2 เม.ย. 2023 เวลา 16:40 • ประวัติศาสตร์

วิลเลียม เชกสเปียร์ ( William Shakespeare) ค.ศ.1564-1616

วิลเลียม เชกสเปียร์ ถือเป็นหนึ่งในนักเขียนบทละครที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยผลงานของเขายังคงแสดงและศึกษามาจนถึงทุกวันนี้ เป็นเวลากว่า 400 ปีหลังจากที่เขาเสียชีวิต เขาเกิดที่เมืองสเตรทฟอร์ดริมแม่น้ำเอวอน ประเทศอังกฤษ
ในปี ค.ศ.1564 ชีวิตและอาชีพของเชกสเปียร์อยู่ในช่วงของรัชสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 และพระเจ้าเจมส์ที่ 1 แห่งอังกฤษ ในบทความนี้ เราจะสำรวจชีวิตและช่วงเวลาของวิลเลียม เชคสเปียร์
วิลเลียม เชกสเปียร์เกิดเมื่อวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2107 ในเมืองสแตรทฟอร์ด อะพอน เอวอน ประเทศอังกฤษ จอห์น เชกสเปียร์ พ่อของเขาเป็นช่างทำถุงมือและเป็นบุคคลสำคัญในชุมชนท้องถิ่น
แมร์รี่ อาร์เด็น แม่ของเขามาจากครอบครัวที่ร่ำรวย เชคสเปียร์เป็นลูกคนที่สามในจำนวนแปดคนและเติบโตในครอบครัวชนชั้นกลาง
เมืองสแตรทฟอร์ด อะพอน ริมแม่น้ำเอวอน ประเทศอังกฤษ
ไม่ค่อยมีใครรู้เกี่ยวกับช่วงปีแรก ๆ ของเชกสเปียร์ แต่เชื่อกันว่าเขาเข้าเรียนที่โรงเรียนมัธยมในท้องถิ่น ซึ่งเขาน่าจะเคยเรียนภาษาละติน กรีก ตอนอายุ 18 ปี เขาแต่งงานกับแอนน์ แฮทธาเวย์
ซึ่งอายุมากกว่าเขาแปดปีและมาจากหมู่บ้านใกล้เคียง พวกเขามีลูกด้วยกันสามคน: ซูซานนา ผู้เข้าพิธีรับศีลในวันที่ 26 พฤษาคม ค.ศ. 1588
2 ปีหลังจากนั้น ฝาแผดชายหญิง แฮมเน็ทและจูดิธ ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น และเข้าพิธีรับศีลเมื่อ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1585 แฮมเน็ตเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุเมื่ออายุได้เพียง 11 ปี มีพิธีฝังศพเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ.1596
อาชีพของเชกสเปียร์ในฐานะนักเขียนบทละครและนักแสดงเริ่มต้นขึ้นในลอนดอนในปลายศตวรรษที่ 16 เขากลายเป็นสมาชิกของคณะละครชื่อ Lord Chamberlain's Men ซึ่งเป็นคณะละครที่เหล่านักแสดงร่วมเป็นเจ้าของเอง
โรงละคร Globe หลังที่สร้างขึ้นใหม่ในกรุงลอนดอน
โดยเชกสเปียร์ก็เป็นหุ้นส่วนด้วย ในเวลาต่อมาคุณะละครนี้กลายเป็นคณะที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุดในลอนดอน โดยหลังจากที่พระเจ้าเจมส์ที่ 1 ขึ้นครองบัลลังก์ในปี ค.ศ.1603
ได้พระราชทานตราทะเบียนหลวงและเปลี่ยนชื่อ กลายเป็น King's Men ในปี 1599 สมาชิกของคณะนี้กลุ่มหนึ่งแสดงที่โรงละคร Globe ซึ่งสร้างขึ้น และตั้งอยู่ทางฝั่งใต้ ของแม่น้ำเทมส์
บทละครในยุคแรกๆ ของเชกสเปียร์ส่วนใหญ่เป็นเรื่องประวัติศาสตร์และเรื่องตลก เช่น "Henry VI," "The Taming of the Shrew" และ "A Midsummer Night's Dream"
ต่อมาเขาหันไปที่ทำเรื่องราวเกี่ยวกับโศกนาฏกรรม เช่น "Hamlet," "Othello" และ "King Lear" เขายังเขียนเรื่องรักๆ ใคร่ๆ เช่น "The Tempest" และ "Pericles, Prince of Tyre"
Pericles, Prince of Tyre
เชกสเปียร์เป็นนักเขียนที่มีผลงานมากมายและผลิตบทละครประมาณ 38 เรื่อง บทกวี 154 เรื่อง และบทกวีบรรยายเรื่องยาวอีก 2 เรื่อง บทละครของเขาแสดงที่ Globe Theatre และโรงละครอื่นๆ ในลอนดอน รวมทั้งที่ราชสำนักสำหรับขุนนาง
ผลงานของเชกสเปียร์มีผลกระทบยาวนานต่อวรรณคดีอังกฤษและโรงละคร บทละครของเขาได้รับการแปลเป็นภาษาหลักๆ ทุกภาษา และยังคงแสดงและศึกษามาจนถึงทุกวันนี้
ผลงานของเขาเป็นที่รู้จักจากตัวละครที่ซับซ้อน โครงเรื่องที่ซับซ้อน และธีมที่ลึกซึ้ง วลีและสำนวนมากมายของเขาได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของภาษาอังกฤษ เช่น "all the world's a stage," "to be or not to be" และ "a rose by all other name"
อิทธิพลของเช็คสเปียร์สามารถเห็นได้ในผลงานของนักเขียนและศิลปินคนอื่น ๆ ตลอดประวัติศาสตร์ บทละครของเขาได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ และสื่อในรูปแบบอื่นๆ
ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ (Leonardo DiCaprio) และ แคลร์ เดนส์ (Claire Danes) นักแสดง "Romeo and Juliet" ที่กำกับโดย Baz Luhrmann
ตัวละครและเรื่องราวของเขายังคงเป็นแรงบันดาลใจในการตีความและการดัดแปลงใหม่ๆ เช่น ภาพยนตร์เรื่องล่าสุด "Romeo and Juliet" ที่กำกับโดย Baz Luhrmann
1
วิลเลียม เชกสเปียร์เสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 เมษายน ค.ศ.1616 ในเมืองสแตรทฟอร์ด อะพอน เอวอน เขาถูกฝังอยู่ในพลับพลาของโบสถ์โฮลีทรินิตี ซึ่งเขารับบัพติสมาเมื่อ 52 ปีก่อน คำจารึกของเขาอ่านว่า "เพื่อนที่ดี เพื่อเห็นแก่พระเยซู จงอย่าขุดฝุ่นที่ปิดล้อมไว้ที่นี่ / ขอให้คนที่ละเว้นก้อนหินเหล่านี้ได้รับพร / และขอสาปแช่งผู้ที่ย้ายกระดูกของฉัน"
"Good friend, for Jesus' sake forbear, / To dig the dust enclosed here. / Blessed be the man that spares these stones, / And cursed be he that moves my bones."
คำจารึกของที่หลุดศพของเชกสเปียร์
วิลเลียม เชกสเปียร์เป็นหนึ่งในบุคคลที่สำคัญที่สุดในวรรณคดีและละครอังกฤษ บทละครของเขามีผลกระทบยาวนานต่อโลกและยังคงมีการแสดงและการศึกษาจนถึงทุกวันนี้
แม้จะไม่ค่อยมีใครรู้เกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวของเขา แต่ผลงานของเขาทำให้เราได้เห็นสภาพของมนุษย์และเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักเขียน นักแสดง และศิลปินรุ่นต่อรุ่นนับไม่ถ้วน
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference วิลเลียม เชกสเปียร์ ( William Shakespeare) ซ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา