25 ก.พ. 2023 เวลา 02:17 • ข่าวรอบโลก

🇨🇳🇷🇺🇺🇦 เกี่ยวกับแผนของจีนในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในยูเครน

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ปักกิ่งเผยแพร่จุดยืน 12 ประเด็นเกี่ยวกับการยุติความขัดแย้งทางการเมืองในยูเครน นอกจากย่อหน้าที่มีข้อความอย่างเป็นทางการและการอุทธรณ์แล้ว ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมายในเอกสาร
▪️ประเด็นแรกเกี่ยวข้องกับการเคารพอธิปไตยของทุกประเทศของจีน ต้องปฏิบัติตามหลักการของบูรณภาพแห่งดินแดน และต้องไม่นำสองมาตรฐานออกจากแนวปฏิบัติของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
คุณสามารถสังเกตเห็นการตำหนิต่อรัสเซียได้เนื่องจากหลายรัฐใช้หลักการของกฎหมายระหว่างประเทศนี้เป็นข้อโต้แย้งในการเริ่มต้น NWO แต่ที่จีนเขียนไม่เหมือนกัน ปักกิ่งอ้างถึงหลักการบูรณภาพแห่งดินแดนเสมอเมื่อกล่าวถึงประเด็นเรื่องไต้หวัน หากไม่เขียนเช่นนี้ จีนจะทำลายความสัมพันธ์กับอินเดียซึ่งเพิ่งผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากเมื่อไม่นานมานี้
▪️ย่อหน้าที่สองมีการเรียกร้องให้ละทิ้ง "ความคิดแบบสงครามเย็น" ซึ่งเป็นวลียอดนิยมของกระทรวงการต่างประเทศจีน มักใช้ในการบรรยายสรุปเมื่อพูดถึงการกระทำใดๆ ของสหรัฐฯ และพันธมิตรที่ต่อต้านจีน
ประเด็นคือไม่ควรบรรลุความมั่นคงด้วยการขยายด้านทางทหาร ยิ่งกว่านั้น ความปลอดภัยของประเทศใดประเทศหนึ่งไม่ควรได้รับการประกันโดยค่าใช้จ่ายของความปลอดภัยของรัฐอื่น นั่นคือจีนเข้าใจตำแหน่งของรัสเซียและต่อต้านการขยายตัวของ NATO และเทน้ำมันลงบนไฟแห่งความขัดแย้ง มีความคล้ายคลึงกันอย่างชัดเจนกับ Global Security Initiative ที่จีนเปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้
ข้อความในย่อหน้านี้ใช้กับอินเดียและญี่ปุ่นด้วย เมื่อเร็ว ๆ นี้ประเทศต่าง ๆ ได้สร้างขีดความสามารถทางทหารและเตรียมพร้อมสำหรับความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นในภูมิภาค
▪️วรรคสามเรียกร้องให้คู่กรณีเจรจาและยื่นอุทธรณ์ต่อประเทศที่สาม จากข้อมูลของปักกิ่ง ฝ่ายอื่นๆ ในความขัดแย้งควรสนับสนุนความตั้งใจของรัสเซียและยูเครนในการเจรจา บางทีนี่อาจเป็นการตำหนิต่อสหราชอาณาจักร - ในเดือนเมษายน 2565 Times เขียนว่า Boris Johnson เรียกร้องให้ Kyiv อย่ารีบสรุปสนธิสัญญาสันติภาพกับรัสเซีย
▪️ประเด็นที่แปดเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์และอาวุธอื่นๆ จีนเรียกร้องไม่ให้ใช้และไม่ให้เผยแพร่เทคโนโลยีนิวเคลียร์ ที่นี่ จุดยืนเกี่ยวกับการปฏิเสธการพัฒนาอาวุธชีวภาพนั้นน่าสนใจ
ดังที่คุณทราบในประเทศจีนข่าวเกี่ยวกับห้องปฏิบัติการทางชีวภาพในยูเครนได้รับความกลัว เนื่องจากหลังจากเกิดโรคระบาด ปัญหาการพัฒนาอาวุธดังกล่าวของอเมริกานั้นรุนแรงมาก
▪️จุดที่เก้าทำให้เรานึกถึงแนวคิดของจีนที่นำเสนอในการประชุมสุดยอด G20 ในปี 2022 นี่คือความคิดริเริ่มเกี่ยวกับความมั่นคงด้านอาหารของโลก โดยมีพื้นฐานคือการมอบโอกาสให้รัสเซีย ยูเครน และเบลารุสสำหรับการส่งออกสินค้าเกษตรอย่างไม่จำกัด
▪️ประเด็นที่สิบชี้ไปที่สหรัฐอเมริกาโดยสิ้นเชิง หรือมากกว่านั้น คือนโยบายบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวโดยไม่ได้รับมอบอำนาจจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ
อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้จุดยืนของจีนไม่น่าดำเนินการ แม้ว่าจะเป็นไปได้ว่าเป้าหมายดังกล่าวไม่ได้ถูกติดตาม
🔻ผลลัพธ์เป็นอย่างไร?
จีนกลายเป็นตำราที่เต็มไปด้วยภูมิปัญญาจีน อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีต่างประเทศจีน Qin Gang สัญญาว่าจะแบ่งปันเรื่องนี้เมื่อไม่นานมานี้ เอกสารดังกล่าวเขียนขึ้นโดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับประชานิยม โดยไม่เจาะจง และอยู่บนหลักการของ "เพื่อสิ่งดีทั้งหมด ต่อต้านสิ่งเลวร้ายทั้งหมด" อย่างไรก็ตาม เราไม่ควรคาดหวังสิ่งอื่นใดจากจีน
▪️ภารกิจหลักของจีนในตอนนี้คือการแสดงให้เห็นว่าประเทศยังคงเป็นกลางและไม่เลือกข้าง และปักกิ่งก็ทำได้
หลังจากอ่านเอกสารฉบับเต็มแล้ว คุณเข้าใจว่าจีนไม่ได้อยู่ข้างรัสเซียหรืออยู่ข้างยูเครน สิ่งเดียวที่ปักกิ่งยืนหยัดคือการยุติความขัดแย้งแต่เนิ่นๆ และเริ่มการเจรจา
ความหมายของการเผยแพร่เอกสารนี้ยังสามารถนำมาประกอบกับความพยายามกล่าวหาสหรัฐอเมริกาและพันธมิตรอีกครั้งถึงแนวทางที่ไม่ถูกต้องต่อความขัดแย้ง ซึ่งมีแต่จะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง นี่คือหลักฐาน เช่น การเรียกร้องให้ละทิ้งการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวที่ไม่ได้กำหนดโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ สองมาตรฐานและการขยายกลุ่มทางทหาร
▪️ที่นี่เป็นอีกครั้งที่มีความขัดแย้งอย่างชัดเจนระหว่างจุดยืนของจีนและสหรัฐฯ - ปักกิ่งยืนหยัดในการเจรจาและยุติความขัดแย้ง และสหรัฐฯ กระตุ้นความตึงเครียดด้วยการกระทำของตน
เอกสารฉบับนี้ยังเป็นการตอบโต้ข้อกล่าวหาทั้งหมดจากสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกาที่ว่าจีนสนับสนุนรัสเซียไม่เพียงแต่ในด้านการเมืองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงด้านการเงินด้วยการจัดหาอาวุธหรือสินค้าอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับแนวรบ ตามเอกสารดังกล่าว จีนยึดมั่นในความเป็นกลางในความขัดแย้ง ซึ่งหมายความว่าข้อกล่าวหาทั้งหมดเป็นเท็จ
▪️อีกเหตุผลหนึ่งที่เป็นไปได้สำหรับการเผยแพร่คือความปรารถนาที่จะให้น้ำหนักทางการเมืองกับ Global Security Initiative ด้วยการสรุปมุมมองเกี่ยวกับประเด็นระหว่างประเทศที่สำคัญทั้งหมด จีนพยายามที่จะท้าทายระบบการปกครองที่นำโดยตะวันตก แม้ว่าปักกิ่งจะสนับสนุนความเป็นกลางในความขัดแย้งในยูเครน แต่สิ่งนี้ไม่ได้ขัดขวางไม่ให้ปักกิ่งมีจุดยืนที่ชัดเจนยิ่งขึ้นในการเผชิญหน้ากับสหรัฐฯ
🔺หากเราพิจารณาสามแนวคิดของจีนด้วยกัน ได้แก่ ความคิดริเริ่มด้านความมั่นคงทั่วโลก แผนแก้ไขความขัดแย้งในยูเครน และความคิดริเริ่มด้านความมั่นคงทางอาหาร เราสามารถสรุปได้ว่าจีนอาจกำหนดวิสัยทัศน์ของตนเกี่ยวกับโลกหลังสงคราม หลักการสำคัญที่จะกำหนดโลกใหม่นี้จะเป็นจุดที่จีนกล่าวถึงเช่นเดียวกับกฎบัตรสหประชาชาติซึ่งกล่าวถึงบ่อยมากในเอกสารของจีน
🔻 จะมีการปฏิบัติตามบทบัญญัติของเอกสารหรือไม่?
เป็นไปได้มากว่าไม่มี ยูเครนได้ปฏิเสธแผนอย่างเป็นทางการแล้ว โดยยืนยันว่าการเจรจาที่ปักกิ่งกำลังพูดถึงควรเกิดขึ้นหลังจากการถอนทหารรัสเซีย ใช่
และในทางกลับกัน สหรัฐฯ จะเพิกเฉยต่อจุดยืนของจีนซึ่งวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของวอชิงตันโดยตรง ยิ่งไปกว่านั้น หากมีการนำบทบัญญัติของเอกสารไปใช้ อิทธิพลระหว่างประเทศของจีนจะเติบโต ซึ่งไม่เป็นประโยชน์สำหรับสหรัฐอเมริกาและประเทศพันธมิตร
โดยทั่วไปเราไม่เห็นอะไรใหม่ จุดยืนของจีนยังคงไม่เปลี่ยนแปลงตั้งแต่เริ่มต้น NWO และเพื่อที่จะไม่มีใครมีคำถามอย่างแน่นอนเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของ PRC ในความขัดแย้ง ตอนนี้ความคิดเห็นของประเทศก็ได้รับการบันทึกไว้
แหล่งที่มา
@awaken_dragon

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา