29 เม.ย. 2023 เวลา 12:30 • ประวัติศาสตร์

พระเจ้าอัลเฟรดมหาราช (Alfred the Great) ค.ศ.849-899

พระเจ้าอัลเฟรดมหาราชเป็นกษัตริย์แห่งเวสเซ็กซ์ในแองโกล-แซกซอนอังกฤษ ซึ่งมีชีวิตอยู่ระหว่าง ค.ศ. 849 ถึง ค.ศ. 899 พระองค์ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในพระมหากษัตริย์ที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ
และได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้วางรากฐานสำหรับสหราชอาณาจักรอังกฤษ บทความนี้จะนำเสนอประวัติโดยย่อของ Alfred the Great โดยเน้นถึงความสำเร็จและบริบททางประวัติศาสตร์ที่เขาอาศัยอยู่
อัลเฟรดเกิดในอาณาจักรเวสเซ็กซ์ในปี ค.ศ. 849 เป็นโอรสองค์ที่ 5 ของกษัตริย์เอเธลวูลฟ์ เขาได้รับการเลี้ยงดูในราชสำนักและได้รับการศึกษาที่ดี รวมทั้งการสอนภาษาละตินและศิลปะแห่งสงคราม
ภาพวาดของพระเจ้าอัลเฟรดเยี่ยมโรงเรียน
ในปี ค.ศ. 871 ขณะมีพระชนมายุ 22 พรรษา อัลเฟรดขึ้นเป็นกษัตริย์แห่งเวสเซ็กซ์หลังจากที่เอเธลเรดน้องชายของเขาเสียชีวิตในการสู้รบกับพวกไวกิ้ง พระเจ้าอัลเฟรดทรงสืบทอดอาณาจักรภายใต้การปิดล้อมจากผู้รุกรานชาวไวกิ้ง และรัชสมัยของพระองค์ในช่วงต้นนั้นเต็มไปด้วยการต่อสู้มีทั้งการชนะและความพ่ายแพ้หลายครั้ง
1
ชาวไวกิ้งหรือที่รู้จักในชื่อชาวเดนมาร์กได้บุกโจมตีและปล้นสะดมอังกฤษตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 8 เมื่อถึงเวลาที่อัลเฟรดขึ้นเป็นกษัตริย์ พวกเขาได้ตั้งฐานที่มั่นทางตอนเหนือและตะวันออกของอังกฤษ
และเริ่มรุกเข้าสู่ใจกลางเวสเซ็กซ์ ในปี ค.ศ. 871 พวกไวกิ้งได้ทำการรุกรานเวสเซ็กซ์ครั้งใหญ่ ซึ่งนำไปสู่การสู้รบที่กินเวลาหลายปี
ภาพเส้นทางที่ชาวไวกิ้งยกทัพมาถึงอังกฤษ ค.ศ.865
แม้จะมีจำนวนน้อยกว่าและไม่มีใครเทียบได้ แต่อัลเฟรดก็สามารถรวบรวมกองกำลังของเขาและเอาชนะพวกไวกิ้งได้หลายครั้ง นอกจากนี้เขายังได้จัดตั้งเครือข่ายเมืองที่มีป้อมปราการหรือ burhs ทั่วเวสเซ็กซ์
เพื่อป้องกันการโจมตีของชาวไวกิ้ง เขื่อนเหล่านี้ถูกวางไว้ตามแม่น้ำและชายฝั่งอย่างมีกลยุทธ์ และได้รับการออกแบบมาเพื่อเป็นที่หลบภัยสำหรับประชากรในท้องถิ่นในยามลำบาก
อัลเฟรดตระหนักว่าภัยคุกคามไวกิ้งจะไม่หายไปในเร็วๆ นี้ และเขาเริ่มเปลี่ยนกองทัพเวสเซ็กซ์ให้เป็นกองกำลังต่อสู้ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เขาแนะนำการปฏิรูปกองทัพหลายอย่าง รวมถึงการพัฒนากองทัพประจำการ
การสร้างกองทัพเรือเพื่อปกป้องแนวชายฝั่ง และการจัดตั้งระบบการเกณฑ์ทหารเพื่อให้แน่ใจว่าชายฉกรรจ์ทุกคนพร้อมสำหรับการรับราชการทหาร
อัลเฟรดยังแนะนำอาวุธและยุทธวิธีใหม่ๆ รวมถึงการใช้ธนูยาว ซึ่งทำให้ทหารของเขาได้เปรียบเหนือพวกไวกิ้งอย่างชัดเจน นอกจากนี้เขายังสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น โรงสีและคันไถที่ได้รับการปรับปรุง เพื่อเพิ่มผลผลิตของภาคเกษตรกรรมและจัดหาทรัพยากรให้มากขึ้นสำหรับการทำสงคราม
หอคอยกษัตริย์อัลเฟรด เป็นสถานที่รวมพลในยุกธการเอดิงตัน(Edington)
ชัยชนะที่โด่งดังที่สุดของอัลเฟรดเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 878 ที่สมรภูมิเอดิงตัน พวกไวกิ้งเปิดฉากการรุกรานเวสเซ็กซ์ครั้งใหญ่ และอัลเฟรดถูกบังคับให้ล่าถอยไปยังหนองน้ำแห่งซอมเมอร์เซ็ตพร้อมกับผู้ติดตามกลุ่มเล็กๆ
อย่างไรก็ตาม เขาสามารถจัดกลุ่มใหม่และโจมตีค่ายไวกิ้งอย่างกะทันหัน ซึ่งนำไปสู่ชัยชนะอย่างเด็ดขาดของกองกำลังเวสเซ็กซ์
ชัยชนะที่เอดิงตันเป็นจุดหักเหของสงครามกับพวกไวกิ้ง อนุญาตให้อัลเฟรดเจรจาสนธิสัญญากับผู้นำไวกิ้ง Guthrum ซึ่งกำหนดเขตแดนระหว่างเวสเซ็กซ์และดินแดนไวกิ้งทางทิศเหนือและทิศตะวันออก นอกจากนี้ยังอนุญาตให้อัลเฟรดรวมอำนาจของเขาในเวสเซ็กซ์และเริ่มกระบวนการสร้างอาณาจักรใหม่
อัลเฟรดมหาราชเป็นที่จดจำในฐานะกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดพระองค์หนึ่งในประวัติศาสตร์อังกฤษ เขาเป็นผู้บัญชาการทหารที่เชี่ยวชาญซึ่งสามารถรวบรวมกำลังพลและเอาชนะผู้รุกรานชาวไวกิ้งได้
เหรียญเงินของอัลเฟรด
เขายังเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ที่ตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาและการพัฒนาวัฒนธรรม เขาสนับสนุนให้มีการแปลงานภาษาละตินเป็นภาษาอังกฤษ และสนับสนุนการพัฒนาระบบการศึกษาใหม่ที่จะทำให้ชายหนุ่มทุกคนในเวสเซ็กซ์ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ความยิ่งใหญ่ของพระองค์และผลจากการเป็นนักศึกษานั้น ทำให้ในปัจจุบัน สถาบันการศึกษาหลายแห่งในอังกฤษใช้พระนามของพระองค์เป็นชื่อสถาบัน เพื่อเป็นการยกย่องและเชิดชูพระองค์
เรื่องราวของพระเจ้าอัลเฟรดมหาราชแห่งอังกฤษ แม้พระราชกรณียกิจของพระองค์จะเป็นเพียงการป้องกันและรักษาดินแดนของพระองค์ในเกาะอังกฤษเท่านั้นก็จริง
แต่ผลจากการทรงปฏิบัติและใฝ่ใจในศาสตร์หลายแขนง พร้อมทั้งสิ่งที่พระองค์ทรงจุดประกายเริ่มต้นมาก็มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงและควรค่าแก่การจดจำอย่างยิ่ง
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference พระเจ้าอัลเฟรดมหาราช (Alfred the Great) :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา