1 พ.ค. 2023 เวลา 12:30 • ประวัติศาสตร์

อาร์คิมีดีส (Archimedes) 287-212 ปีก่อนคริสตกาล

อาร์คิมิดีสแห่งซีราคิวส์เป็นนักคณิตศาสตร์ นักฟิสิกส์ วิศวกร นักประดิษฐ์ และนักดาราศาสตร์ชาวกรีก ซึ่งมีชีวิตอยู่ตั้งแต่ประมาณ 287 ปีก่อนคริสตกาลถึง 212 ปีก่อนคริสตกาล
เขาได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในนักวิทยาศาสตร์และนักคณิตศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล และงานของเขามีผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อการศึกษาในหลากหลายสาขา รวมถึงฟิสิกส์ วิศวกรรม และคณิตศาสตร์
อาร์คิมิดีสเกิดในเมืองซีราคิวส์ของกรีกบนเกาะซิซิลี เขาเป็นลูกชายของนักดาราศาสตร์และนักคณิตศาสตร์ชื่อ ฟิเดียส (Phidias) และน่าจะได้รับการศึกษาขั้นต้นจากพ่อของเขา อาร์คิมีดีสยังได้ศึกษาที่เมืองอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์ ซึ่งขณะนั้นเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และวัฒนธรรม
ทรงกลม มีปริมาตรและพื้นที่ผิวเป็น 2/3 ของทรงกระบอกที่บรรจุทรงกลมนั้นได้พอดี มีรูปปั้นทรงกลมในทรงกระบอกติดตั้งอยู่ภายในหลุมศพของอาร์คิมิดีส ตามคำขอของเขา
อาร์คิมีดีสมีส่วนสำคัญมากมายต่อคณิตศาสตร์ เขาอาจเป็นที่รู้จักกันดีที่สุดจากผลงานการคำนวณค่าพาย ซึ่งเป็นอัตราส่วนของเส้นรอบวงของวงกลมต่อเส้นผ่านศูนย์กลาง อาร์คิมิดีสพัฒนาวิธีการคำนวณค่าพายที่เกี่ยวข้องกับการสลักรูปหลายเหลี่ยมทั้งภายในและภายนอกวงกลมและคำนวณเส้นรอบวง
1
อาร์คิมิดีสยังได้พัฒนาระบบการแสดงจำนวนที่มากและน้อยโดยใช้กำลังของสิบ ระบบนี้ซึ่งเรียกว่าสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ยังคงใช้อยู่ในปัจจุบัน
ผลงานที่สำคัญอีกประการหนึ่งที่อาร์คิมิดีสมอบให้กับคณิตศาสตร์คืองานของเขาเกี่ยวกับเรขาคณิต เขาได้พัฒนาทฤษฎีและข้อพิสูจน์ที่สำคัญหลายประการ รวมถึงหลักการลอยตัว ซึ่งอธิบายว่าทำไมวัตถุจึงลอยอยู่ในน้ำ
อาร์คิมิดีสยังได้มีส่วนสำคัญในด้านฟิสิกส์อีกด้วย เขามีชื่อเสียงในเรื่องหลักการลอยตัว ซึ่งระบุว่าแรงขึ้นบนวัตถุที่จมอยู่ในของไหลจะเท่ากับน้ำหนักของของไหลที่วัตถุเคลื่อนที่ หลักการนี้ยังคงใช้มาจนถึงปัจจุบันในการออกแบบเรือและโครงสร้างลอยน้ำอื่นๆ
อาร์คิมิดีสอาจใช้หลักการของการลอยตัว ในการพิสูจน์ว่ามงกุฎทองคำ
เรื่องเล่าที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายที่สุดคือการที่เขาได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบมงกุฏที่ทำจากทองคำของพระเจ้าเฮียโรที่ 2 ว่ามีการใช้แร่อย่างอื่นผสมหรือไม่ อาร์คิมิดีสจึงนำมงกุฏไปจุ่มลงในน้ำ
ซึ่งมงกุฏจะไปแทนที่มวลน้ำทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นเท่ากันปริมาตรมวลของมงกุฏ เมื่อน้ำปริมาตรมาหารด้วยมวลของมงกุฏ ก็สามารถหาค่าความหนาแน่นของทองคำได้ ถ้ามีโลหะอื่นค่าความหนาแน่นจะต่ำกว่าค่าความหนาแน่นของทองคำ
อาร์คิมีดีสยังได้พัฒนาทฤษฎีที่สำคัญหลายประการเกี่ยวกับคันโยกและรอก เขาได้รับเครดิตจากการประดิษฐ์เครื่องจักรหลายชิ้น รวมทั้งสกรูอาร์คิมิดีส ซึ่งเป็นเครื่องสูบน้ำประเภทหนึ่งที่ยังคงใช้มาจนถึงปัจจุบันสำหรับการชลประทานและการระบายน้ำ
อาร์คิมิดีสยังได้มีส่วนร่วมสำคัญในด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีทางทหารอีกด้วย ในช่วงสงครามพิวนิกครั้งที่สอง ซึ่งเป็นการต่อสู้ระหว่างโรมและคาร์เทจตั้งแต่ 218 ปีก่อนคริสตกาลถึง 201 ปีก่อนคริสตกาล อาร์คิมิดีสได้ออกแบบเครื่องจักรสงครามหลายเครื่องซึ่งเมืองซีราคิวส์ใช้เพื่อป้องกันชาวโรมัน
1
ซิเซโรค้นพบสุสานอาร์คิมีดีส ค.ศ.1805 ภาพวาดโดย เบนจามิน เวสต์
สิ่งประดิษฐ์ที่มีชื่อเสียงที่สุดชิ้นหนึ่งของเขาคือกรงเล็บของอาร์คิมีดีส ซึ่งเป็นอุปกรณ์คล้ายปั้นจั่นที่สามารถใช้เพื่อยกเรือข้าศึกขึ้นจากน้ำแล้วทิ้งลง ทำให้เรือจม เขายังออกแบบระบบกระจกที่สามารถใช้เพื่อโฟกัสแสงอาทิตย์และทำให้เรือข้าศึกติดไฟได้
อาร์คิมิดีสเสียชีวิตระหว่างการปิดล้อมซีราคิวส์เมื่อ 212 ปีก่อนคริสตกาล ตามตำนาน เขาหมกมุ่นอยู่กับปัญหาทางคณิตศาสตร์มากจนไม่รู้ว่าเมืองนี้ถูกโจมตี เมื่อมีทหารโรมันเข้ามาหาเขา เขาบอกว่า "อย่ารบกวนวงการของฉัน"
งานของอาร์คิมิดีสมีผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อการศึกษาหลายแขนง รวมทั้งคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ วิศวกรรม และเทคโนโลยีทางการทหาร งานของเขาเกี่ยวกับการคำนวณค่าพาย หลักการลอยตัว และการออกแบบเครื่องจักรและอาวุธยังคงได้รับการศึกษาและนำไปใช้ในปัจจุบัน
ความตายของอาร์คิมีดีส ค.ศ. 1815 ภาพวาดโดย โธมัส เดจอร์จ
โดยสรุป อาร์คิมีดีสเป็นนักวิทยาศาสตร์ นักคณิตศาสตร์ วิศวกร และนักประดิษฐ์ที่ปราดเปรื่อง ซึ่งมีส่วนสำคัญในการศึกษาหลายแขนง งานของเขาเกี่ยวกับพาย เรขาคณิต การลอยตัว และเครื่องจักรสงครามยังคงได้รับการศึกษาและนำไปใช้ในปัจจุบัน และเขาได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในนักคิดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference อาร์คิมีดีส (Archimedes) :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา