21 ธ.ค. 2022 เวลา 14:00 • ประวัติศาสตร์
เฟนดิ(Fendi) ค.ศ. 1925
แบรนด์ที่เริ่มจากร้านตัดเย็บสู่แบรนด์ Luxury
เป็นอีกหนึ่งเเบรนด์แฟชั่นระดับ High End ที่สินค้าได้รับความนิยมมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ชุดขนเฟอร์” ที่ถือว่า ITEM โดดเด่นในระดับตำนาน หรือจะเป็นกระเป๋า รองเท้า เครื่องหนัง แอคเซนซอรี่ เครื่องสำอางค์ น้ำหอม เเละรวมถึงการต่อยอดไปยังเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน ภายใต้แบรนด์ เฟนดิ คาซ่า (Fendi Casa) อีกด้วย ว่าแล้วเราก็ไปดูประวัติเขาซักหน่อย
Adele และ Edoardo Fendi
ประวัติเเบรนด์ FENDI เริ่มต้นในปี ค.ศ.1925 โดย 2 สามีภรรยา Edoardo และ Adele Fendi ทั้งคู่ได้เปิดร้านตัดเย็บเล็กๆ ที่ถนน Via del Plebiscito ในกรุงโรม ประเทศอิตาลี ไว้สำหรับผลิตกระเป๋าเเละเสื้อโค๊ตขนสัตว์
ด้วยฝีมือตลอดจนความปราณีต ส่งผลให้สินค้าได้รับความนิยม มีผู้ชื่นชอบมากขึ้น ทำให้แบรนด์ FENDI เริ่มขยายสาขา เป็นที่รู้จักไปสู่เมืองอื่นๆ จนในปี ค.ศ. 1950 ลูกสาวทั้ง 5 คนของ Edoardo และ Adele ได้เริ่มเข้ามาช่วยพัฒนาแบรนด์และคอยนำเสนอไอเดียใหม่ๆ
ในเวลาต่อมาเมื่อ Edoardo และ Adele Fendiได้เสียชีวิตลง ลูกสาวของเขาทั้ง 5 คนนั้น ก็ได้เริ่มเข้ามารับช่วงต่อในกิจการของเขา และได้เข้ามาบริหารกันอย่างเต็มตัว ในปี ค.ศ. 1965 ได้มีการร่วมมือกับ Karl Lagerfeldที่ได้เข้ามา ออกแบบและ ตีความของสินค้า ขนสัตว์ออกมาแบบใหม่
ลูกสาวของ Edoardo และ Adele ทั้ง 5 คน
เปลี่ยนวัสดุให้มีความทันสมัย เบา นุ่ม และเริ่มนำหนังสัตว์ กลับมาประยุกต์ใช้อีกครั้ง แถมนอกจากนี้แล้วนั้น Karl Lagerfeld ก็ยังคงมีได้คิดออกแบบ โดยโลโก้ของแบรนด์FENDI ขึ้นมาอีกด้วย โดยใช้ FF ซึ่งสื่อความหมายถึง Fun Fur หรือให้มีความสุข สนุกสนานกับเฟอร์ได้
ซึ่งนอกจากการทำขนสัตว์แล้วนั้น สำหรับเขานั้นก็มีการดูแล กระเป๋าหนังของFENDI ที่ได้ถูกพัฒนา มาในรูปแบบกระเป๋า จากแบบเดิมที่ดูแข็งทื่อๆ ก็ได้มีการออกแบบใหม่
จนได้มากระเป๋า ที่ไร้โครงสร้าง ดูนุ่มนวล เรียบหรู แถมยังมีการใช้งานที่สะดวกอีกด้วยนะ นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มลวดลาย ถักทอ ย้อมสีหนังที่จะใช้ในการผลิต ทำให้สินค้าประเภทกระเป๋าประสบความสำเร็จ
Karl Lagerfeld
จนได้เริ่มคิดค้นสินค้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้น และได้มีสินค้าในแบบ Ready-to-wear ในปี ค.ศ.1977 ต่อมาในปี ค.ศ.1984 แบรนด์ FENDI มีสินค้าหลากหลายขึ้น อย่างเช่น กางเกงยีนส์ ผ้าพันคอ เน็คไท เเว่นกันแดด ถุงมือ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ตกเเต่งบ้านอีกด้วย
ในปี ค.ศ. 1988 เริ่มมีการผลิตนาฬิกา โดยนำนาฬิการุ่น Selleria ที่ออกแบบโดย Adele Fendi ผลิตด้วยมือทุกขั้นตอน นำมาออกแบบใหม่ โดยดีไซน์เนอร์ชื่อ ซิลเวีย เวนตูรินิ เฟนดิ (Silvia Venturini Fendi)
แต่ยังคงเก็บรูปแบบเดิมไว้ ทำให้นาฬิการุ่นนี้กลับมาโด่งดังอีกครั้ง นอกจากนี้สินค้าประเภทกระเป๋า และเครื่องหนังต่างๆ ที่ทำจากหนัง Cuoio ผลิตด้วยมือ กลายเป็นสินค้า Limited Edition
นาฬิการุ่น Selleria  โดยดีไซน์เนอร์ชื่อ ซิลเวีย เวนตูรินิ เฟนดิ
ต่อมาในปี ค.ศ.1997 กระเป๋ารุ่น Baguette ภายใต้การดูแลของ Silvia ก็ประสบความสำเร็จอีกครั้ง ด้วยลักษณะของกระเป๋าใบเล็ก ใช้หนีบไว้ใต้เเขน ด้วยดีไซน์ที่เอกลักษณ์เฉพาะตัว และยังเป็นกระเป๋าใบโปรดของ แครี่ แบรดชอว์ ตัวละครสาวจากซีรี่ส์ Sex and the City
พร้อมกับประโยคที่โด่งดังในยุคนั้นว่า “It’s not a bag. It’s a Baguette!” ที่ชนะใจผู้หญิงมากมาย ในปัจจุบันมีมากกว่า 1,000 แบบ เเต่จะใช้วัสดุและดีไซน์ที่เเตกต่างออกไป
กระเป๋า Baguette ในซีรี่ส์ Sex and the City
กลุ่ม LVMH (Most Henessy – Louis Vuitton) ธุรกิจแบรนด์หรูที่มีแบรนด์ดังในเครือกว่า 70 แบรนด์ ได้เข้ามาถือหุ้น FENDI ในปี 2000 และหลังจากนั้น 1 ปี ก็ได้กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของแบรนด์
ทำให้ FENDI เป็นเเบรนด์แฟชั่นหรูระดับแนวหน้า เมื่อใน ปี 2005 ทางแบรนด์ได้ฉลองครบรอบ 80 ปี เปิด Palazzo FENDI ไว้เป็นสถานที่ผลิตสินค้าประเภทขนสัตว์ และร้านบูทีคของแบรนด์ที่ใหญ่ที่สุด
นอกจากนี้ ยังเป็นแบรนด์เเรกที่ได้จัดงานแฟชั่นโชว์ที่กำแพงเมืองจีน และใน ปี 2008 FENDI ได้ร่วมมือกับ Miami Design เพื่อผลิตสินค้า Limited Edition และยังเป็นการช่วยผลักดันดีไซเนอร์รุ่นใหม่
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference เฟนดิ(Fendi) :
โฆษณา