20 มี.ค. 2023 เวลา 10:04 • หนังสือ

รีวิวหนังสือ “ฤทธิ์มีดสั้น” Part 2 (ส่วนของอาฮุย ตัวละครหลัก อาวุธ และของวิเศษ)

เล่มที่ 22
ภายในเรื่องฤทธิ์มีดสั้น ยังมีตัวละครอีกหลายตัวที่น่าสนใจ เช่น
อาฮุย สหายรักต่างวัยของลี้คิมฮวง ทั้งสองเหมือนถูกชะตากันตั้งแต่ได้พูดคุยกัน แม้คำพูดจะน้อยนิด แต่ทั้งสองต่างรู้ใจกัน และรับรู้ได้ถึงการให้เกียรติกันและเคารพนับถือกัน ยอมตายแทนกันได้ อาฮุยเป็นบุรุษหนุ่มผู้ใช้ชีวิตอยู่ในป่าเขารกร้างกันดารมาตั้งแต่เด็ก มีคิ้วดกหนา ดวงตาใหญ่สุกใสคมกล้า ริมฝีปากบาง จมูกโด่งเป็นสัน ใบหน้าซูบคมคาย ดูแข็งแกร่ง หนักแน่น เย็นชา ดูว้าเหว่เดียวดาย ไม่แยแสสนใจเรื่องใด ไม่ยินยอมรับบุญคุณของผู้ใดทั้งสิ้น
อาฮุยยากที่จะมีรอยยิ้มสักครั้ง ลี้คิมฮวงเคยเห็นรอยยิ้มของอาฮุยแล้วรู้สึกประทับใจมาก
ขณะเดินอาฮุยจะเดินหลังตรงดั่งปลายทวน ฝีเท้าแต่ละก้าวมีระดับแน่นอนอยู่เสมอ อาฮุยสามารถทำให้ตัวเองอยู่นิ่ง ๆ เหมือนรูปปั้นได้เป็นเวลานาน เนื่องจากใช้ชีวิตอยู่ในป่าเขามานานและต้องแกล้งทำเป็นสิ่งไม่มีชีวิตเพื่อจะหลอกสัตว์ป่าให้ตายใจและล่าสัตว์มากินเพื่อประทังชีวิต
แม้บางครั้งอาฮุยจะไม่ทันเล่ห์เหลี่ยมของมนุษย์เพราะอยู่ในป่าเขาไม่พบเจอผู้คนมาตั้งแต่เด็ก แต่ผู้เขียนก็ได้ให้ทิท่วงกะเป็นผู้อธิบายความฉลาดของอาฮุยไว้ตอนหนึ่งว่า “บุรุษหนุ่มบางครั้งแม้มิใคร่รู้เรื่องราวใด แต่ความแหลมคมของภูมิปฏิภาณ ความเยือกเย็นแจ่มใสของสมอง กระทั่งลี้คิมฮวงก็แทบไม่อาจทัดเทียม”
อาฮุยมีกระบี่เสียบอยู่ที่สายรัดเอว ซึ่งอาจไม่นับว่าเป็นกระบี่ได้ เป็นเพียงแผ่นเหล็กที่มีความยาว 3 เชียะเศษ ไม่มีคมกระบี่ ไม่มีโกร่ง ไม่มีด้าม มีเพียงไม้บาง ๆ 2 แผ่น ตอกไว้สองฟากข้าง ซึ่งลี้คิมฮวงดูออกตั้งแต่แรกว่าอาฮุยมีฝีมือล้ำลึกและพูดกับทิท่วงกะว่า “ในความเห็นของเรา ของเล่นนี้กลับเป็นอันตรายอย่างยิ่ง ยังคงอย่าไปเล่นมันจะประเสริฐกว่า”
ซึ่งผู้เขียนก็ได้อธิบายไว้ว่า “กระบี่ของอาฮุยมีความเร็วยิ่งกว่าสายฟ้า และเท้าที่แปรเปลี่ยนรวดเร็วจนผู้คนไม่กล้าเชื่อในโลกถึงกับมีเท้าเยี่ยงนี้คู่หนึ่ง” “กระบี่พอแทงออกไป ไม่มีการกลับเปล่าเด็ดขาด นี่เป็นหลักแน่นอนของอาฮุย ยามไม่มีความมั่นใจเต็มที่ กระบี่จะไม่แทงออกไปเด็ดขาด” (แต่ในหนังสือตอนที่สภาพจิตใจของอาฮุยไม่มั่นคงทำให้แทงกระบี่ออกไปแล้วกลับเปล่าก็มี)
ความเทพของอาฮุยที่ปรากฏในเรื่อง เช่น “เพลงกระบี่ของบุรุษผู้นี้…พวกมันแทบไม่กล้าเชื่อ ในโลกจะมีกระบี่ที่เร็วปานนี้อยู่”
“อาฮุย…คล้ายดั่งมิได้เคลื่อนไหวเลยสักน้อยนิด แต่ทันใด ประกายเย็นยะเยียบวูบมา วูบอีกครั้ง จากนั้นเสียงแผดร้องตื่นตระหนกดังสองครา…มือซ้ายของชายฉกรรจ์ทั้งสอง กุมข้อมือขวาไว้แนบแน่น…ดูกระบี่ของอาฮุยอีกครั้ง ยังคงอยู่บนสายรัดเอว มิว่าผู้ใดต่างไม่เห็นชัดตาว่าอาฮุยชักกระบี่เล่มนี้ออกตั้งแต่เมื่อใด…”
-ลิ่มซีอิม เป็นญาติของลี้คิมฮวงและเป็นคนรักของลี้คิมฮวง ลี้คิมฮวงหมั้นหมายกับลิ่มซีอิมตั้งแต่เด็ก ใบหน้าของลิ่มซีอิมซีดขาวจนเกินไป แม้ดวงตาของนางกลมโตแจ่มใส แต่ออกจะเย็นชากระด้างไปบ้าง แต่ทว่าบุคลิกของนาง ราศีของนาง ไม่มีสตรีนางใดทัดเทียมได้เด็ดขาด
-ลิ่มเซียนยี้ (เทพธิดาน้อย) โฉมสะคราญอันดับหนึ่งของบู๊ลิ้ม มีอกอวบอูม ตลอดร่างของนางไม่มีส่วนใดที่มิดึงดูดจิตใจผู้คนจนลุ่มหลงงมงาย แต่ที่กระสันรัญจวนสุดยังคงเป็นดวงตาของนาง ไม่มีบุรุษเพศคนใด สามารถต่อต้านกับดวงตาทั้งสองของนางได้ มีรอยยิ้มที่น่ารักที่สุดในโลก นุ่มนวลที่สุดในโลก
มีตอนหนึ่งที่ผู้เขียนบรรยายให้เห็นความสวยของลิ่มเซียนยี้ว่า “ผู้คนบนท้องถนนต่างเบิ่งตามอง…จนตะลึงลาน ผู้กำลังเดินต่างหยุดเท้า ผู้กำลังกล่าววาจาต่างหยุดปาก เหม่อมองจนตาค้างไปทุกคน…นัยน์ตาของทุกผู้คนบนถนนต่างเหม่อมองจนเหลือกค้าง พลันมีเสียงเกรียวกราวดังขึ้นมา มิทราบเป็นผู้ใดตะลึงจนคลายมือที่หิ้วถุงไข่ตกแตกกระจายหมดสิ้น”
-เล้งโซ่วฮุ้น หน้าตาโออ่าภาคภูมิ คิ้วดกหนา คางมีเคราเล็กน้อย เป็นสหายรักและผู้มีบุญคุณช่วยชีวิตลี้คิมฮวง หลังจากลี้คิมฮวงพาเล้งโซ่วฮุ้นมาที่บ้านเล้งโซ่วฮุ้นตกหลุมรักลิ่มซีอิมทันที เล้งโซ่วฮุ้นเอ่ยปากขอให้ยกลิ่มซีอิมหญิงคนรักลี้คิมฮวงให้ตน
ลี้คิมฮวงตัดสินใจแกล้งทำตัวเสเพล เที่ยวกลางคืนไม่กลับบ้าน พอกลับบ้านก็พาคณิกามาด้วย เพื่อให้ลิ่มซีอิมตัดใจ ด้วยความผูกพันลิ่มซีอิมที่ดูแลเล้งโซ่วฮุ้นที่ป่วยใจ ใช้เวลา 2 ปี ลิ่มซีอิมก็หัวใจแตกสลายจึงเลือกเล้งโซ่วฮุ้นเป็นคู่ครอง ลี้คิมฮวงยกทรัพย์สินสมบัติของตนทั้งหมดเป็นของขวัญวันแต่งงาน
-เล้งเซี่ยวฮุ้น บุตรของเล่งโซ่วฮุ้นและลิ่มซีอิม อายุ 10 ขวบ นิสัยโหดร้าย จิตใจอำมหิต
-ทิท่วงกะ ฉายาทิกะกิมกัง (เทวราชเกราะเหล็ก) ชายฉกรรจ์หนวดเคราครึ้ม เป็นสารถีและคอยดูแลลี้คิมฮวง มีวิชาตัวเบาสูง ฝึกวิชา ทิโป้วซา (เสื้อผ้าเหล็ก)
-แป๊ะเฮี่ยวเซ็ง ชายชราผอมแห้งเตี้ยเล็ก ประกายตาคมวาว จมูกงองุ้มราวปากเหยี่ยว เป็นผู้ปราดเปรื่องอันดับหนึ่ง ความรู้กว้างขวางลึกซึ้ง เป็นผู้จัดอันดับตำราอาวุธของยุทธภพไว้
-อีเข่า ใบหน้าสีเขียวจนแวววาว รูปร่างสูงจนน่ากลัว ใบหน้ายาวอย่างยิ่ง คอก็ยาวอย่างยิ่ง เป็นผู้ใช้อาวุธแชม้อชิ้ว (มืออสูรเขียว)
-ซุนแป๊ะม่อ ชายชราฟันร่วงแทบหมดปาก เล่านิทานหรือเรื่องราวในยุทธภพให้ผู้อื่นฟัง มีอาวุธ คือ กระบองสมปรารถนา
-ซุนเซี่ยวอั๊ง หลานของซุนแป๊ะม่อ สตรีเยาว์วัยผู้ชาญฉลาด ไว้ผมเปียยาว นัยน์ตากลมใหญ่เปี่ยมเสน่ห์รัดรึงใจ สุกใสคล้ายดวงดาวบนท้องฟ้า พอจะกระชากวิญญาณของบุรุษเพศได้ มิว่าเป็นเรื่องราวใดนางต่างมีความกระตือรือร้นสนใจยิ่ง ยามลี้คิมฮวงได้อยู่กับดรุณีน้อยนางนี้ มัดหัวเราะอยู่บ่อยครั้ง การไอกลับลดน้อยลงไปมาก
-ก้วยซงเอี๊ยง ผู้ใช้กระบี่เหล็กซงเอี๊ยง คู่มือที่น่าสะพรึงกลัวของลี้คิมฮวง ผู้เขียนบรรยายตอนที่ลี้คิมฮวงสู้กับก้วยซงเอี๊ยงไว้ว่า “ในชั่วชีวิตของลี้คิมฮวง อาจบางทีจวบจนวันนี้ จึงนับว่าได้เผชิญกับคู่มือที่แท้จริง”
-เซี่ยงกัวกิมฮ้ง ฉายาเล้งหงส์ฮ้วง (ห่วงหงส์มังกร) มีสายตาที่ชั่วร้าย เย็นคมกริบแวววาว เสียงไม่กระด้างเย็นชา ไม่เหี้ยมเกรียมดุดัน เป็นเสียงราบเรียบแต่ไม่มีความรู้สึก ไม่ว่ากล่าววาจาใดคล้ายกำลังท่องหนังสืออยู่ เป็นหัวหน้าพรรคกิมจี๊ปัง (พรรคเหรียญทอง) รวบรวมยอดฝีมือที่มีชื่อในตำราอาวุธเป็นพวกพ้องถึง 17 คน มีอาวุธคือ ห่วงหงส์มังกร
เซี่ยงกัวกิมฮ้งล่วงรู้กระจ่างเสมอมา จัดการกับบุคคลเช่นไรควรใช้ฝีมือเยี่ยงไหน เนื่องเพราะมันเข้าใจคำลึกซึ้งที่สุดของตำราพิชัยสงครามกระจ่างยิ่ง คำนั้นคือ “จู่โจมหัวใจเป็นสุดยอด”
-จิ้นบ้อเมี่ย (ไม่มีชีวิต) เพิ่งออกสู่บู๊ลิ้มไม่เกิน 2 ปี ใบหน้ามีแผลเป็นจากอาวุธสามเส้น หนึ่งในนั้นลึกอย่างยิ่งยาวอย่างยิ่ง พาดตั้งแต่ศีรษะมาถึงมุมปาก ทำให้ใบหน้าคล้ายมีรอยยิ้มอันลี้ลับชั่วร้าย มีนัยน์ตาไร้ชีวิต สีเทาซีด อาวุธที่ใช้เป็นกระบี่ ถนัดซ้าย ลงมือเฉกเช่นอาฮุย ทั้งดุร้าย แม่นยำ และรวดเร็ว แต่ละกระบวนท่าล้วนเป็นการเสี่ยงชีวิตให้ตกตายไปด้วยกันทุกครั้ง มันเรียกตัวเองเป็นจิ้นบ้อเมี่ย (ไม่มีชีวิต) ความหมายก็คือชีวิตของมันเสี่ยงกับผู้อื่นจนสูญสิ้นไปแล้ว
ซุนแป๊ะม่อเคยกล่าวไว้ว่า “ในยอดฝีมือรุ่นใหม่ที่กำเนิดมาระยะนี้ บุคคลที่ร้ายกาจที่สุดมีอยู่เพียงสองคนเท่านั้น คือ จิ้นบ้อเมี่ยกับอาฮุย”
-โอ้วปุ้กกุย ใช้กระบี่ไม่ไผ่เป็นอาวุธ วิชาฝีมือบางครั้งเลิศล้ำสุดยอด บางครั้งเหลวไหลบัดซบ ซุนแป๊ะม่อเคยกล่าวไว้ว่า “ทั่วทั้งแผ่นดินแผ่นฟ้า มีเพียงสองคนเท่านั้น ที่เราอย่างไรก็หยั่งความตื้นลึกหนาบางของวิชาฝีมือไม่ได้ คนหนึ่งคือ ลี้ถ้ำฮวย อีกคนหนึ่งก็คือ โอ้วฮวงจื้อ”
อาวุธและของวิเศษที่ถูกกล่าวถึงในเรื่อง
1.กระบองสมปราถนา (ยู่อี้ปั้ง) หรือ กระบองลิขิตฟ้า (เทียนกีปั้ง) อาวุธคู่กายซุนแป๊ะม่อ ผู้ได้รับฉายาเทียนกีเล่านั้ง (ผู้เฒ่าลิขิตฟ้า) ชายชราผู้เล่านิทานหรือเรื่องราวในยุทธภพให้ผู้คนฟัง ในตำราอาวุธของแป๊ะเฮี่ยวเซ็ง ถูกจัดให้อยู่อันดับที่ 1
2.ห่วงหงส์มังกร อาวุธคู่กายเซี่ยงกัวกิมฮ้ง หัวหน้าพรรคเหรียญทอง ในตำราอาวุธของแป๊ะเฮี่ยวเซ็ง ถูกจัดให้อยู่อันดับที่ 2
3.มีดบินของลี้น้อย (เซี่ยวลี้ปวยตอ) มีดถูกตีจากเหล็กธรรมดา บางและเล็ก อาวุธคู่กายลี้คิมฮวง ผู้ได้รับฉายามีดบินไม่เคยพลาดเป้า ในตำราอาวุธของแป๊ะเฮี่ยวเซ็ง ถูกจัดให้อยู่อันดับที่ 3
4.กระบี่เหล็กซงเอี๊ยง (ซงเอี๊ยงทิเกี่ยม) อาวุธคู่กายก้วยซงเอี๊ยง เป็นกระบี่เหล็กสีดำไม่มีประกาย ก้วยซงเอี๊ยงใส่ชุดดำ ยามกระบี่หลุดออกจากฝักมีเสียงกระหึ่มปานมังกรคำราม มีรังสีเย็นยะเยียบ ในตำราอาวุธของแป๊ะเฮี่ยวเซ็ง ถูกจัดให้อยู่อันดับที่ 4
5.หอกเงิน อาวุธคู่กายลู่ฮงเชย ฉายาอุนโฮ้วงึ่นเก็ก (เจ้าแห่งหอกเงิน) ในตำราอาวุธของแป๊ะเฮี่ยวเซ็ง ถูกจัดให้อยู่อันดับที่ 5
6.แส้อสรพิษ เป็นแส้อ่อนดำมะเมื่อมยาว 5 วาเศษ อาวุธคู่กายไซมึ้งยิ้ว ผู้ได้รับฉายาเปียงซิ้ง (แส้เทพเจ้า) บุรุษผอมสูงเหลืองซีด หน้ายาวราวกับม้า มีปานเขียวโตประมาณฝ่ามือบนใบหน้า ไซมึ้งยิ้วสามารถใช้แส้ด้วยความรวดเร็วเหนือกว่าเสียง ในตำราอาวุธของแป๊ะเฮี่ยวเซ็ง ถูกจัดให้อยู่อันดับที่ 7 (แต่มีข้อมูลว่าในเรื่องเหยี่ยวเดือนเก้า ให้อยู่อันดับ 6)
7.ไม้เท้าเหล็ก หรือกิมกังทิไกว้ (ไม้เท้าเหล็กเทวราช) เป็นไม้เท้าทองแดง (ธาตุโลหะ) น้ำหนักหกสิบสามชั่ง อาวุธคู่กายจูกั้วกัง ผู้ได้รับฉายาฮ้วยเส่าเชยกุน (ฟาดกวาดทั้งกองทัพ) ชายชราตาเดียว ขาเดียว ใส่เสื้อเหลือง ในตำราอาวุธของแป๊ะเฮี่ยวเซ็ง ถูกจัดให้อยู่อันดับที่ 8 (แต่มีข้อมูลว่าในเรื่องเหยี่ยวเดือนเก้า ให้อยู่อันดับ 7)
8.แชม้อชิ้ว (มืออสูรเขียว) เรียกง่าย ๆ ว่าคือถุงมืออาบยาพิษ อาวุธคู่กายอีเข่า อีเข่าใช้โลหะดีที่สุดของแผ่นดินแช่อยู่ในพิษร้อยชนิดหลอมเป็นเวลาเจ็ดปี มีลักษณะเป็นถุงมือเหล็กสีเขียวคล้ำ ผู้คนต่างกล่าวว่า “คนที่ถูกแชม้อชิ้ว มีชีวิตมิสู้ตาย” ในตำราอาวุธของแป๊ะเฮี่ยวเซ็ง ถูกจัดให้อยู่อันดับที่ 9
9.กิมซีกะ ชุดเกราะ เสื้อกั๊กสีทอง อาวุธฟันแทงไม่เข้า
10.กระบี่ฮื้อตึ๊งเกี่ยม เป็นกระบี่สั้นที่ได้รับการขนานนามว่า เป็นกระบี่วิเศษ มีประกายกระบี่เย็นยะเยียบพวยพุ่งออกมา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา