1 มี.ค. 2023 เวลา 12:10 • ประวัติศาสตร์

ซัลวาทอร์ เฟอร์รากาโม (Salvatore Ferragamo) ค.ศ. 1927

หนึ่งในผู้นำด้านเครื่องหนังของโลก ตั้งแต่ปี ค.ศ.1927 กลุ่มบริษัทฯ ที่มีความโดดเด่นในการออกแบบผลิตภัณฑ์ และการขาย สินค้าเครื่องหนัง รองเท้า เสื้อผ้า ผลิตภัณฑ์จากผ้าไหม และเครื่องประดับอื่น ๆ
ประวัติศาสตร์ของแบรนด์ เฟอร์รากาโม เริ่มต้นจากรองเท้า และขยายสู่สินค้าด้านอื่น แต่กว่าจะเดินมาถึงจุดนี้ เขาได้ผ่านอะไรมา เราจะย้อนเวลากลับไปกัน
Salvatore Ferragamo เกิดปี ค.ศ.1898 ในครอบครัวที่ยากจนที่เมืองโบนิโต้ ประเทศอิตาลี เป็นลูกคนที่ 11 ใน 14 คนของอันโตนิโอ เฟอร์รากาโมและมาเรียนโทเนีย เฟอร์รากาโม
ซัลวาทอร์ เฟอร์รากาโม และครอบครัวของเขา
หลังจากทำรองเท้าคู่แรกให้ตัวเองรองเท้าส้นสูงคู่หนึ่งเมื่ออายุเก้าขวบ แต่น้องสาวของเขาเป็นผู้ที่ส่วมใส่ ซัลวาทอร์ในวัยเยาว์ตัดสินใจว่าเขาพบสิ่งที่ต้องการแล้ว
หลังจากเรียนทำรองเท้าในเนเปิลส์เป็นเวลาหนึ่งปี ซัลวาทอร์ก็เปิดร้านเล็กๆ ที่บ้านพ่อแม่ของเขา ในปี ค.ศ.1915 เขาย้ายไปบอสตัน แมสซาชูเซตส์ ที่ซึ่งพี่ชายคนหนึ่งของเขาทำงานในโรงงานรองเท้าบู๊ตคาวบอย
หลังจากโรงงานได้หยุดในช่วงสั้นๆ ซัลวาทอร์ก็เกลี้ยกล่อมให้พี่น้องของเขาย้ายไป California เริ่มจาก Santa Barbara ก่อนแล้วค่อยไปฮอลลีวูด ที่นั่นเขาประสบความสำเร็จ โดยเริ่มจากการเปิดร้านซ่อมและสั่งทำรองเท้า ซึ่งนำไปสู่การออกแบบรองเท้าสำหรับโรงภาพยนตร์
ด้วยความไม่เต็มใจที่จะยอมรับว่ารองเท้าของเขาอาจสวยแต่สวมใส่ไม่สบาย เขาจึงศึกษากายวิภาคศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย หลังจากใช้เวลาสิบสามปีในสหรัฐอเมริกา เฟอร์รากาโมกลับมายังอิตาลีในปี ค.ศ.1927
Eva Perón  สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ของประเทศอาร์เจนตินา , มหารานีแห่งรัฐ Cooch Behar เจ้าแห่งบริติชอินเดีย , Marilyn Monroe นักแสดง นักร้อง นางแบบชาวอเมริกัน ตามลำดับ
โดยตั้งรกรากในเมืองฟลอเรนซ์ เขาเริ่มออกแบบรองเท้าให้สตรีที่มีชื่อเสียง รวมถึงมหารานีแห่งรัฐ Cooch Behar เจ้าแห่งบริติชอินเดีย , Eva Perón และ Marilyn Monroe
เขาเปิดร้านที่ Via Mannelli สำหรับทดลองสินค้าและการออกแบบพร้อมกับยื่นขอสิทธิบัตรสำหรับนวัตกรรมของเขา แต่เหมือนชีวิตจะไม่ง่ายดังฝันเมื่อเขายื่นฟ้องล้มละลายในปี ค.ศ.1933
เนื่องจากการจัดการที่ไม่ดีและแรงกดดันทางเศรษฐกิจ แต่ก็สามารถขยายการดำเนินงานของเขาในทศวรรษที่ ค.ศ.1950 รวมทั้งจ้างช่างฝีมือ 700 คนที่ผลิตรองเท้าด้วยมือ 350 คู่ต่อวัน
"The Rainbow" สร้างสรรค์โดย Salvatore Ferragamo ในปี ค.ศ.1938
"The Rainbow" สร้างสรรค์โดย Salvatore Ferragamo ในปี ค.ศ.1938 และเป็นตัวอย่างแรกของรองเท้าส้นตึก ที่เป็นกระแสในยุคปัจจุบันทางแถบตะวันตก รองเท้าส้นตึกออกแบบมาสำหรับนักร้อง และนักแสดงชาวอเมริกัน จูดี้ การ์แลนด์
รองเท้าคู่นี้เป็นการรำลึกถึงเพลงอันเป็นเอกลักษณ์ของการ์แลนด์ "Over the Rainbow" ที่แสดงในภาพยนตร์สารคดีเรื่อง The Wizard of Oz 1939 รองเท้าคู่นี้ผลิตขึ้น
โดยใช้แผ่นไม้ก๊อกรูปทรงหุ้มด้วยหนังกลับพร้อมสายรัดหนังสีทอง เขาจำเป็นจะต้องหาวัสตุใหม่เพื่อมาทอแทนวัสดุเดิมเนื่องจากภาวะในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ทำให้หลายอย่างขาดแคลนในการทำรองเท้า
Gancini
แล้วทำไมสัญลักษณ์ของแบรนด์ต้องเป็นตาขอคู่ “Gancini” เป็นภาษาอิตาเลียน แปลว่า ‘ตะขอเล็กหลายตะขอ’ แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับซัลวาทอเร่ เฟอร์รากาโมแล้ว Gancini เป็นอะไรที่ลึกซึ้งยิ่งกว่านั้น
ย้อนกลับไปในช่วงทศวรรษที่ ค.ศ.1950 ซัลวาทอร์ เฟอร์รากาโม ผู้ก่อตั้งแบรนด์ได้ออกแบบ Gancini รุ่นแรกโดยได้รับแรงบันดาลใจจากงานเหล็กประดับบนประตูสำนักงานใหญ่ที่พาลัซโซ สปินิ เฟโรนิ (Palazzo Spini Feroni) ในเมืองฟลอเรนซ์
เช่นเดียวกับเครื่องมือตะขอก้ามปูเหล็กข้างอาคารที่ใช้สำหรับล่ามม้าที่ยังคงอยู่จนถึงปัจจุบัน จึงทำให้ Gancini กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ตลอดระยะเวลากว่า 92 ปี
Salvatore Ferragamo เสียชีวิตในปี 1960 ด้วยวัย 62 ปี แต่ชี่อของเขาก็ยังคงอยู่ในฐานะ บริษัทระดับโลก ซึ่งปัจจุบันได้แตกไลการผลิตไป กระเป๋า แว่นตา เครื่องประดับ นาฬิกาและน้ำหอม
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference ซัลวาทอร์ เฟอร์รากาโม (Salvatore Ferragamo) :
โฆษณา