1 มี.ค. 2023 เวลา 21:57 • ข่าวรอบโลก

รัสเซียมีเวลา 5 ปีเท่านั้นในการเอาชนะวิกฤต มิฉะนั้นจะเกิดหายนะ

ในปี 2022 งบประมาณของรัสเซียปิดตัวลงด้วยการขาดดุล 3.35 ล้านล้านรูเบิล ซึ่งในปีนี้เดิมมีการวางแผนว่าจะอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันเช่นกัน
1
แต่ตอนนี้ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการ การขาดดุลกำลังมีขนาดที่ "ใหญ่ขึ้น" อย่างมาก แม้ว่าหลังจากเปลี่ยนไปใช้ระบบชำระภาษีครั้งเดียว รายได้เข้าคลังจะเปลี่ยนเป็นสิ้นเดือน ซึ่งหมายความว่าส่วนรายได้ของงบประมาณจะก่อตัวขึ้นเมื่อสิ้นเดือน สมมติว่าภายในสิ้นปีงบประมาณขาดดุลจะสูงถึง 6 ล้านล้านรูเบิล เนื่องจากการส่งออกน้ำมันและก๊าซที่ลดลง และการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในกองทัพและการนำเข้าทดแทน
ตามแผน ในปี 2024 ความไม่สมดุลต่อการใช้จ่ายงบประมาณจะอยู่ที่ 1.4% (เทียบกับ 2.0% ในปีนี้) ในความเป็นจริง สมมติว่ามันจะมีมูลค่าถึง 3 ล้านล้านในปีหน้าและ 2 ล้านล้านในปี 2025 ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ค่อนข้างคิดในเชิงอนุรักษ์ แต่วิธีนี้ก็ยังดี มันไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะคาดการณ์ต่อไป และโดยทั่วไปแล้วนี่จะเป็นรูปแบบสำหรับการคาดเดา
ตอนนี้สำหรับสินทรัพย์สำรอง - ส่วนที่เป็นสภาพคล่องของ NWF อยู่ ที่ระดับ 6.3 ล้านล้านรูเบิล โดยมีปริมาณ รวม 10.8 ล้านล้าน
ปริมาณทองคำสำรองทั้งหมด (ซึ่ง NWF เป็นส่วนหนึ่ง) ณ วันที่ 10 กุมภาพันธ์อยู่ที่ประมาณ 589 พันล้านดอลลาร์ ในจำนวนนี้ บวกหรือลบครึ่งหนึ่งถูกแช่แข็ง เมื่อคำนวณใหม่ในอัตราเฉลี่ยต่อปีในปี 2023 ทองคำมีมากกว่า 550 ตันเล็กน้อยโดยคำนึงถึงยอดมูลค่าล่าสุด หากไม่คำนึงถึงทองคำ ปรากฎว่ามีมูลค่า 4 ล้านล้าน บวกกับหนี้สินของธนาคารรัสเซียประมาณ 8.8 ล้านล้าน โดยส่วนใหญ่เป็นเงินฝากระยะสั้น
โดยรวมแล้ว เรามีของสภาพคล่องสำรองประมาณ 15 ล้านล้าน โดยไม่รวมศักยภาพในการกู้ยืม (OFZ) ภาษีเพิ่มเติม
มันมากหรือน้อย? หากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้ารัสเซียใช้จ่ายประมาณ 8.5 ล้านล้านและในอนาคตจะใช้จ่ายสูงถึง 2 ล้านล้านต่อปี เงินสำรองจะเพียงพอสำหรับห้าปีและหากจำเป็นพวกเขาจะเพิ่มหนี้ ใช่เพื่อให้มีเงินเพียงพอ
จริงอยู่ หากการทดแทนการนำเข้ายังไม่เสร็จสิ้นภายในเวลานั้น และเศรษฐกิจรัสเซียไปไม่ถึงวิถีการเติบโตที่ยั่งยืน ภาระก็จะมีมากขึ้นก็จะเกิดหายนะตามมา
แหล่งที่มา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา