21 ก.พ. 2023 เวลา 11:05 • ประวัติศาสตร์

บาเลนเซียก้า (Balenciaga) ค.ศ. 1917

แบรนด์ที่หน้าตาแปลกประหลาด แถมราคาแพง แต่ทำไมใครๆ ก็อยากมีไว้ในครอบครอง
สำหรับแบรนด์ดังอย่าง บาเลนเซียก้า นั้นได้มีจุดกำเนิดจาก คริสโตบาล บาเลนเซียกา Cristóbal Balenciagaเขานั้นก็ได้ เกิดเมื่อ 21 มกราคม ปี ค.ศ.1895 เมืองกานาเรีย ประเทศสเปน และเขานั้นก็ได้เป็นผู้ให้ กำเนิดแบรนด์แฟชั่นระดับโลกอย่าง Balenciagaที่เขานั้นได้เป็น ผู้ออกแบบเอง
ซึ่งสำหรับเขานั้น ก็ถือว่าเป็นนักออกแบบ ที่ได้เป็นถึงนักออกแบบแฟชั่น กูตูริเยร์ในตำนาน โดยเขาเองก็เป็นถึงผู้ก่อตั้งแบรนด์แฟชั่นชั้นนำ ระดับโลกอย่าง Balenciagaที่เรานั้นก็ คงรู้จักกันดีอยู่แล้ว กับชื่อแบรนด์สุดคุ้นหู บอกเลยว่าหลายๆคนใน วงการแฟชั่นโอตกูตูร์ต่างชื่นชม
และรอคอยผลงาน ของเขากันอย่างต่อเนื่อง กับผลงานสุดพิเศษของเขา ที่จะออกมาในแต่ะครั้ง เพราะผลงานการดีไซน์ของเขาสุดเป็นเอกลักษณ์ ที่ต้องบอกเลยว่า ไม่มีผลงานไหนที่ไม่ประทับใจ และไม่มีทางที่จะไม่เป็นที่ฮือฮาอย่างแน่นอน เพราะทุกผลงานของเขา ได้สร้างความตื่นเต้น ให้แก่คนที่รอคอยเสียจริง
Cristóbal Balenciagaผู้ก่อตั้งแบรนด์
และสำหรับ Cristóbal Balenciagaก็ได้มาจาก ครอบครัวที่มีการตัดเย็บเสื้อผ้าแค่นั้นเอง โดยเขาเองก็ได้มีมีพ่อเป็นชาวประมง แต่ทว่าโชคชะตาไม่เป็นใจ ที่ท่านนั้นได้มาเสียชีวิต ทั้งแต่เขานั้นยังเด็กๆ แต่ทว่าเขาเองนั้นจึงได้ซึบซับและค่อยๆ เรียนที่จะเริ่มรู้การตัดเย็บ จากการแม่เขานั้นที่ได้เป็นช่างตัดเย็บผ้านั่นเอง
และเส้นทางของเขาในการ ออกแบบก็ได้มีการเริ่มต้นขึ้น เมื่อเขานั้นได้มีโอกาส ที่จะได้เข้าไปเรียนรู้ เกี่ยวกับงานแฟชั่น และในเรื่องของการตัดเย็บกับ มาร์เกซ่า เด กาซ่า ตอเรซ (Marquesa de Casa Torres) ที่เป็นถึง สตรีชั้นสูง ซึ่งเธอนั้นก็ได้เป็น ลูกค้าประจำของ ตระกูลบาเลนเซียก้าทีเดียว
ต่อมาใน ปี ค.ศ.1917 เขาได้เปิดร้านบูติกเป็นของตัวเองแห่งแรก โดยใช้ชื่อว่า Balenciaga ในย่าน ซาน เซบาสเตียน (San Sebastián) และขยายเพิ่มไปอีก 2 สาขา ในกรุงมาดริด และบาร์เซโลนา
ในปี ค.ศ.1931 แต่ด้วยสภาพสังคมของประเทศสเปนในขณะนั้นไม่ค่อยดีนัก เกิดภาวะสงครามกลางเมือง ทำให้เขาต้องปิดทั้ง 3 สาขาลงอย่างเสียไม่ได้ และย้ายถิ่นฐานมายังประเทศฝรั่งเศส
ชุด Envelope dress
เขาเปิดร้านบูติกใหม่อีกครั้ง ในปี 1937 ในนครปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางถนน ฌอร์ฌ-แซงก์ (Avenue George V) ความโดดเด่นของเขา คือ สไตล์การออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากผลงานศิลปะแบบ Abstract วัฒนธรรมการเเต่งกายของชาวสเปนในอดีต
ทำให้เขาผลิตเสื้อผ้าที่มีลักษณะเหมือนงานประติมากรรม มีรูปทรงแปลกตาอย่างน่ามหัศจรรย์ อีกหนึ่งแรงบันดาลใจที่เขาใช้ในงานออกแบบ มาจากนักบุญของศาสนาคริสต์ และเหล่าเซนต์หรือทวยเทพ เพราะส่วนตัวของ Balenciaga เป็นชาวคริสต์คาทอลิก ที่เคร่งครัดศาสนาเป็นอย่างมาก
และยังมีบันทึกว่าเขามักจะแวะไปสวดมนต์ที่โบสต์ถึง 2 ครั้งต่อวันอยู่เสมอ โดยรูปทรงการออกแบบที่ทำให้เขาโด่งดัง คือ รูปทรงเสื้อผ้าขนาดใหญ่ที่ซับซ้อน แต่เมื่อมองตาเปล่ากลับให้ความรู้สึกเรียบง่าย ใส่สบาย ไม่เทอะทะ แถมยังมีน้ำหนักเบาอีกด้วย
ชุดกระโปรงผ้าไหมกาซาร์
หนึ่งในผลงานที่โดดเด่น คือ งานดีไซน์ชุดกระโปรงผ้าไหมกาซาร์ ที่ทำให้หลายคนต้องตะลึงกับผ้าคลุมไหล่ที่สามารถปรับขึ้นลงได้ โดยผลงานของ Balenciaga ชิ้นนี้ มีการออกแบบที่เริ่มจากการเลือกผ้าที่จะให้ตัดมาดีไซน์
ให้ได้รูปทรงที่เข้ากับชิ้นผ้า มากกว่าการออกแบบชุดแล้วค่อยหาผ้ามาตัดเย็บ ในส่วนนี้ทำให้ชุดที่เขาดีไซน์มีรูปทรงที่แปลกตาราวกับงานประติมากรรม นอกเหนือจากชื่อเสียงด้านการออกแบบเสื้อผ้าแล้ว ตัวของ Balenciaga ก็มีชื่อเสียงในเรื่องการไม่ชอบเข้าสังคมเช่นกัน
จนถึงขั้นมีข่าวลือว่าเขาไม่มีตัวตนอยู่จริง เพราะเขาไม่เคยปรากฏตัวในตอนจบของแฟชั่นโชว์ ไม่เคยพบปะลูกค้า แม้กระทั่งตอนที่ลูกค้ามาลองเสื้อที่ร้าน ต่างจากนักออกแบบโอตกูตูร์คนอื่นๆ ที่มักปรากฏตัวให้สื่อได้เห็นอย่าง คริสเตียน ดิออร์ หรือ โคโค่ ชาแนล
Irving Penn
Balenciaga เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อเพียงครั้งเดียว และเขายังเคยแบนไม่ให้สื่อได้เห็น หรือถ่ายรูปสินค้าจนกว่าลูกค้าจะเห็นก่อนเป็นเวลาถึงหนึ่งเดือน นอกจากนี้ เขายังเล่าเปิดใจกับ กุสตาฟ ซุมสเตก (Gustav Zumsteg) เจ้าของผลิตภัณฑ์ผ้าไหม Abraham จากสวิสเซอร์แลนด์
ไว้ว่า “อย่าเสียเวลากับเรื่องเข้าสังคม” โดยเขาหมายถึง การไม่เข้าไปยุ่งกับเรื่องซุบซิบ ไร้สาระของวงการแฟชั่น ให้หันมาสนใจ และพัฒนาผลงานการดีไซน์ของตนเองดีกว่า
ในช่วงกลางปี ค.ศ.1960 สำหรับกระแสแฟชั่นวัยรุ่น ตามท้องถนน ก็ได้ทำให้เสื้อผ้าแบบ ready-to-wear ได้มาเป็นที่นิยมมากกว่า เสื้อผ้าสไตล์โอตกูตูร์ชั้นสูง นั้นก็ได้ทำให้ Balenciaga ก็ตัดสินใจ
ปิดห้องเสื้อลงในปี ค.ศ.1968 และได้ออกจากวงการแฟชั่น อย่างถาวรด้วยวัย 74 ปี ซึ่งก่อนที่เขาจะเสียชีวิตในวันที่ 23 มีนาคม ค.ศ.1972 ที่ประเทศสเปน บ้านเกิดของเขาเอง
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference บาเลนเซียก้า (Balenciaga) :
โฆษณา