24 ม.ค. 2023 เวลา 14:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ

MICRO: สรุปธุรกิจและรายได้ในไตรมาส 3/2022

MICRO: MICRO LEASING PCL
📌Business Overview
ทำธุรกิจเกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง(Hire Purchase) ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรถบรรทุกอายุ 6 ปีขึ้นไปซะส่วนมาก(โดยเฉลี่ยอายุจะอยู่ที่ 15 ปี) และอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันมีการจัดตั้งบริษัทลูกทั้งหมด 3 บริษัทด้วยกัน คือ
1️⃣ Micro Insure Broker - ประกันภัยทั้ง non-life และ life เพื่อที่เวลาให้สินเชื่อเสร็จลูกค้าตนเองจะได้ไม่ต้องไปหาที่อื่นทำประกัน สามารถทำครบจบที่เดียวได้เลย
2️⃣ Micro Fin - Personal Loan(วงเงินสินเชื่ออเนกประสงค์ที่ให้คุณกู้ยืมเงินเพื่อนำไปใช้จ่ายในเรื่องต่างๆ ได้ตามต้องการในรูปแบบของวงเงินก้อน โดยอัตราดอกเบี้ยและรูปแบบการชำระคืนเป็นไปตามเงื่อนไขที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินเจ้าของสินเชื่อเป็นผู้กำหนด) ซึ่งจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของทาง BOT
3️⃣ Micro Plus - สินเชื่อเช่าซื้อมอเตอร์ไซด์ (JV ถือหุ้น 51%)
ธุรกิจหลักจะเป็นการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุก โดยรถบรรทุกที่ปล่อยส่วนใหญ่ก็จะเป็นยี่ห้อตลาด เช่น ISUZU(38.6%), HINO(43.2%), others และในส่วนของมอเตอร์ไซด์ก็จะเป็นยี่ห้อ Honda, Yamaha เป็นต้น
📌Portfolio 2022Q3
1.รถบรรทุก 10 และ 12 ล้อ - 37%
2.รถบบรทุก 6 ล้อ - 28.9%
3.รถหัวลาก - 18.8%
4.รถพ่วง - 7.2%
5.รถบรรทุกอื่นๆ - 1.4%
6.Motorcycle - 6.6%
ซึ่งปัจจุบันทาง Micro นั้นมีสาขาทั้งหมด 19 สาขา และเปิดเพิ่มไปอีก 6 สาขาในปี 2022 รวมทั้งหมด 25 สาขา และ Micro Plus 8 สาขา และมีสาขาย่อยอีก 1 สาขาที่เพชรบูรณ์(ใช้สาขาร่วมกับ Micro)
📌Financial Highlight
Revenue 9M22 = 623.9 Million +38% YoY
Net Profit 9M22 = 78.3 Million -44% YoY
Portfolio Loan = 4,783 Million
Net Interest Margin = 13.10%
📌Outlook
ในไตรมาสที่ 3 นั้น Micro มีผลการดำเนินงานที่ไม่ค่อยดีนักมาจากการยึดรถและต้องนำออกมาขายมากขึ้นเป็น 2 เท่าจากปกติเดือนละ 30-40 คัน เป็น 60-70 คันต่อเดือนเลย(โดยปกติทาง Micro จะตั้งสำรองขาดทุนค่ารถไปแล้ว 30-40% และถ้าขายได้ค่อยนำกลับมาเข้างบใหม่(ตอนขายจะขาดทุนประมาณ 20%) แล้วยิ่งต้องเร่งขายรถเลยทำให้ราคารถตกลงไปอีก จึงทำให้งบไม่ค่อยดี) เพราะไม่อย่างงั้นจะทำให้ NPAในพอร์ตดูสูงขึ้น ประกอบกับมีค่าใช้จ่ายในการตามเก็บหนี้ที่สูงมากขึ้น ซึ่งทางผู้บริหารมองว่าจะเริ่มมาดีขึ้นตอนไตรมาส 4
แถมภาพรวมของการจดทะเบียนของรถบรรทุกมือสองนั้นเริ่มมีการปรับตัวลงเล็กน้อย แต่ทาง Micro ยังสามารถกิน Market Share ได้มากขึ้นอยู่ ด้าน Motorcycle นั้นทาง Micro ยังมี Market Share เพียงแค่ 0.3% เท่านั้น(จุดนี้เลยน่าจะยังเติบโตไปได้อีกมาก แต่ก็มีความเสี่ยงที่เป็น Red Ocean)
ประกอบกับ Cost of Funds ที่สูงขึ้นส่งผลให้ NIM ลดลง เพราะมีการออกหุ้นกู้ไปก่อน ซึ่งดอกเบี้ยแพงกว่าการกู้ธนาคารแต่ทางผู้บริหารมองว่าระยะยาวจะเป็นดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าจึงออกมาเพื่อ Cap ดอกเบี้ยไว้ก่อน อีกส่วนมาจากการที่ต้องจ้างคนมากขึ้น(พวกค่าจ้างพนักงาน และค่าใช้จ่ายในการตามเก็บหนี้)
ลูกค้าส่วนใหญ่ของ Micro จะอยู่ในอุตสาหกรรม Transport(48.7%) และ Construction(37.8%) เป็นส่วนมาก และพวกการเกษตรอยู่ราวๆ 10.3% โดยจริงๆแล้วลูกค้าของ Micro จะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นมามาก เพราะเป็นรายเล็กรายน้อย ถ้าราคาดีเซลสูงขึ้นต่อเนื่องก็อาจจะทำให้เกิด NPL ได้สูงมากขึ้น
และแน่นอนว่าทาง NPL เองก็เริ่มปูดขึ้นมาแล้วในไตรมาสที่ 3 นี้ สูงถึง 4.61% เลยทีเดียว ปัจจุบันทาง Micro ก็ลดการปล่อยสินเชื่อลง และหันไปเน้นที่คุณภาพมากขึ้น เพราะฉะนั้นการเติบโตของพอร์ตหลังจากนี้อาจจะไม่ได้มากเท่าแต่ก่อน แต่จะเน้นคุม NPL มากกว่า(ซึ่งตรงนี้น่าจะไม่สามารถทำตามเป้าหมายที่ให้ NPL ต่ำกว่า 3% ได้)
📌Summary
Micro เองเป็นเหมือนน้องๆของทาง ASK และ THANI โดยถ้าเราไปดูจากผู้บริหารของทั้ง 2 บริษัทพูดแล้วจะเห็นได้ว่าเริ่มมีการขยับขยายเข้าไปในธุรกิจอย่างจำนำทะเบียนแล้ว(Yield สูงกว่า) จึงทำให้อนาคตการเติบโตของ Micro เองก็อาจจะต้องเดินตามรอยเช่นกัน(เพราะอุตสาหกรรมรถบรรทุกเริ่มชะลอตัว และมอเตอร์ไซด์เองก็เป็น Red Ocean มากๆ) ซึ่งก็ถือเป็นงานยากสำหรับทาง Micro เหมือนกันเพราะมีความเชี่ยวชาญแค่ทางด้านเดียวมาโดยตลอด
อาจจะต้องรอเห็นการหา Partner หรือการทำ JV ใหม่ๆเพื่อเป็นการเติบโตในอนาคต ซึ่งทางผู้บริหารก็พูดเองเลยว่าหลังจากนี้การ Growth อาจจะไม่ได้เท่าเดิม แต่จะรักษาคุณภาพลูกค้าเพื่อไม่ให้เกิด NPL มากเกินไปจากนี้อีก โดยรวมแล้วถือว่าเป็นบริษัทที่น่าสนใจ เพราะยังมีตลาดเข้าไปให้เล่นอีกมากครับ
#JTrader
#เทรดไปเที่ยวไป
#แผนชัดก็ซัดเลย
#MICRO
ปล1. จากข้อมูลข้างต้น ไม่มีเจตนาชักชวน หรือให้ซื้อ-ขายตามบทความข้างต้น
ปล2. การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรพิจารณาไตร่ตรองการลงทุนว่าจะซื้อหรือขายด้วยตัวท่านเองเท่านั้น
โฆษณา