29 ม.ค. 2023 เวลา 12:19 • ธุรกิจ

Me & the Bees Lemonade

ซีอีโอเด็กวัย 12 ปีกับธุรกิจมูลค่ากว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
Mikaila Ulmer ผู้เริ่มต้นทำธุรกิจน้ำมะนาว
ด้วยวัยเพียง 4 ขวบ และอีก 10 ปีต่อมากลายเป็นธุรกิจที่ทำเงินให้เธอกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
ด้วยไอเดียที่สร้างสรรค์ ยอดขายฮิตติดลมบน รวมถึงความน่ารักพูดจาฉะฉานของหนูน้อย Ulmer ทำให้เธอได้รับดีลครั้งใหญ่จากรายการธุรกิจชื่อดังอย่าง Shark Tank ในปี 2015
ความสำเร็จของเธอเป็นที่โด่งดังไปทั่วสหรัฐฯ จนถึงขั้นถูกเชิญไปที่ทำเนียบขาวเพื่อพบปะพูดคุยกับบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ
แต่การสำเร็จด้วยวัยเพียงเท่านี้ มีเบื้องหลังอันยิ่งใหญ่มาจากการสนับสนุนของครอบครัว
Bnomics จึงจะมาเล่าเรื่องราวของเธอในวันนี้ค่ะ
แรงบันดาลใจของ Mikaila Ulmer ในการเริ่มธุรกิจน้ำผึ้งมะนาวเกิดจากการโดนผึ้งต่อยที่คอและหูตอนอายุเพียง 4 ขวบ
ความทรมานจากการโดนต่อย ทำให้เธอกลัวผึ้งยิ่งกว่าอะไร แต่พ่อกับแม่สอนเธอว่าแทนที่จะวิ่งหนีกับความกลัวนั้นการเผชิญหน้ากับมันสำคัญกว่า
2
ดังนั้น คุณแม่ของเธอจึงเริ่มสอนเกี่ยวกับวัฎจักรของผึ้ง ทำให้เธอเห็นเรื่องราวชีวิตของพวกมันตั้งแต่เกิดจนตาย
จากความกลัวจึงเริ่มเปลี่ยนกลายเป็นความรักและผูกพันธ์มาแทนที่ จนรู้ว่าผึ้งมีผลต่อระบบนิเวศของมนุษย์อย่างมาก แต่พวกมันกำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ หนูน้อยวัยเพียง 4 ขวบจึงอยากทำอะไรบางอย่างเพื่อช่วยเหลือพวกมัน
ในเวลาเดียวกันนั้นเอง ครอบครัวก็ได้รับสูตรน้ำมะนาวอันเก่าแก่ของคุณยายที่ถูกเขียนไว้เมื่อปี 1940 เธอจึงตัดสินใจว่าอยากลองทำน้ำมะนาวกับน้ำผึ้ง เพื่อที่จะได้อุดหนุนน้ำผึ้งจากคนเลี้ยงผึ้งท้องถิ่น และนำกำไรที่เหลือไปบริจาคให้กับศูนย์อนุรักษ์ผึ้งในรัฐของเธอ
พ่อแม่ของ Mikaila จึงได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำธุรกิจ เนื่องจากพวกเขาจบการศึกษาทางด้านธุรกิจและการตลาดมาก่อน
3
โดยเริ่มแรกเป็นการลองขายที่สวนหลังบ้านของเธอเอง หลังจากนั้นไม่นาน จึงถูกเสนอให้ไปวางขายในร้านพิซซ่าแถวบ้าน และก็ได้รับผลตอบรับดีเกินคาด
Me & the Bees Lemonade จึงถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการตั้งแต่ตอนนั้น…
จนกระทั่งในปี 2015 จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญก็มาถึงเมื่อ Mikaila วัยเพียง 10 ขวบพร้อมกับคุณพ่อเข้าร่วมรายการชื่อดังอย่าง Shark Tank ด้วยเหตุผลที่ว่าเธออยากทำอะไรที่ยิ่งใหญ่กว่านี้เช่น การยืดอายุเครื่องดื่ม รวมถึงการผลิตสินค้าใหม่ๆ
การพูดจาฉะฉานและตอบคำถามที่แสนชาญฉลาดของหนูน้อยวัยเพียง 10 ขวบ ดึงดูดให้ Daymond John ซีอีโอของ Fubu บริษัทเสื้อผ้าสไตล์ฮิปฮอปเสนอดีลด้วยเงิน 60,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ แลกกับการเป็นหุ้นส่วนอีก 25%
เธอตัดสินใจตอบตกลง และนั่นคืออีกหนึ่งจุดเปลี่ยนตลอดกาล…
ธุรกิจของ Mikaila ขยายและเติบโตอย่างรวดเร็ว รวมถึงโอกาสมากมายที่เธอไม่เคยคาดฝันก็เข้ามา
ในปี 2016 ซีอีโอเด็กวัยเพียง 11 ปี ถูกเชิญไปพูดคุยกับบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ทำเนียบรัฐบาลถือเป็นเกียรติอันยิ่งใหญ่อย่างมาก
ในปี 2017 เธอได้เงินลงทุนกว่า 800,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ จากสมาคมนักฟุตบอล NFL เพราะประทับใจในแนวคิดและความสร้างสรรค์ของเด็กผู้หญิงตัวน้อยคนนี้
Glover Quin หนึ่งในผู้เล่นอเมริกันฟุตบอลกล่าวว่า “เธอเป็นเด็กที่พิเศษและจะมีอนาคตที่สดใสอย่างแน่นอน ผมหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ได้เฝ้ามองดูเธอเติบโตอย่างงดงาม”
และในปี 2020 เครื่องดื่มน้ำผึ้งผสมมะนาวภายใต้แบรนด์ Me & the Bees Lemonade ก็เป็นที่รู้จักไปทั่วสหรัฐและถูกวางขายกว่า 1,500 ร้านและมียอดขายเกินกว่า 1,000,000 ขวดต่อปี
ก่อนวันเกิดอายุ 12 ปีของ Mikaila มูลค่าธุรกิจของเธออยู่ 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ถือเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก
ปัจจุบันเธออายุ 18 ปี และยังคงพัฒนาแบรนด์สินค้าของเธออย่างต่อเนื่องและตอบโจทย์ลูกค้าหลายกลุ่มมากขึ้น มีการทำน้ำมะนาวหลายรสชาติ เช่น คลาสสิค มิ้นต์ และลูกแพร์ซึ่งได้รับผลตอบรับดีมาก รวมถึงผลิตภัณฑ์ลิปบาล์มผสมขี้ผึ้ง
และเธอก็ไม่เคยลืมความตั้งใจแรกที่อยากช่วยเหลือผึ้ง และบริจาคเงิน 10% ของกำไรทั้งหมดให้แก่กลุ่มอนุรักษ์ผึ้งอย่างต่อเนื่อง
2
ซึ่งมาจากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่หลงใหลและรักในผึ้ง และมุ่งมั่นทุ่มเทด้วยความพยายามอันยิ่งใหญ่ โดยมีเบื้องหลังเป็นพลังสนับสนุนจากพ่อแม่ของเธอเอง
จงฝันให้ยิ่งใหญ่ แต่ไม่ใช่เพียงแค่ฝันยิ่งใหญ่เท่านั้น แต่จงฝันให้เหมือนกับคุณเป็นเด็ก เพราะเวลาที่เด็กฝัน พวกเขาต้องการให้มันเป็นจริงเสมอ
พวกเขาจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มันมา และมองไม่เห็นอุปสรรค พวกเขาจะสู้อย่างหนักเพื่อให้ฝันนั้นเป็นจริง
(Dream big, and not only dream big, but also dream like a kid. When a kid has a dream and they want it to come true, they will do whatever it takes to do so. They don’t see the obstacles in the way, they will just fight hard to make it come true)
Mikaila Ulmer
1
ผู้เขียน: ขัตติยาภรณ์ ด้วงแก้ว Political Analyst, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
References :
เครดิตภาพ : เว็บไซต์ทางการของ Me & the Bees Lemonade และ meandthebees.com
โฆษณา