่มผู้บริโภคให้คนทั่วไปได้หันมาสนใจ และรู้จักแบรนด์ปราด้ามากยิ่งขึ้นกว่าเก่า ก่อนที่ผลงานตลอดหลายสิบปีที่ Miuccia Prada ได้ลงมือทำนั้น จะส่งผลให้เธอได้กลายเป็นสุภาพสตรีหนึ่งใน 79 คนทั่วโลกที่มีพลัง
าพของโทรศัพท์มือถือที่แบรนด์ Prada ร่วมมือกับบริษัท LG
และทรงอิทธิพลที่สุดโดยการจัดอันดับของ Forbes จนได้ในที่สุด พร้อมคำเรียกขานว่า ดีไซเนอร์สาวอัจฉริยะ อีกด้วยเช่นกัน มาถึงตอนนี้แบรนด์ปราด้าก็ยังคงสร้างสรรค์ และผลิตคอลเล็กชั่นของเสื้อผ้า น้ำหอม และเครื่องสำอางออกมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้โลโก้เดียวกันของบ้านแฟชั่นแห่งนี้
พร้อมกับการยึดหลักปรัชญาสำคัญของแบรนด์เรื่อยมา ที่พร้อมแสดงออกผ่านคุณภาพ อันเป็นเลิศของผลงาน ที่ผสมผสานแนวระหว่างความคิดใหม่ กับกระบวนการผลิตสินค้าที่ยอดเยี่ยมสืบสานมาเป็นเวลายาวนาน
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference พราด้า(Prada) :
โฆษณา