30 เม.ย. 2023 เวลา 12:30 • ประวัติศาสตร์

พระนางคลีโอพัตราผู้เลอโฉม ( Cleopatra VII Philopator ) 69 ปีก่อนคริสตกาล

Cleopatra VII Philopator หรือที่เรียกว่า พระนางคลีโอพัตรา เป็นหนึ่งในบุคคลที่มีชื่อเสียงที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยโบราณ เธอเป็นที่รู้จักในด้านความงาม ความเฉลียวฉลาด และความเฉียบแหลมทางการเมือง
คลีโอพัตราเป็นฟาโรห์องค์สุดท้ายของอียิปต์ ปกครองตั้งแต่ 51 ปีก่อนคริสตกาล จนกระทั่งสิ้นพระชนม์เมื่อ 30 ปีก่อนคริสตกาล ชีวิตและการครองราชย์ของพระนางเต็มไปด้วยดราม่า กลอุบาย และความโรแมนติก ทำให้พระนางเป็นหนึ่งในบุคคลที่น่าสนใจที่สุดในประวัติศาสตร์
คลีโอพัตราเกิดเมื่อ 69 ปีก่อนคริสตกาล ในเมืองอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์ เธอเป็นลูกสาวของ ปโตเลมีที่ 12 โอเลเตส(Ptolemy XII Auletes) ซึ่งเป็นฟาโรห์แห่งอียิปต์ในเวลานั้น
ปโตเลมี ที่ 12 โอเลเตส(Ptolemy XII Auletes) พ่อของพระนางคลีโอพัตรา
คลีโอพัตราเป็นลูกคนที่สามในจำนวนหกคนและได้รับการศึกษาในเมืองอเล็กซานเดรีย เธอเป็นนักเรียนที่ฉลาดหลักแหลมและพูดได้หลายภาษา รวมทั้งกรีก ละติน และอียิปต์
พ่อของคลีโอพัตราถูกเนรเทศเมื่อเธออายุ 14 ปี เบเรนิซที่ 4 พี่สาวของเธอขึ้นเป็นฟาโรห์องค์ใหม่ แต่เธอถูกโค่นล้มโดยน้องชายของเธอ ปโตเลมีที่ 13 ซึ่งกลายเป็นฟาโรห์องค์ใหม่ คลีโอพัตราและน้องสาวของเธอ อาร์ซิโนเอ ที่ 4( Arsinoe IV ) ถูกขับไล่ออกจากอียิปต์โดย ปโตเลมีที่ 13
คลีโอพัตราใช้เวลาอีกไม่กี่ปีในการลี้ภัย เดินทางไปยังส่วนต่างๆ ของตะวันออกกลาง เธอกลับไปยังอียิปต์ในปี 51 ก่อนคริสตกาลพร้อมกับกองทัพที่นำโดยจูเลียส ซีซาร์ ซึ่งเป็นแม่ทัพของโรมันในขณะนั้น ซีซาร์ช่วยเธอทวงคืนบัลลังก์จากพี่ชายของเธอ
ภาพแรกคือภาพคลีโอพัตราและซีซาเรียนบนหินปูน และตั้งอยู่ในพิพิธภัณฑ์โบราณคดีอียิปต์เพทรีที่ ลอนดอน ภาพที่สอง คลีโอพัตราแต่งกายเป็นฟาโรห์และถวายเครื่องบูชาแด่เทพีไอซิส บนแท่นหินปูนที่สร้างโดยชายชาวกรีกชื่อออนโนฟริส สร้างขึ้นเมื่อ 51 ปีก่อนคริสตกาล และตั้งอยู่ในพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ กรุงปารีส
คลีโอพัตราได้พบกับจูเลียส ซีซาร์ในอเล็กซานเดรีย และทั้งสองก็เริ่มมีความสัมพันธ์ที่โรแมนติก ซีซาร์ช่วยคลีโอพัตราทวงคืนบัลลังก์จากพี่ชายของเธอ และเธอก็กลายเป็นฟาโรห์องค์ใหม่แห่งอียิปต์ คลีโอพัตราและซีซาร์มีบุตรชายชื่อซีซาเรียน ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นบุตรของจูเลียส ซีซาร์
หลังจากการลอบสังหารของซีซาร์ใน 44 ปีก่อนคริสตกาล คลีโอพัตราก็ได้มีความสัมพันธ์กับมาร์ก แอนโทนี ซึ่งเป็นหนึ่งในชายสามคนที่แย่งชิงอำนาจของโรม คลีโอพัตราและมาร์ก แอนโทนีตกหลุมรักกันและมีลูกด้วยกันสามคน พวกเขาก่อตั้งพันธมิตรทางการเมืองและปกครองภาคตะวันออกของอาณาจักรโรมัน
พันธมิตรของคลีโอพัตรากับมาร์ก แอนโทนีถูกคุกคามโดยออคตาเวียน ซึ่งเป็นคู่แข่งอีกรายในการควบคุมกรุงโรม ใน 31 ปีก่อนคริสตกาล ออคตาเวียน (Octavian) และ มาร์ก แอนโทนี (Mark Antony) ต่อสู้ทางเรือที่ แอกเทียม (Actium) ซึ่ง มาร์ก แอนโทนี พ่ายแพ้ คลีโอพัตราและมาร์ค แอนโทนีหนีไปอียิปต์ ที่นั่นพวกเขาหวังว่าจะรวบรวมกองทัพและต่อสู้กับออคตาเวียนต่อไป
ภาพเหตุการณ์ จูเลียส ซีซาร์ ช่วยคลีโอพัตราสู่บัลลังก์อียิปต์ในภาพวาดสีน้ำมันปี ค.ศ. 1637 โดย Pietro da Cortona พิพิธภัณฑ์วิจิตรศิลป์ ที่ลียง
ออคตาเวียนติดตามคลีโอพัตราและมาร์ก แอนโทนีไปยังอียิปต์ และพวกเขาพ่ายแพ้ในการสู้รบเมื่อ 30 ปีก่อนคริสตกาล มาร์ค แอนโทนีฆ่าตัวตาย และคลีโอพัตราก็ตายตามไปในอีกไม่กี่วันต่อมา โดยที่คลีโอพัตราได้ใช้งูพิษปลิดชีพตัวเอง การตายของเธอเป็นจุดสิ้นสุดของราชวงศ์ทอเลมีคและจุดเริ่มต้นของการปกครองของโรมันเหนืออียิปต์
ชีวิตและรัชกาลของคลีโอพัตราเป็นเรื่องของหนังสือ บทละคร และภาพยนตร์มากมายนับไม่ถ้วน เธอเป็นที่จดจำในฐานะผู้ปกครองที่ทรงพลังและชาญฉลาดซึ่งไม่กลัวที่จะแสดงตัวในโลกที่มีผู้ชายเป็นใหญ่
ความงามและความสัมพันธ์ที่โรแมนติกของเธอกับ จูเลียส ซีซาร์ (Julius Caesar) และ มาร์ค แอนโทนี (Mark Antony) ทำให้เธอกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความรักและความหลงใหล
เหรียญเงินเพื่อระลึกถึงชัยชนะเหนืออียิปต์โดย Octavian จารึก aegypto capta ซึ่งหมายความว่า "เชลยอียิปต์" อยู่ที่พิพิธภัณฑ์แห่งรัฐเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี
การตายของคลีโอพัตรายังเป็นจุดสิ้นสุดของยุคเฮเลนิสติก ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งความก้าวหน้าทางวัฒนธรรมและวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ในโลกเมดิเตอร์เรเนียน รัชกาลของเธอถูกทำเครื่องหมายด้วยการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมอียิปต์และกรีก ซึ่งส่งผลกระทบอย่างยาวนานต่อภูมิภาคนี้
สรุปได้ว่า พระนางคลีโอพัตรา (Cleopatra VII Philopator) เป็นผู้ปกครองที่ทรงพลังและชาญฉลาดซึ่งมีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์การเมืองและวัฒนธรรมของโลกเมดิเตอร์เรเนียนโบราณ
ชีวิตและการครองราชย์ของพระนางเต็มไปด้วยดราม่า กลอุบาย และความโรแมนติก ทำให้พระนางเป็นหนึ่งในบุคคลที่น่าสนใจที่สุดในประวัติศาสตร์
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference พระนางคลีโอพัตราผู้เลอโฉม ( Cleopatra VII Philopator ) :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา