26 ธ.ค. 2022 เวลา 13:36 • ประวัติศาสตร์
โคลเอ(Chloé) ค.ศ.1952
โดยคำกล่าวที่ว่า “I have a gift for recognising talent in other” ฉันมีพรสวรรค์สำหรับการยอมรับความสามารถพิเศษของคนอื่น นั้นถือว่าเป็นคำกล่าวที่ให้แง่คิดหลายๆอย่าง และได้เป็นพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นประโยคที่เป็นเหมือนนโยบายของ Chloé
หากจะพูดถึงแบรนด์ที่เป็น ที่รู้จักกันอย่างกว้างโลก เพราะเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ระดับโลก ที่ได้ประสบความสำเร็จได้อีกหนึ่งแบรนด์ที่น่าทึ่ง ต้องบอกเลยว่า สำหรับจุดเริ่มต้นของแบรนด์นั้น ไม่มีแบรนด์ไหนที่จุดเริ่มต้นจะสวยหรู อย่างที่เราเห็นเช่นทุกวันนี้ ซึ่งก็มีคำพูดที่ได้เป็นแง่คิด และถือว่าเป็นแรงขับเคลื่อน
กาบี อากียง (Gaby Aghion)
เริ่มต้นจาก กาบี อากียง (Gaby Aghion) แฟชั่นดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศส เกิดที่เมืองอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์ เธอเป็นลูกสาวของผู้จัดการโรงงานบุหรี่ และได้พบกับ เรย์มอนด์ อากียง (Raymond Aghion) สามีของเธอ ตอนอายุ 7 ขวบที่โรงเรียนประถมศึกษา
เรย์มอนด์เกิดในครอบครัวผู้มั่งคั่งที่ทำธุรกิจส่งออกฝ้าย ทั้งคู่เป็นชาวยิวและแต่งงานกันตอนอายุ 19 ปี เมื่อเริ่มมีปัญหาความไม่สงบทางการเมืองเกิดขึ้น ชาวอียิปต์ที่มีแนวคิดแบบชาตินิยมเริ่มต่อต้านชาวยิว ทำให้ชาวยิวจำนวนมากถูกบังคับให้ออกจากเมือง
พวกเขาทั้งคู่จึงต้องลี้ภัย และได้ย้ายไปอยู่ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศสในปี ค.ศ.1945 แม้ว่าเธอจะมีชีวิตที่สะดวกสบายแต่เธอก็มุ่งมั่นที่จะบอกกับสามีเธอว่า เธอต้องการทำงานและแฟชั่นก็เป็นสิ่งที่เธอเลือก
แฟชั่นเสื้อผ้าผู้หญิงในช่วงยุค 1950
เธอเริ่มตัดเย็บชุดผ้าฝ้ายขึ้นภายในอพาร์ตเม้นต์ของเธอ พร้อมกับใช้ชื่อของเพื่อนเธอเป็นชื่อแบรนด์ว่า Chloé และได้ถูกเปิดตัวขึ้นในปี ค.ศ.1952
ในปี 1953 Gaby Aghion ร่วมมือกับ ชาคส์ เลอนัวร์ (Jacques Lenoir) เขาช่วยจัดการด้านธุรกิจอย่างเป็นทางการให้กับ Chloé และด้านความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบของแบรนด์ดูแลโดย Gaby Aghion
แฟชั่นโชว์ครั้งแรกของ Chloé คือ Spring Summer Collection 1958 จัดขึ้นที่ร้าน Café de Flore ที่ซึ่งเป็นจุดนัดพบ ที่รวมตัวกันของเหล่าบรรดาศิลปินที่มีชื่อเสียง และเป็นศูนย์กลางทางปัญญาของบรรดาหนุ่มสาวชาวปารีส
การจัดแฟชั่นโชว์ครั้งแรกของ Chloe ใน Cafe de Flore กับคอเลชั่น Spring Summer Collection 1958
จากตอนนั้นจนถึงช่วงกลางยุค 1960s แบรนด์ Chloé จะจัดแฟชั่นโชว์ในร้านกาแฟอื่นๆ ที่มีชื่อเสียง เช่น การจัดแฟชั่นโชว์ที่ des Lilas ร้านกาแฟชื่อดัง โดยจัดที่นั่งสื่อมวลชนไว้อยู่รอบๆ และบนโต๊ะมีการเสิร์ฟเครื่องดื่ม café au lait
ในขณะที่ชมการแสดงโชว์ของบรรดานางแบบที่เดินเข้ามา และผ่านออกไปจากโต๊ะที่สื่อมวลชนนั่งอยู่
สำหรับการออกแบบ สุดจะโรแมนติก และมีความเย้ายวนหัวใจของแบรนด์อย่าง Chloé นั้นก็ได้เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจจากบรรดาหญิงสาว และได้เริ่มแนวคิดในการออกแบบนี้ ได้ประสบผลสำเร็จอย่างมากเสียจริง และถือว่าเป็นไป ตามความคาดหมายของ Gaby Aghion
ซึ่งหลังจากช่วงเวลานั้นมา เธอก็ได้เริ่มที่จะจ้างนักออกแบบหนุ่มสาวไฟแรง อย่าง แม็กซิม เดอ ลอ ฟาเลซ (Maxime de La Falaise), มิเชเล่ โรซี่ (Michéle Rosie), กราเซียล่า ฟอนตาน่า (Graziella Fontana) และ คาร์ล ลาการ์เฟด (Karl Lagerfeld) ที่ได้มาร่วมทำงานกับเธอ
ซึ่งพวกเขาเองนั้น ก็ได้ที่จะทำงานร่วมกัน พร้อมทั้งการเติบโต และผลิบานภายใต้การกำกับดูแลของ Gaby Aghion ได้อย่างดีเสียจริง โดยสำหรับพวกเขานั้นก็ได้เริ่มที่จะมีการออกแบบ ชุด Shirt-Dress ที่ทีความโดดเด่น เป็นอย่างมาก โดยที่ตัวของ Gaby Aghion เองนั้นก็ได้ให้ความเห็น
สำหรับการออกแบบชุดนี้ว่า “มันคือการออกแบบชุดกระโปรงที่เหมือนเสื้อยืดนั้นให้ดูทันสมัย” และถ้าจะบอกว่าชุดนี้นั้น ได้ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามเลยทีเดียว แถมยังได้รับกระแสตอบรับที่ดีอย่างมาก กับสไตล์เสื้อผ้าแบบใหม่นี้ เป็นส่วนสำคัญเลยว่า ทัศนคติอันทันสมัยของแบรนด์Chloé ได้อย่างชัดเจนที่สุด
ชุด Angkor ตัวชุดออกแบบเป็นรูปไวโอลิน
และเมื่อถึงวันครบครบรอบ ของแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ ทางแบรนด์นั้นก็ได้มีการโอกาสที่จะ ฉลองความสำเร็จนี้ ด้วยการที่เขาได้จัดนิทรรศการ the ‘Chloé Attitude’ ที่ Palais de Tokyo โดยสำหรับภายในงานแล้วนั้น
ก็จะมีการจัดแสดงชุดจากคอลเล็กชั่นต่างๆ ที่จะมีตั้งแต่ในอดีต จนมาถึงคอลเล็กชั่นปัจจุบัน โดยเขาจะต้องการที่จะเปรียบเหมือนการเล่าเรื่อง ประวัติแบรนด์ Chloé ที่ได้เดินทางมาอย่างไร
ผ่านการออกแบบชุดในคอลเล็กชั่นต่างๆ ซึ่งหลังจากนิทรรศกาลจบลงไม่นาน ทางแบรนด์เองก็ได้มีการเปิดตัวกระเป๋า The Drew ที่ได้เป็น Item ที่โดดเด่นโดยการรวบรวม ที่จะเอาเสน่ห์และจิตวิญญาณในช่วงยุค ค.ศ.1970 เป็นหลักสำคัญ ในการออกแบบของกระเป๋าชิ้นนี้ ซึ่งเสน่ห์นี้เป็นหัวใจสำคัญของ Chloé อยู่แล้ว
The Spring-Summer collection 1994
และภายหลังจากการฉลองครั้งยิ่งใหญ่นี้ โดยการที่ครบรอบ 60 ปีของ Chloéนั้นในฐานะผู้ก่อตั้งแบรนด์ Gaby Aghion ก็ได้มีการรับรางวัลกองทหารเกียรติยศแห่งฝรั่งเศส French Legion of Honor ในปี ค.ศ.2013
โดยเหตุเพราะเธอนั้น ก็เคยที่จะเข้าร่วม กับกองกำลังทหารอีกด้วย สำหรับเมื่อครั้งที่เธอ ได้ย้ายมาเข้ามาอยู่ในปารีสช่วงแรกๆ และอีกหนึ่งปีให้หลัง ตัวเธอเองนั้นก็เสียชีวิต ลงที่ปารีสเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2014
และในปีเดียวกันนั้นเอง ทางแบรนด์ก็ได้มีการเปิดตัว the Faye ที่เป็นกระเป๋าสำหรับวันสำคัญ และเป็นกระเป๋าที่ต้องบอกเลยว่า ความสง่างามของมันนั้น ได้ถูกวางมากับคอลเล็กชั่น Spring-Summer ค.ศ.2015 แล้วนั่นเอง
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference โคลเอ(Chloé) :
โฆษณา