9 เม.ย. 2023 เวลา 06:54 • ประวัติศาสตร์

พี่น้องตระกูลไรท์ (Wright Brothers) ค.ศ. 1867-1948

นักประดิษฐ์
พี่น้องตระกูลไรท์ ออร์วิลล์และวิลเบอร์ เป็นที่รู้จักในด้านการสนับสนุนการบินและการเปลี่ยนแปลงเส้นทางประวัติศาสตร์ พวกเขาได้รับเครดิตจากการประดิษฐ์และสร้างเครื่องบินลำแรกของโลกที่ประสบความสำเร็จ
การเดินทางของพี่น้องตระกูลไรท์สู่ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่นี้เป็นหนึ่งในการทำงานหนัก ความมุ่งมั่น และความอุตสาหะ ในบทความนี้ เราจะเจาะลึกถึงประวัติของสองพี่น้องตระกูลไรท์ ตั้งแต่วัยเด็กไปจนถึงการบินที่มีชื่อเสียงของพวกเขาที่ คิลล์ เดฟวิลล์ ฮิลล์
ออร์วิลล์และวิลเบอร์ ไรท์เกิดที่เมืองเดย์ตัน รัฐโอไฮโอ ในปี ค.ศ.1867 และ ค.ศ.1871 ตามลำดับ พ่อแม่ของพวกเขา มิลตัน ไรท์ ( Milton Wright ) และ ซูซาน ไรท์ ( Susan Koerner ) เป็นลูกหลานของผู้บุกเบิกชาวอเมริกันที่มีสายเลือดยาวนาน
ออวิลล์ และ วิลเบอร์ ไรต์ ในปี ค.ศ. 1905
พี่น้องตระกูลไรท์เป็นลูกคนสุดท้องในบรรดาลูก 5 คน พวกเขาเติบโตในครอบครัวที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาและการทำงานหนัก พ่อของพวกเขาซึ่งเป็นอธิการใน United Brethren Church เชื่อในความสำคัญของการมีวินัยในตนเองและสนับสนุนลูกๆ ของเขาให้ทำในสิ่งที่ตนสนใจ
ตั้งแต่อายุยังน้อย พี่น้องตระกูลไรท์หลงใหลในการบิน พวกเขาเป็นนักอ่านตัวยงและใช้เวลาหลายชั่วโมงในการอ่านหนังสือเกี่ยวกับการบิน เมื่อเป็นวัยรุ่น พวกเขาสร้างว่าวและเครื่องบินจำลองของตนเอง และทดลองเครื่องร่อน ในปี ค.ศ. 1892
วิลเบอร์ ไรท์ เริ่มต้นธุรกิจการพิมพ์กับพี่ชายของเขา ออร์วิลล์ ซึ่งให้ทรัพยากรทางการเงินแก่พวกเขาเพื่อไล่ตามความฝันในการสร้างเครื่องบิน
บ้านของครอบครัวตระกูลไรท์ ค.ศ 1871 ถึง 1914
ในปี ค.ศ. 1899 พี่น้องตระกูลไรท์เริ่มมุ่งความสนใจไปที่การสร้างเครื่องบินขับเคลื่อน พวกเขาใช้เวลาหลายปีในการค้นคว้าและทดลองกับการออกแบบต่างๆ ทั้งสองได้เขียนจดหมายไปยังสถาบันสมิทโซเนียนเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับการบิน
ก่อนที่ทั้งสองจะตัดสินใจสร้างเครื่องบิน เขาได้ร่วมมือกันประดิษฐ์รถจักรยานที่มีปีกขนาดใหญ่ รวมถึงเครื่องยนต์ขึ้นเพื่อทดสอบการบินขั้นแรกจากการศึกษาเรื่องการบินมาพอสมควร
ในปี ค.ศ. 1900 ทั้งสองจึงตัดสินใจสร้างเครื่องบินลำแรกขึ้น โดยเครื่องบินของเขามีลักษณะคล้ายกับเครื่องร่อนทำด้วยโครงเหล็ก ส่วนปีกทำด้วยผ้า และใช้เครื่องยนต์ขนาด 12 แรงม้า
โมเดลเครื่องบินของพี่น้องตระกูลไรท์ ในปี ค.ศ.1903 โดยย่อในมาตราส่วน 1:10
ทั้งสองได้นำเครื่องบินทดลองบินระยะสั้น ๆ เพียง 1-2 นาที เท่านั้น อีกทั้งยังไม่สามารถควบคุมทิศทางการบินได้ ต่อมาทั้งสองได้เดินทางกลับไปที่เมืองเดย์ตัน เพื่อสร้างเครื่องบิน ลำที่ 2 ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าเดิม และมีรูปร่างที่เปลี่ยนไป เมื่อสำเร็จเขาได้นำไปทดลองบินเช่นเคย
แต่ก็ยังมีข้อบกพร่องอีกหลายอย่าง คือ เครื่องบินมีขนาดใหญ่ไป ทำให้มีน้ำหนักมากไม่สามารถขึ้นบินได้ ทั้งสองพยายามปรับปรุงข้อบกพร่องทั้งหลายที่มีอยู่ เขาสร้างเครื่องบินขึ้นอีกหลายลำ แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ
จนกระทั่งเขาเริ่มรู้สึกท้อแท้ แต่ก็ยังทำการค้นคว้าต่อไปในปี ค.ศ. 1902 ทั้งสองได้สร้างอุโมงค์ลมขึ้นตามคำแนะนำของออคตาฟ ชานุท ซึ่งเป็นผู้ให้ความรู้เกี่ยวกับความกดอากาศ
ภาพห้องของกัปตันเครื่องบินในช่วงแรก
ทั้งสองได้นำการทดลองภายในอุโมงค์ลมมาปรับปรุงเครื่องบิน ทั้งสองได้เพิ่มหางเสือเข้าทางด้านหน้า และด้านหลังของตัวเครื่อง เพื่อควบคุมทิศทางการบิน ปีกของเครื่องบินเป็นปีก 2 ชั้น ขนาดประมาณ 32 ฟุต สามารถขยับขึ้นลงได้
เขานำเครื่องบินลำที่ 3 ทดลองขึ้นบินที่คิลล์ เดฟวิลล์ ฮิลล์ ทั้งสองได้ทดลองบินอยู่นานถึง 39 วัน และทดลองบินกว่า 1,000 ครั้ง ซึ่งก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในการควบคุมทิศทางของเครื่องบิน และระยะเวลาที่เครื่องบินอยู่บนอากาศ กล่าวได้ว่าในปี ค.ศ.1903 ในที่สุดพวกเขาก็บรรลุเป้าหมาย
ในวันที่ 17 ธันวาคมของปีนั้น ออร์วิลล์ ขับเครื่องบินลำแรกเป็นเวลา 15 วินาที และเดินทางได้ไกล 120 ฟุตที่เมือง คิตตี้ ฮอว์ค รัฐนอร์ทแคโรไลนา เที่ยวบินประวัติศาสตร์นี้เป็นจุดเริ่มต้นของยุคใหม่ในด้านการขนส่งและการบิน
ภาพการบินของ ออร์วิลล์ ที่เมือง คิตตี้ ฮอว์ค รัฐนอร์ทแคโรไลนา
ความสำเร็จของพี่น้องตระกูลไรท์ไม่ได้มาโดยปราศจากความท้าทาย พวกเขาเผชิญกับความพ่ายแพ้และอุปสรรคมากมายระหว่างทาง พวกเขาประสบปัญหาในการหาทุนสำหรับการวิจัย และพวกเขาต้องเอาชนะปัญหาทางเทคนิคมากมาย
นอกจากนี้ พวกเขายังเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจากนักประดิษฐ์รายอื่นที่พยายามสร้างเครื่องบินด้วย แต่พี่น้องตระกูลไรท์มุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จ และพวกเขาพยายามฝ่าฟันความท้าทายเหล่านี้ไปให้ได้
หลังจากประสบความสำเร็จในการบินที่ คิลล์ เดฟวิลล์ ฮิลล์ พี่น้องไรท์ยังคงพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องบินต่อไป พวกเขาสร้างเครื่องบินลำใหม่และปรับปรุงการออกแบบครั้งใหญ่
ในปี ค.ศ.1908 พวกเขาขายเครื่องบินลำแรกให้กับ United States Army Signal Corps และพวกเขาเริ่มได้รับการยอมรับในระดับสากลจากความสำเร็จของพวกเขา ในปี ค.ศ.1909 พวกเขาทำการบินสาธารณะครั้งแรกในยุโรป และพวกเขาได้รับการยกย่องว่าเป็นวีรบุรุษไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ตาม
เครื่องบินของพี่น้องตระกูลไรท์ลำแรกที่มาถึง ไมเออร์ เวอร์จิเนีย เมื่อวันที่ 1 กันยายน ค.ศ.1908 และเป็นเหตุการณ์ที่ United States Army Signal Corps มีส่วนร่วม
ความสำเร็จของสองพี่น้องตระกูลไรท์ปูทางสู่อุตสาหกรรมการบิน สิ่งประดิษฐ์ของพวกเขาเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่น ๆ ไล่ตามความฝันในการบินของตนเอง และนำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ
ปัจจุบัน การบินเป็นองค์ประกอบสำคัญของการขนส่งและการพาณิชย์ทั่วโลก และได้ปฏิวัติวิถีชีวิตและการทำงานของเรา
โดยสรุป การเดินทางสู่ความสำเร็จของสองพี่น้องตระกูลไรท์นั้นยาวนานและยากลำบาก พวกเขาเผชิญกับความท้าทายและความพ่ายแพ้มากมายระหว่างทาง แต่พวกเขาก็อดทนทำงานอย่างหนักและมุ่งมั่น
การประดิษฐ์เครื่องบินขับเคลื่อนลำแรกของพวกเขาได้เปลี่ยนเส้นทางประวัติศาสตร์ และเป็นการปูทางสำหรับอุตสาหกรรมการบินสมัยใหม่ มรดกของพี่น้องตระกูลไรท์ยังคงเป็นแรงบันดาลใจให้นักประดิษฐ์และผู้ประกอบการรุ่นต่อรุ่นไล่ตามความฝันและทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้น
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference พี่น้องตระกูลไรท์ (Wright Brothers) ซ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา