4 เม.ย. 2023 เวลา 13:18 • ประวัติศาสตร์

เซอร์วินสตัน เชอร์ชิลล์ (Winston Leonard Spencer Churchill) ค.ศ.1874-1965

เซอร์วินสตัน ลีโอนาร์ด สเปนเซอร์ เชอร์ชิลล์ เป็นนักการเมือง รัฐบุรุษ และนักประพันธ์ชาวอังกฤษ ผู้ซึ่งได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในผู้นำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งศตวรรษที่ 20
อาชีพทางการเมืองของเชอร์ชิลล์กินเวลากว่าหกทศวรรษ ในระหว่างนั้นเขาดำรงตำแหน่งสมาชิกรัฐสภา (ส.ส.) คณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี และสุดท้ายในฐานะรัฐบุรุษอาวุโสที่น่านับถือ
เชอร์ชิลล์เกิดเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ค.ศ.1874 ที่พระราชวังเบลนไฮม์ เมืองอ็อกซ์ฟอร์ดเชียร์ ประเทศอังกฤษ เขาเป็นบุตรชายของลอร์ดแรนดอล์ฟ เชอร์ชิลล์ นักการเมืองพรรคอนุรักษ์นิยมคนสำคัญ และเจนนี่ เจอโรม นักสังคมสงเคราะห์ชาวอเมริกัน
เชอร์ชิลในเครื่องแบบร้อยตรี ปี ค.ศ.1895
เชอร์ชิลล์ได้รับการศึกษาที่โรงเรียนแฮร์โรว์และวิทยาลัยการทหารแห่งแซนด์เฮิสต์ ซึ่งเขาได้รับการฝึกฝนเป็นนายทหารในกองทัพอังกฤษ
เชอร์ชิลล์เห็นปฏิบัติการทางทหารในอินเดีย ซูดาน และแอฟริกาใต้ ในปี ค.ศ.1900 เขาถูกส่งไปยังแอฟริกาใต้เพื่อรายงานเกี่ยวกับสงครามโบเออร์ในฐานะนักข่าวของหนังสือพิมพ์มอร์นิ่งโพสต์ ในช่วงสงคราม
เชอร์ชิลล์ถูกชาวบัวร์จับตัวไป แต่สามารถหลบหนีและเดินทางกลับไปยังแนวรบของอังกฤษได้ ซึ่งทำให้เขาได้รับเสียงชื่นชมอย่างกว้างขวางในอังกฤษ
ภาพส่วนหนึ่งของ สงครามโบเออร์
อาชีพทางการเมืองของเชอร์ชิลล์เริ่มขึ้นในปี ค.ศ.1900 เมื่อเขาได้รับเลือกให้เป็น ส.ส. ของโอลด์แฮม ต่อมาเขาเปลี่ยนไปสังกัดพรรคอนุรักษนิยมและได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการรัฐของอาณานิคมแอฟริกาใต้ในปี ค.ศ.1905
เชอร์ชิลล์ได้รับชื่อเสียงอย่างรวดเร็วในฐานะนักพูดที่มีทักษะและเป็นผู้สนับสนุนนโยบายจักรวรรดินิยม
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เชอร์ชิลล์ทำหน้าที่เป็นลอร์ดคนแรกของทหารเรือ ในบทบาทนี้ เขารับผิดชอบกองทัพเรือและดูแลการรณรงค์ของกัลลิโปลี ซึ่งเป็นความพยายามอันหายนะที่จะเปิดแนวรบใหม่ในสงคราม
ส.ส. วินสตัน เชอร์ชิล ปี ค.ศ.1904
โดยการโจมตีจักรวรรดิออตโตมัน การรณรงค์ครั้งนี้ประสบความล้มเหลวครั้งใหญ่และเชอร์ชิลล์ถูกบีบให้ลาออกจากตำแหน่ง
เชอร์ชิลล์กลับเข้าร่วมพรรคอนุรักษ์นิยมในปี ค.ศ.1924 และได้เป็นนายกรัฐมนตรีของกระทรวงการคลังในปี ค.ศ.1924 ต่อมาเขาได้เป็นนายกรัฐมนตรีในปี ค.ศ.1940 ขณะอายุ 65 ปี
หลังจากการลาออกของเนวิลล์ แชมเบอร์เลน ความเป็นผู้นำของเชอร์ชิลล์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวาง และเขาได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจให้อังกฤษต่อสู้กับนาซีเยอรมนีต่อไป แม้ว่าประเทศจะพ่ายแพ้ก็ตาม
เชอร์ชิลขณะกล่าวกับประชาชน
เชอร์ชิลล์ยังเป็นผู้สนับสนุนให้สหรัฐฯ เข้าสู่สงคราม และเขาได้สร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีแฟรงกลิน ดี. รูสเวลต์ พวกเขาช่วยกันก่อตั้งสหประชาชาติและทำงานเพื่อสร้างยุโรปขึ้นใหม่หลังสงคราม
หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เชอร์ชิลล์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งที่สองระหว่างปี ค.ศ.1951 ถึง ค.ศ.1955 ในช่วงเวลานี้ เขาดูแลการปลดปล่อยอาณานิคมของอังกฤษหลายแห่งและการกระชับความสัมพันธ์ของประเทศกับสหรัฐอเมริกา
เชอร์ชิลล์เกษียณจากการเมืองในปี ค.ศ.1955 แต่เขายังคงเขียนและกล่าวสุนทรพจน์ต่อไป เขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมในปี ค.ศ.1953 จากหนังสือและสุนทรพจน์หลายเล่ม รวมถึงสุนทรพจน์ "ม่านเหล็ก" อันโด่งดังของเขา ซึ่งเขาเตือนถึงอันตรายของลัทธิขยายอำนาจของสหภาพโซเวียต
นิยามคำว่า "ม่านเหล็ก" ให้กับจักวรรดิโซเวียต
เชอร์ชิลล์เสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 มกราคม ค.ศ.1965 ขณะอายุ 90 ปี เขาได้รับการจัดพิธีศพอย่างเป็นทางการ และมรดกของเขาในฐานะหนึ่งในผู้นำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของอังกฤษได้รับการเฉลิมฉลองอย่างกว้างขวาง
เชอร์ชิลล์เป็นที่จดจำสำหรับความกล้าหาญ ความเป็นผู้นำ และความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ในการปกป้องประชาธิปไตยและเสรีภาพ สุนทรพจน์และงานเขียนของเขายังคงสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วโลกในปัจจุบัน
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference เซอร์วินสตัน เชอร์ชิลล์ (Winston Leonard Spencer Churchill) :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา