27 ก.พ. 2023 เวลา 21:45 • หนังสือ

[Podcasts #W6Day2]

2โกรินโธ บทที่ 7 ข้อ 1 …ก็ให้เราชำระตัวของเราให้ปราศจากมลทินทุกอย่างแห่งเนื้อหนังและวิญญาณ และให้เรากระทำความบริสุทธิ์ให้สำเร็จในความยำเกรงพระเจ้า.
เฮ็บราย บทที่ 4 ข้อ 12 เพราะว่าพระคำของพระเจ้านั้นมีชีวิตและมีประสิทธิภาพคมยิ่งกว่าดาบสองคมใดๆ และสามารถแทงทะลุกระทั่งแยกได้ทั้งจิตและวิญญาณ ทั้งข้อกระดูกและไขในกระดูก อีกทั้งสามารถวินิจฉัยความนึกคิดและความมุ่งหมายในใจ.
ถึงแม้ว่าเราได้พูดไปแล้วข้างต้นว่าเราต้องกระทำให้วิญญาณนั้นบริสุทธิ์ แต่จริงๆ แล้วตัวของวิญญาณนั้นไม่ได้เป็นมลทินเลย. จริงอยู่ที่ 2 โกรินโธ 7:1 กล่าวว่า “ก็ให้เราชำระตัวของเราให้ปราศจากมลทินทุกอย่างแห่ง...วิญญาณ” แต่ความมลทินในที่นี้ไม่ได้เล็งถึงความมลทินของวิญญาณเอง แต่หมายถึงวิญญาณที่ได้รับผลกระทบจากจิตและกายของเรา….
วิญญาณที่อยู่ภายในส่วนลึกของเราเป็นสิ่งที่บริสุทธิ์หมดจด ไม่มีมลทินใดๆ. แต่สิ่งที่ห่อหุ้มวิญญาณทางภายนอกคือจิตและกาย ซึ่งล้วนแต่ปะปนไปด้วยองค์ประกอบที่ชั่วร้ายของซาตาน จึงกลายเป็นสิ่งที่มลทินและเสื่อมเสีย.
ดังนั้นขณะที่วิญญาณได้ออกมาผ่านจิตและกายจึงได้แปดเปื้อนด้วยความมลทินและความเสื่อมเสียนี้. ในขณะที่วิญญาณปรากฏเป็นที่ประจักษ์ออกมาก็ได้นำเอาความมลทิน, ความเสื่อมเสีย, ความไม่บริสุทธิ์, ความไม่ถูกต้องเที่ยงตรง, และสภาพการณ์ต่างๆ ที่ไม่ควรมีเหล่านี้ออกมาด้วย.
การจัดการวิญญาณไม่ใช่เป็นการจัดการตัวของวิญญาณเอง แต่เป็นการจัดการสิ่งที่วิญญาณได้ผ่าน นั่นก็คือจัดการจุดประสงค์, แรงจูงใจ, เป้าหมาย, และจุดมุ่งหมายต่างๆ.
ทุกครั้งที่เราจะเคลื่อนไหวหรือพูด เราไม่เพียงแต่ต้องถามว่าสิ่งนั้นถูกต้องหรือไม่ ดีหรือไม่ดี? แต่ยังต้องแยกแยะด้วยว่าความมุ่งหมายทางภายในของเราบริสุทธิ์หรือไม่, แรงจูงใจของเราบริสุทธิ์หมดจดหรือไม่, และเป้าหมายของเรามีเพื่อพระเจ้าอย่างสิ้นเชิงหรือไม่? มีความเห็นแก่ตัวอยู่เบื้องหลังการกระทำนั้นหรือไม่? มีความโน้มเอียงเพื่อตัวเองบ้างหรือเปล่า? (ประสบการณ์แห่งชีวิต, หน้า 305-306, 309)
อ่านแสวงหาเพิ่มเติม สัปดาห์ที่ 6 วันอังคาร http://gbrtbooks.com/MorningRevival/Detail?PG=MRN&MR_ID=17&W_NO=6
เลือกรับชม ▶️ วีดีโอข่าวสาร ประชุมผพิเศษภาคอีสาน เมื่อ 21-22 มกราคม 2023 รอบที่ 5 ตอนที่ 6 https://youtu.be/FyBdC0wPRmE
โฆษณา