24 เม.ย. 2023 เวลา 12:30 • ประวัติศาสตร์

โจว เอินไหล ( Zhou Enlai ) ค.ศ. 1898-1976

นักการเมือง
นักปฏิวัติ รัฐบุรุษ และนักการทูตชาวจีน ผู้มีบทบาทสำคัญในการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน และในการพัฒนาการเมืองและการทูตของจีนในเวลาต่อมา เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนตั้งแต่ปี ค.ศ.1949
จนถึงแก่อสัญกรรมในปี ค.ศ.1976 และได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในบุคคลที่ทรงอิทธิพลและเป็นที่เคารพมากที่สุดในการเมืองจีน
โจว เอินไหล เกิดในปี ค.ศ. 1898 ในเมือง หวยอัน มณฑล เจียงซู ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เขามาจากครอบครัวที่ค่อนข้างร่ำรวยและได้รับการศึกษาในโรงเรียนแบบจีนโบราณ
ในปี ค.ศ.1917 เขาเดินทางไปเทียนจินเพื่อศึกษาที่มหาวิทยาลัยหนานไค ซึ่งเขาได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมเคลื่อนไหวของนักศึกษา และเข้าร่วมขบวนการสี่พฤษภาคม
โจว เอินไหลแต่งงานกับสหายเติ้ง อิ่งเชาในปี 1925
ซึ่งเป็นขบวนการทางการเมืองและวัฒนธรรมที่มุ่งปฏิรูปสังคมและวัฒนธรรมจีน หลังจากนั้นเขาย้ายไปฝรั่งเศสเพื่อศึกษาต่อ ซึ่งเขาได้มีส่วนร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) และเริ่มมีส่วนร่วมในกิจกรรมการปฏิวัติ
ในระหว่างที่อยู่ในประเทศฝรั่งเศส โจว เอินไหล มีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นนักข่าวนอกสถานที่ที่เขียนบทความกลับมาที่แผ่นดินจีนอย่างต่อเนื่อง
หรือการรวมกลุ่มจัดตั้งกลุ่มเยาวชนจีนแนวคิดคอมมิวนิสต์ในยุโรปในปี ค.ศ.1923 พรรคคอมมิวนิสต์ได้ร่วมมือกับพรรคก็กมินตั๋งเพื่อพัฒนาประเทศ โจว เอินไหล ได้จัดตั้งพรรคก็กมินตั๋งสาขายุโรปขึ้น
เมื่อกลับแผ่นดินจีนแล้ว โจว เอินไหลได้ศึกษาที่โรงเรียนทหารและการปกครองหวงฝู่ มณฑลกวางตุ้ง และได้รับคัดเลือกเป็นผู้บัญชาการแผนกการเมือง
ในปี ค.ศ.1925 โจวเดินทางกลับประเทศจีนและเข้าร่วมกองกำลังทหารของ CCP กองทัพแดง ซึ่งเขาดำรงตำแหน่งผู้บังคับการการเมืองและนักยุทธศาสตร์การทหาร เขามีบทบาทสำคัญในการรณรงค์ทางทหารที่สำคัญหลายครั้ง
ภาพของเติ้งเสี่ยวผิง โจวเอินไหล และเหมาเจ๋อตง
รวมทั้งการจลาจลหนานชางในปี ค.ศ.1927 และการเดินขบวนยาวนานในปี ค.ศ. 1934-35 ระหว่างการเดินขบวนยาวนาน โจวมีหน้าที่รับผิดชอบด้านความปลอดภัยและสวัสดิภาพของกองทหาร และทักษะความเป็นผู้นำและการจัดองค์กรของเขาช่วยให้กองกำลังคอมมิวนิสต์อยู่รอดได้
หลังจากการเดินทัพอันยาวนาน โจว เอินไหลกลายเป็นผู้นำใน CCP และมีบทบาทสำคัญในสงครามกลางเมืองจีน ซึ่งกินเวลาตั้งแต่ปี ค.ศ.1945 ถึง ค.ศ.1949 ในฐานะเสนาธิการกองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLA) โจวมีหน้าที่รับผิดชอบ
การประสานงานโดยรวมของปฏิบัติการทางทหารกับกองกำลังชาตินิยม และเขายังทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้เจรจาของ CCP ในการเจรจาสันติภาพกับรัฐบาลชาตินิยม
ในปี ค.ศ.1949 หลังจากที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้รับชัยชนะในสงครามกลางเมือง โจวได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เขาดำรงตำแหน่งจนกระทั่งเสียชีวิต ในฐานะนายกรัฐมนตรี
โจว เอินไหล และ เหมา เจ๋อตง (สามารถอ่านประวัติของเหมา เจ๋อตง ได้ที่ลิ้งด้านล่าง)
โจวดูแลการจัดตั้งรัฐบาลสังคมนิยมใหม่และเศรษฐกิจ และเขามีบทบาทสำคัญในการดำเนินการปฏิรูปที่ดิน ส่งเสริมอุตสาหกรรม และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของจีน
เขายังทำงานเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของจีน หล่อหลอมความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับประเทศสังคมนิยมอื่นๆ และมีบทบาทสำคัญในการก่อตั้งขบวนการไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด
โจว เอินไหล ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นนักการทูตที่เก่งกาจและมีประสิทธิภาพที่สุดคนหนึ่งของจีน และเขามีบทบาทสำคัญในการกำหนดนโยบายต่างประเทศของจีนในยุคสงครามเย็น
เขาทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ของจีนและสร้างสะพานเชื่อมกับประเทศอื่นๆ รวมทั้งสหรัฐฯ สหภาพโซเวียต และชาติแอฟริกาและเอเชียอีกหลายแห่ง
ประธานาธิบดีนิกสันจับมือกับนายกโจวในการเยือนประเทศจีน
ความสำเร็จทางการทูตที่โดดเด่นที่สุดอย่างหนึ่งของ โจว เอินไหล คือการเยือนสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ.1972 ซึ่งถือเป็นการติดต่อระดับสูงครั้งแรกระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกานับตั้งแต่การปฏิวัติในปี ค.ศ.1949 ในระหว่างการเยือน
นายโจวได้พบกับประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน และเจ้าหน้าที่อาวุโสคนอื่นๆ ของสหรัฐฯ และทั้งสองประเทศตกลงที่จะสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต การเยือนครั้งนี้ช่วยเปิดโลกทัศน์ของจีนและปูทางไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจและการทูตของจีนในเวลาต่อมา
โจว เอินไหล ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในบุคคลที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์จีนสมัยใหม่ และได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในบิดาผู้ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน
เขามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการเมืองและเศรษฐกิจของจีน และช่วยกำหนดนโยบายต่างประเทศและการทูตของประเทศ ความเป็นผู้นำและวิสัยทัศน์ของ โจว เอินไหล ช่วยวางรากฐานสำหรับเศรษฐกิจและการทูตของจีนในเวลาต่อมา
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference โจว เอินไหล ( Zhou Enlai ) :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา