7 เม.ย. 2023 เวลา 13:55 • ประวัติศาสตร์

โวล์ฟกัง อามาเดอุส โมซาร์ท ( Wolfgang Amadeus Mozart ) ค.ศ.1780 – 1791

คีตกวี
Wolfgang Amadeus Mozart เป็นหนึ่งในนักแต่งเพลงที่มีชื่อเสียงที่สุดในประวัติศาสตร์ดนตรีคลาสสิก โมสาร์ทเกิดที่เมืองซาลซ์บูร์ก ประเทศออสเตรียในปี ค.ศ. 1756 และได้แสดงความสามารถพิเศษทางดนตรีตั้งแต่อายุยังน้อย
ลีโอโปลด์ โมสาร์ท พ่อของเขารับรู้ถึงพรสวรรค์ของลูกชายและเริ่มสอนให้เขาเล่นคีย์บอร์ดตั้งแต่อายุสามขวบ ตอนที่เขาอายุหกขวบ โมสาร์ทกำลังแสดงต่อหน้าสาธารณชนและแต่งเพลงของเขาเอง
ในช่วงชีวิตอันสั้นของเขา โมสาร์ทได้แต่งผลงานมากกว่า 600 ชิ้น รวมถึงซิมโฟนี คอนแชร์โต โอเปร่า และแชมเบอร์มิวสิค ในบทความนี้ เราจะสำรวจชีวิตและผลงานของโมสาร์ท ติดตามช่วงเวลาสำคัญในอาชีพของเขา
คีย์บอร์ด หรือ คลาเวีย (clavichord)
โมสาร์ทเกิดเมื่อวันที่ 27 มกราคม ค.ศ. 1756 ที่เมืองซาลซ์บูร์ก ประเทศออสเตรีย พ่อของเขา Leopold Mozart เป็นนักดนตรีและนักแต่งเพลงที่ดำรงตำแหน่งนักดนตรีประจำศาลของอาร์คบิชอปแห่งซาลซ์บูร์ก (Salzburg)
2
(ในสมัยของ Mozart เมืองซาลซ์บูร์กมีสมเด็จพระสังฆราช หรือ Archbishop เป็นองค์ประมุข ปกครองดูแลทั้งศาสนาจักรและอาณาจักร)
โมสาร์ทแสดงความสามารถพิเศษทางดนตรีตั้งแต่ยังเด็ก และพ่อของเขาก็รับรู้ถึงพรสวรรค์นี้และเริ่มสอนให้เขาเล่นคีย์บอร์ดตั้งแต่อายุสามขวบ ตอนที่เขาอายุห้าขวบ โมสาร์ทกำลังแต่งเพลงของตัวเอง และเขาเริ่มแสดงต่อหน้าสาธารณชนเมื่ออายุได้หกขวบ
ภาพปัจจุบันของสถานที่เกิดของ Mozart's  Getreidegasse 9 , Salzburg
การประพันธ์ดนตรีในยุคแรก ๆ ของ Mozart ได้รับอิทธิพลมาจากดนตรีในสมัยของเขา ซึ่งมีลักษณะเฉพาะของสไตล์บาโรก อย่างไรก็ตาม พรสวรรค์อันน่าทึ่งของ Mozart ทำให้เขาก้าวไปไกลกว่าดนตรีในช่วงเวลานั้นได้อย่างรวดเร็ว
และเขาก็เริ่มพัฒนาเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ในดนตรีของเขา การประพันธ์เพลงในยุคแรกๆ ของโมสาร์ท เช่น Piano Sonata ใน B-flat Major, K. 3 และ Symphony No. 1 ของเขาใน E-flat Major, K. 16 แสดงให้เห็นถึงความสามารถอันเหลือเชื่อของเขาในการสร้างโครงสร้างทางดนตรีที่ซับซ้อนและช่ำชองตั้งแต่อายุยังน้อย
ในฐานะเด็กอัจฉริยะ โมสาร์ทเป็นที่ฮือฮาในยุโรป และเขาเดินทางบ่อยตลอดช่วงปีแรกของเขา ในปี ค.ศ. 1762 โมสาร์ทอายุได้หกขวบได้เดินทางกับครอบครัวไปยังมิวนิค
ครอบครัวโมซาร์ทเดินทางออกตระเวนแสดงคอนเสิร์ต: เลโอพ็อลท์, ว็อล์ฟกัง, และนันเนิร์ลพี่สาวของโมซาร์ท
ซึ่งเขาได้ทำการแสดงให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวบาวาเรียและผู้มีเกียรติคนอื่นๆ เขายังคงแสดงและแต่งเพลงอยู่ตลอด และในปี ค.ศ. 1763 เขาและครอบครัวได้ออกทัวร์ยุโรปเป็นเวลา 3 ปี ในระหว่างนั้นเขาได้แสดงให้กับราชวงศ์และผู้มีอิทธิพลในเมืองต่างๆ เช่น เวียนนา ปารีส ลอนดอน และโรม
ในระหว่างการเดินทาง สไตล์ดนตรีของ Mozart พัฒนาอย่างต่อเนื่อง เขาเริ่มผสมผสานองค์ประกอบของสไตล์ต่างๆ ซึ่งโดดเด่นด้วยท่วงทำนองที่เรียบง่ายและไพเราะ
ซึ่งรูปแบบที่เขาคิดนี้จะเป็นตัวกำหนดดนตรีส่วนใหญ่ของ Mozart ตลอดอาชีพของเขา และเห็นได้ชัดในผลงานต่างๆ เช่น Symphony No. 29 ของเขาใน A Major, K. 201 และ Piano Concerto No. 23 ของเขาใน A Major, K. 488
ค็อนสตันท์เซอ เวเบอร์ ภรรยาของโมทซาร์ท
ในปี ค.ศ. 1773 โมสาร์ทกลับไปยังซาลซ์บูร์ก ซึ่งเขาเริ่มทำงานเป็นนักดนตรีในราชสำนักให้กับอาร์คบิชอปแห่งซาลซ์บูร์ก อย่างไรก็ตาม ในไม่ช้าเขาก็กระสับกระส่ายและเริ่มแสวงหาโอกาสที่อื่น
ในปี ค.ศ. 1781 เขาเดินทางไปมันไฮม์ ( Mannheim ) ซึ่งเขาหวังว่าจะได้งานทำในฐานะนักดนตรีในราชสำนัก เขาได้แต่งผลงานหลายชิ้น รวมทั้งซิมโฟนีหมายเลข 31 ใน D Major, K. 297 ซึ่งรู้จักกันในชื่อซิมโฟนี "ปารีส" ผลงานนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีและช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับโมสาร์ทในฐานะนักแต่งเพลงในยุโรป
ในปี ค.ศ. 1786 โมซาร์ทออกจากซาลซ์บูร์กและย้ายไปเวียนนา ซึ่งเขาหวังว่าจะมีโอกาสมากขึ้นในฐานะนักแต่งเพลง ขณะที่อยู่ในเวียนนา โมสาร์ทได้แต่งผลงานที่โด่งดังที่สุดของเขา รวมทั้งโอเปร่าของเขาเรื่อง The Marriage of Figaro, K. 492
ซึ่งฉายรอบปฐมทัศน์ในปี ค.ศ. 1786 โอเปร่าประสบความสำเร็จอย่างมากและทำให้โมสาร์ทกลายเป็นบุคคลสำคัญในวงการดนตรีเวียนนา โมสาร์ทยังคงแต่งเพลงอย่างมากมายในช่วงเวลาที่เขาอยู่ที่เวียนนา
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference โวล์ฟกัง อามาเดอุส โมซาร์ท ( Wolfgang Amadeus Mozart ) :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา