17 ธ.ค. 2022 เวลา 02:46 • ประวัติศาสตร์
ดิออร์ (Dior) ค.ศ. 1905
ดิออร์ (Dior) เป็นอีกหนึ่ง Luxury Brand อันเป็นที่ต้องการอย่างมากในกลุ่มคนใช้สินค้าแบรนด์เนม ด้วยสไตล์การดีไซน์แบบ Femininity ถูกนำเสนอผ่านทางกระเป๋า เสื้อผ้า เครื่องสำอางค์ และน้ำหอม เอาใจกลุ่มคุณผู้หญิงทั่วโลก
ทำให้ Dior ก้าวเข้าสู่บริษัทแบรนด์หรูที่มีมูลค่ามากถึง $87,400 ล้านเหรียญ วันนี้เราจะแบ่งปันสิ่งที่ ดิออร์ผ่านร้อนผ่านหนาวมา ให้ทุกท่านได้รับชม
คริสเตียน ดิออร์ (Christian Dior)
จุดเริ่มต้นมาจากชายชาวฝรั่งเศส ชื่อ คริสเตียน ดิออร์ (Christian Dior) เกิดเมื่อวันที่ 21 มกราคม ค.ศ. 1905 เป็นนักออกแบบเสื้อผ้า เกิดที่เมืองกร็องวีล นอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส
เป็นบุตรชายของ มอไรซ์ (Maurice) และ เมเดอรีน ดียอร์ (Madeleine Dior) เป็นบุตรคนที่ 2 ของครอบครัว จากบุตรทั้ง 5 คน อุปนิสัยของดิออร์เป็นคนละเอียดอ่อน เรียบร้อย ชอบช่วยคุณแม่ออกแบบจัดตกแต่งบ้านและสวน
งานอดิเรกที่แตกต่างจากเด็กวัยเดียวกันก็เห็นจะเป็นการชื่นชอบออกแบบ และตกแต่งบ้าน และเมื่อโตขึ้นมาสักหน่อยจิตวิญญาณของศิลปินที่ไหลเวียนอยู่ในกระแสเลือดของเขาอย่างเต็มเปี่ยมนั้น
ก็เริ่มแสดงให้หลายคนได้ประจักษ์ เมื่อความชื่นชอบของเขายังไปเกี่ยวข้องกับ ศิลปะการเต้นบัลเลต์ และงานจิตรกรรม อีกทั้งหลายคนในละแวกบ้านของเขายังรู้จักดิออร์ ในฐานะของนักออกแบบเสื้อผ้าให้กับคนในครอบครัว
Des Sciences Politiques
แต่ครอบครัวของเขาไม่ชอบในงานอดีเรกนั้น เมื่อพ่อของเขาได้เอ่ยคำขาด หักเหเส้นทางชีวิตของเขา ด้วยการบังคับให้ดิออร์ เลือกเรียนวิชานักการฑูต ณ โรงเรียนรัฐศาสตร์ Des Sciences Politiques ตามประสาชาวฝรั่งเศสที่มีอันจะกิน
ทว่าเมื่อเวลาล่วงเลยมาถึงปีที่ 4 ดิออร์ ก็ยังดูไม่มีวี่แววว่าจะประสบความสำเร็จในเส้นทางสายนี้ที่พ่อของเขาเป็นผู้ขีดเขียนให้ ดังนั้นพ่อของเขาจึงยอมล้มเลิกความตั้งใจ หากก็ยังไม่เคยเห็นด้วย หรือสนับสนุนสายเลือดศิลปินที่มีอยู่ในตัวของดิออร์ แม้แต่น้อย
กระทั่งเมื่อครั้งที่ดิออร์ เริ่มตัดสินใจเปิดห้องแสดงภาพเขียนเป็นของตัวเอง พ่อของเขายังยื่นคำขาดห้ามนำชื่อ ดิออร์ มาเกี่ยวข้องกับแกลอรี่แห่งนี้ในกรุงปารีสเด็ดขาด เพราะครอบครัวเขายังยึดติดกับค่านิยมที่รับไม่ได้กับอาชีพค้าขายด้อยค่าเช่นนี้แต่ซ้ำร้ายเมื่อเขาเปิดแกลอรี่ได้ไม่นาน
ภาพของชุด New Look จาก คริสเตียน ดิออร์
ดิออร์ได้สูญเสียคุณแม่ และคุณพ่อเขาต้องล้มละลายจากตลาดหุ้น ดังนั้นแกลอรี่เขาจึงต้องปิดตัวลงตามไปด้วย เนื่องจากสภาพปัญหาทางเศรษฐกิจ
ในช่วงนั้น เขาไม่ต่างอะไรจากคนไร้บ้าน ดิออร์หนีความทุกข์ด้วยการออกไปท่องเที่ยวสหภาพโซเวียตกับกลุ่มสถาปนิก และเมื่อกลับมายังฝรั่งเศส เขายังคงต้องพึ่งพาอาศัยเพื่อนๆ ทั้งที่อยู่อาศัย เสื้อผ้า และอาหาร
และเมื่อระยะเวลาผ่านไปได้ไม่นานนัก ดิออร์ ก็ได้เริ่มต้นเข้าวงการแฟชั่นของเขาด้วยการรับจ้างออกแบบหมวก และเสื้อผ้าให้กับ โอต์ กูตู เฮาสท์ (Haote Couture Houses) ผลงานการออกแบบของดิออร์กลายเป็นที่นิยม
และได้รับกระแสการตอบรับดีมากจากกลุ่มชนชั้นสูง ทำให้เขาสามารถที่จะส่งเงินให้คุณพ่อและน้องๆ ของเขาด้วย
ภาพของชุดคอลเล็กชั่น Fuseau จากแบรนด์ Christial Dior
จนกระทั้งมีโอกาสร่วมงานกับบริษัท ลูเซียง เลอลง ซึ่งในครั้งนั้นเขายังได้ร่วมงานกับอีกหนึ่งดีไซเนอร์ในตำนานอย่าง Pierre Balmain อีกด้วย ไม่นานหลังจากนั้นดิออร์ ก็ได้กลายเป็นผู้บริหารในบริษัท Boussac ก่อนที่จะได้เงินทุนในการสนับสนุน
และเปิดแบรนด์เป็นของตัวเองในชื่อ Christain Dior ในวัย 42 ปี อีกทั้งยังได้เงินทุนในการสร้างสรรค์ ผลงานขึ้นหิ้งโลกแฟชั่นตลอดกาลสร้างรากฐานกิจการ และชื่อเสียงของคริสเตียน ดิออร์ ให้กลายเป็นที่พูดถึงไปตลอดกาลอีกด้วย
ในยุคท้ายสุดของดิออร์นั้น เขายังผลิตผลงานใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอย่างไม่ขาดสาย และในการออกแบบของเขานั้น เน้นฝีมือตัดเย็บอย่างประณีต ให้ความสำคัญกับผลงานที่ละเอียดอ่อน ผลงานที่โด่งดัง
ภาพของ Maria Grazia Chiuri ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์คนปัจจุบันของแบรนด์ดิออร์
ไม่ว่าจะเป็น New Look ,Oval Line ,Open Tulip ,Long Line ,A Line หรือ H Line คือการใช้ความละเอียดอ่อนในการออกแบบ และตัดเย็บ
จนกระทั่ง วันที่ 24 ตุลาคม ปี ค.ศ. 2500 ดิออร์ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคหัวใจ โดยที่เขาได้เปิดร้านเสื้อผ้าใน 24 ประเทศด้วยกัน และได้รับการสืบทอดต่อตามลำดับ
โดย อีฟว์ แซ็ง โลร็อง (Yves Saint Laurent) ,มาร์ค โบแฮน (Marc Bohan) ,เจียนฟรังโก เฟอร์เร (Gianfranco Ferré) ,จอห์น แกลลิอาโน (John Galliano) ,บิล เกรย์ (ฺBill Gaytten) ,ราฟ ไซมอน (Raf Simons) ,เสริจ รัฟฟิล & ลูซี่ ไมเออร์ (Serge Ruffieux & Lucie Meier) ปัจจุบันคือ มาเรีย กาเซีย จูรี (Maria Grazia Chiuri) ที่ร่วมมือกับ คิม โจนส์ (Kim Jones)
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference ดิออร์ (Dior) :
โฆษณา