5 มี.ค. 2023 เวลา 12:00 • ดนตรี เพลง

Elvis Presley ตำนานราชา Rock and Roll ผู้สร้างอเมริกันป็อปคัลเจอร์

ถ้าพูดถึงราชาเพลงร็อคระดับตำนาน ภาพแรกในแวบเข้ามาในหัวของทุกคนน่าจะเป็นคุณเอลวิส เพรสลีย์ ชายผู้ที่กลายเป็นตำนานผู้บุกเบิกแนวเพลง Rock and Roll และสร้างปรากฎการณ์มากมายแก่สังคมอเมริกันในยุคนั้นๆ และแม้จะนานเกือบครึ่งศตวรรษแล้วที่เขาจากโลกนี้ไป
แต่บทเพลงของเขา ยังคงถูกนำมาเปิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทุกๆ สิ่งที่เขาบุกเบิกไว้ ก็ยังคงถูกกล่าวขานอยู่เรื่อยมาถึงตอนนี้
📌 จุดเริ่มต้นแสนธรรมดาของเด็กชายเอลวิส
คุณเอลวิส เพรสลีย์ เกิดปี 1935 ในครอบครัวชนชั้นกลาง ที่ Tupelo รัฐมิซซิสซิปปี อันที่จริงเขามีฝาแฝด แต่ฝาแฝดตายไปก่อนจะเกิด จึงมีเพียงเขาที่เติบโตมาเป็นลูกคนเดียว
เขาเริ่มประกวดร้องเพลงในท้องถิ่นครั้งแรกตอนอายุ 10 ขวบ โดยได้รับอิทธิพลมาจากการร้องเพลงประสานเสียงในโบสถ์
จนช่วงวัยรุ่นจึงได้ย้ายไปอยู่ที่รัฐเทนเทสซี ช่วงเวลานั้นเขาไปเที่ยวในย่านดังในตำนานอย่าง Beale Street เขาจึงได้ซึบซับดนตรีหลากหลายประเภท ทั้งจากคนผิวขาวและผิวดำ สไตล์เพลงในเมืองและชนบท โดยเฉพาะแนวเพลง R&B และที่นั่นเองที่ได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นให้เขาเปลี่ยนแปลงแฟชั่น สไตล์การแต่งตัว
จุดเริ่มต้นของความโด่งดังก็มาถึง เมื่อช่วงระหว่างปี 1954 เขาอัดเพลง That’s All Right (Mama) ซึ่งเพลงนี้ถูกเปิดซ้ำแล้วซ้ำเล่าในสถานีวิทยุท้องถิ่น และนับตั้งแต่นั้น
เอลวิสและวงดนตรีของเขาก็ได้เริ่มพัฒนาแนวเพลงแบบ rock-and-roll หรือ “rockabilly” ขึ้นมา โดยผสมผสานดนตรีประเภทต่างๆ กับสไตล์เสียงร้องที่มีพลังของเขา ใส่จังหวะใหม่ๆ และเพิ่มกีตาร์ไฟฟ้าเข้าไปด้วย
📌 ผู้สร้างอเมริกันป็อปคัลเจอร์
มีคนกล่าวไว้ว่า แนวเพลงของคุณเอลวิส เพรสลีย์ นั้นไม่ใช่ของคนผิวดำ และไม่ใช่ของคนผิวขาว ไม่ใช่แนวป็อป แล้วก็ไม่ใช่แนวคันทรี่ แต่เป็นแนวใหม่ที่แตกต่างออกไปจากที่มีอยู่ในตอนนั้น
ตั้งแต่ปี 1956 ถึงปี 1958 คุณเอลวิส เพรสลีย์ ได้กลายเป็นศิลปินที่ครองชาร์ตเพลงขายดี และเป็นผู้บุกเบิกยุค Rock and roll ซึ่งเสมือนเป็นการเปิดประตูสำหรับศิลปินร็อคทั้งผิวขาวและผิวดำต่อมาอีกหลายๆ คน
ความโด่งดังทำให้เขากลายเป็นไอดอลของวัยรุ่นแห่งทศวรรษนั้นๆ เหล่าวัยรุ่นชายต่างพากันแต่งตัวตามแบบคุณเอลวิส เพรสลีย์ กางเกงสแลคสีดำ เสื้อเชิ้ตคอกว้าง และซื้อเครื่องเล่นทรานซิสเตอร์พกพา ฟังเพลง Rock and Roll จนทำให้จากที่เคยขายได้ 100,000 เครื่องในปี 1955 ก็เพิ่มสูงถึง 5 ล้านเครื่อง ในปี 1958
เรียกได้ว่าเอลวิส เพรสลีย์ กลายเป็นบุคคลที่สามารถสร้างแรงสั่นสะเทือนให้แก่ตลาดของผู้บริโภควัยรุ่นชาวอเมริกันในเวลานั้นเป็นอย่างมาก
📌 อนุสรณ์ของราชาเพลง Rock and Roll ผู้ล่วงลับ
คุณเอลวิส เพรสลีย์ ถูกจัดอันดับว่าเป็นศิลปินที่มียอดจำหน่ายเพลงสูงที่สุดตลอดกาลอันดับที่ 3 อยู่ที่ 146.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามหลัง The Beatles และ Garth Brooks
แน่นอนว่าเขาไม่ใช่คนคิดค้นแนวเพลงร็อค ซึ่งแต่ดั้งเดิมเป็นดนตรีของชาวผิวดำ แต่เขาก็ได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์เชิงวัฒนธรรม เขาไม่เพียงแต่เป็นผู้บุกเบิกแนวเพลง Rockability ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวเพลง Rock and Roll ยุคแรกๆ แต่ยังเป็นผู้ที่แสดงความเคารพต่อศิลปินผิวดำและเคารพต่อดนตรีของพวกเขาอย่างเปิดเผยมาตั้งแต่แรกเริ่มมีชื่อเสียง
อาจจะกล่าวได้ว่า คุณเอลวิส เพรสลีย์ เป็นผู้ที่เชื่อมโยงระหว่างคนอเมริกันผิวขาวและผิวดำในยุคนั้น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยการแบ่งแยกสีผิว อคติทางเชื้อชาติ ในหลายรัฐทางตอนใต้ของสหรัฐฯ
น่าเสียดายที่คุณเอลวิส เพรสลีย์ จากไปด้วยวัยเพียง 42 ปีเท่านั้น แต่เพียงช่วงเวลาสั้นๆ ที่เขาได้มีชีวิตอยู่ ก็ถูกร้อยเรียงด้วยท่วงทำนอง และกลายเป็นตำนานมาตราบจนทุกวันนี้
ในปัจจุบัน ที่พำนักแห่งสุดท้ายของเขา หรือ Graceland mansion ยังคงเป็นสถานที่ที่ยังมีนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมกว่า 35,000 คน ในทุกๆ ปี และยังเป็นบ้านส่วนบุคคลที่มีผู้เยี่ยมชมมากเป็นอันดับสอง รองจากธรรมเนียบขาว….
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
References :
โฆษณา