5 ก.พ. 2023 เวลา 12:19 • ธุรกิจ

IKEA แบรนด์เฟอร์นิเจอร์สัญชาติสวีเดน ที่เป็นมากกว่าเฟอร์นิเจอร์

“Our idea is to serve everybody, including people with little money.”
“แนวคิดของเราคือการให้บริการแก่ทุกๆ คน รวมถึงคนที่ไม่ค่อยมีเงินด้วย” - Ingvar Kamprad
ถ้าพูดถึงแบรนด์สัญชาติสวีเดน เชื่อว่า IKEA น่าจะเป็นแบรนด์แรกๆ ในเข้ามาในใจของหลายๆ คน เฟอร์นิเจอร์ที่เรียบหรู ดูมินิมอล ในราคาที่จับต้องได้ ร้านที่กว้างใหญ่ มีหลายโซน เหมาะกับการไปเดินเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์กับครอบครัว และทานอาหารสไตล์สวีดิชกันสักมื้อ แต่เชื่อหรือไม่ว่าก่อนที่จะมาเป็น IKEA ร้านขายเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่เช่นนี้ ในอดีตมีจุดเริ่มต้นมาจากการเป็นเพียงร้านขายเครื่องใช้เล็กๆ น้อยๆ ในบ้านเท่านั้น
แล้ว IKEA มีที่มาอย่างไร Bnomics จะเล่าให้ฟัง
📌 จากร้านขายของเล็กๆ ในชนบทสวีเดน
IKEA ถูกก่อตั้งขึ้นมาในปี 1943 โดยคุณ Ingvar Kamprad ตอนที่เขาอายุเพียง 17 ปีเท่านั้น ชื่อร้าน IKEA มาจากตัวอักษรแรกของชื่อและนามสกุลของเขา รวมกับตัวอักษรแรกของชื่อฟาร์มของครอบครัว (Elmtaryd) และตัวอักษรแรกของชื่อเมืองที่ตั้งฟาร์ม (Agunnaryd) ก็เลยกลายมาเป็นชื่อร้าน IKEA ที่ตกแต่งด้วยสีฟ้า เหลือง อันเป็นสีของธงชาติสวีเดน ที่ๆ ร้าน IKEA แห่งแรกได้ถือกำเนิดขึ้นนั่นเอง
ในตอนเริ่มแรก IKEA ขายเพียงแค่เครื่องใช้ในครัวเรือนเล็กๆ น้อยๆ เช่น ปากกา, กระเป๋าสตางค์, กรอบรูป เท่านั้น และรับออเดอร์ผ่านทางไปรษณีย์ ส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกนม ก่อนที่ 5 ปีต่อมามันจะกลายเป็นธุรกิจเฟอร์นิเจอร์แบบที่เรารู้จักกันในทุกวันนี้
ในปี 1948 เขาเริ่มทำธุรกิจขายเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตขึ้นโดยผู้ผลิตท้องถิ่น ใช้วัสดุจากท้องถิ่น แล้วก็ออกเป็นแคตตาล็อกสินค้าขึ้นมา
ด้วยความที่สินค้าของ IKEA มีราคาถูก คนก็สงสัยว่าคุณภาพจะดีจริงหรือเปล่า เขาก็เลยตอบปัญหาความสงสัยเหล่านั้นด้วยการเช่าที่ขึ้นมาทำเป็นโชว์รูมแสดงเฟอร์นิเจอร์ให้คนมาลองสัมผัส ลองใช้งานดู และเมื่อเห็นว่าวิธีแสดงสินค้าให้คนมาจับต้องได้แบบนี้เป็นวิธีที่เวิร์ค ก็เลยเปิดร้าน IKEA ที่ขายเฟอร์นิเจอร์อย่างเต็มรูปแบบที่เมือง Älmhult ประเทศสวีเดน
ทีนี้ยังมีอีกปัญหาหนึ่งคือเนื่องจากเฟอร์นิเจอร์มีขนาดใหญ่ ทำให้ค่าขนส่งแพง เขาก็เลยเกิดไอเดียแก้ปัญหานี้ด้วยการถอดสินค้าแยกชิ้นส่วน แพ็คสินค้าแบบแบนให้ลูกค้านำไปประกอบเอง เพื่อช่วยลดต้นทุนและจะได้ลดราคาสินค้าให้ถูกลงได้
3
อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายทศวรรษ 1950 IKEA เริ่มมีปัญหากับซัพพลายเออร์ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ ทาง IKEA ก็เลยดีไซน์เฟอร์นิเจอร์และผลิตขึ้นมาเองด้วยแนวคิดที่ว่า
ทุกคนควรสามารถเอื้อมถึงเฟอร์นิเจอร์ที่ดูดีมีสไตล์ได้ เขาได้ไปหาซัพพลายเออร์ต่างชาติแทน และก็ได้ซัพพลายเออร์จากเดนมาร์กและโปแลนด์ ซึ่งภายหลังบริษัทก็ได้ก่อตั้งบริษัทลูกเกี่ยวกับการผลิต ชื่อว่า Swedwood
1
📌 เพราะบ้านไม่ได้ประกอบขึ้นมาจากแค่เฟอร์นิเจอร์ แต่คือครอบครัว
นอกจากจะขายเฟอร์นิเจอร์แล้ว ในปี 1958 IKEA ได้เริ่มนำพื้นที่บางส่วนในร้านมาทำเป็นคาเฟ่ เนื่องจากต้องการเปลี่ยนแนวคิดจากการเป็นเพียงร้านขายเฟอร์นิเจอร์ เป็นสถานที่ที่คนสามารถมาใช้เวลากับครอบครัวได้ทั้งวัน มีพื้นที่เล่นของเด็ก และมีร้านอาหารอยู่ในนั้นด้วย
1
📌 มากกว่าการขยายสาขา คือการส่งผ่านแนวคิดแบบสวีดิช
หลังจากประสบความสำเร็จในประเทศ ในปี 1963 IKEA ก็ได้ขยายสาขาออกไปยังต่างประเทศเป็นที่แรกคือในประเทศนอร์เวย์ ก่อนที่อีกไม่กี่ปีหลังจากนั้นจะเริ่มขยายไปนอกประเทศแถบสแกนดิเนเวีย และอีกเกือบทศวรรษต่อมา จึงได้ขยายไปยังญี่ปุ่น ออสเตรเลีย แคนาดา และประเทศอื่นๆ อีกมากมาย
ปัจจุบัน IKEA เป็นร้านขายเฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในศตวรรษที่ 21 มีหน้าร้านกว่า 460 แห่ง ใน 62 ประเทศทั่วโลก
ในปี 2022 IKEA มีรายได้ 44.6 พันล้านยูโร
ทุกวันนี้ IKEA ก็ยังคงคอนเซ็ปการจำหน่ายสินค้าคุณภาพดีในราคาที่จับต้องได้ และแพ็คสินค้าในรูปแบบแบนๆ เพื่อให้ลูกค้านำกลับไปประกอบเองที่บ้าน ได้เกิดความภาคภูมิใจเวลาประกอบเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นสำเร็จ และได้ใช้เวลากับครอบครัว
1
หากมองลึกลงไปเหนือกว่าตัวเลขยอดขาย หรือการขยายสาขาของ IKEA แล้ว IKEA เป็นเหมือนการถ่ายทอดค่านิยม ปรัชญา แนวคิดการดำเนินชีวิตและวัฒนธรรมของคนสวีเดน ผ่านการดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ การออกตกแต่งห้อง และรสชาติอาหารแบบสวีดิช ที่ส่งตรงถึงผู้บริโภคทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าคุณจะไป IKEA ที่สาขาไหนก็ตาม…
เกร็ดเล็กน้อย : เราจะเห็นว่าชื่อสินค้าต่างๆ ของ IKEA ล้วนเป็นภาษาสวีเดนที่อ่านยาก อันที่จริงแล้วเป็นเพราะคุณ Ingvar Kamprad มีความบกพร่องในการอ่านเขียน สินค้าแต่ละอย่างของ IKEA จึงถูกตั้งโดยแบ่งหมวดหมู่ตามชื่อเมือง หมู่บ้าน คน และคำต่างๆ ในภาษาสวีเดน เช่น เฟอร์นิเจอร์แบบกลางแจ้ง ก็จะถูกตั้งชื่อตามเกาะในแถบสแกนดิเนเวีย
ผู้เขียน : ชนาภา มานะเพ็ญศิริ Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
References :
เครดิตภาพ : เว็บไซต์ทางการของ IKEA
โฆษณา