6 พ.ค. 2023 เวลา 12:30 • ประวัติศาสตร์

อริสโตเติล ( Aristotle ) ค.ศ.384-322 ปีก่อนคริสตกาล

อริสโตเติล (384-322 ปีก่อนคริสตกาล) เป็นนักปรัชญาและพหุคณิตศาสตร์ชาวกรีก ผู้มีส่วนสำคัญในสาขาต่างๆ มากมาย รวมทั้งตรรกศาสตร์ อภิปรัชญา จริยธรรม การเมือง ชีววิทยา และฟิสิกส์ เขาเป็นลูกศิษย์ของเพลโต
และต่อมาได้กลายเป็นครูสอนพิเศษของอเล็กซานเดอร์มหาราช ความคิดของอริสโตเติลมีอิทธิพลอย่างลึกซึ้งต่อความคิดของชาวตะวันตกและยังคงหล่อหลอมความเข้าใจของเราเกี่ยวกับโลกในปัจจุบัน
ชีวิตในวัยเด็กและการศึกษา
อริสโตเติลเกิดเมื่อ 384 ปีก่อนคริสตกาล ในเมืองสตากีรา แคว้นมาซิโดเนีย เมืองเล็กๆ ทางชายฝั่งตอนเหนือของกรีซ นิโคมาคัสบิดาของเขาเป็นแพทย์ และกล่าวกันว่าอริสโตเติลได้รับมรดกความสนใจด้านชีววิทยามาจากพ่อของเขา
ภาพเขียนของ อริสโตเติล(คนซ้าย)ขณะให้คำแนะนำกับอเล็กซานเดอร์มหาราช(คนขวา) โดย Jean Leon Gerome Ferris
เมื่ออายุ 17 ปี อริสโตเติลย้ายไปเอเธนส์เพื่อศึกษาที่ Plato's Academy ซึ่งเขายังคงเป็นนักเรียนเป็นเวลายี่สิบปีและต่อมาเป็นครู ในช่วงเวลาที่เขาอยู่ที่สถาบันการศึกษา อริสโตเติลได้พัฒนามุมมองทางปรัชญาของเขาเอง โดยใช้พื้นฐานของหลักชีววิทยา ซึ่งจะแตกต่างจากของเพลโตที่ใช้รากฐานทางคณิตศาสตร์
แนวคิดทางปรัชญา
ปรัชญาของอริสโตเติลมีพื้นฐานอยู่บนความเชื่อที่ว่าทุกสิ่งในโลกมีจุดประสงค์หรือเป้าหมาย และวิธีที่ดีที่สุดในการทำความเข้าใจบางสิ่งคือการเข้าใจจุดประสงค์ของมัน
เขาเชื่อว่าความรู้ควรอยู่บนพื้นฐานของการสังเกตและหลักฐานเชิงประจักษ์มากกว่าแนวคิดเชิงนามธรรมหรือการคาดเดา แนวทางปรัชญานี้เรียกว่าประสบการณ์นิยม
หนึ่งในผลงานที่สำคัญที่สุดของอริสโตเติลต่อปรัชญาคือทฤษฎีสาเหตุของเขา เขาเชื่อว่าเหตุการณ์ทุกอย่างมีสี่สาเหตุ: สาเหตุทางวัตถุ (สิ่งที่สร้างขึ้น) สาเหตุที่เป็นทางการ (รูปร่างหรือโครงสร้างของบางสิ่งบางอย่าง)
ภาพเขียนโรงเรียนแห่งเอเธนส์ ที่แสดงในเห็นในเรื่องความคิดทางปรัญญาที่แตกต่างระหว่าง เพลโตและอริสโตเติล
สาเหตุที่มีประสิทธิภาพ (พลังหรือหน่วยงานที่ทำให้บางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้น) และสาเหตุสุดท้าย (จุดประสงค์หรือจุดสิ้นสุดของบางสิ่งที่มีอยู่)
อริสโตเติลยังเชื่อในแนวคิดเรื่องลำดับชั้นตามธรรมชาติ ซึ่งทุกสิ่งในโลกมีตำแหน่งหรือตำแหน่งตามธรรมชาติของมันเอง เขาเชื่อว่าระเบียบธรรมชาติของสิ่งต่าง ๆ ไม่ควรถูกรบกวน
และสังคมควรได้รับการจัดระเบียบตามลำดับชั้นที่สะท้อนถึงระเบียบธรรมชาติของโลก ความคิดนี้มีอิทธิพลในการสร้างมุมมองของเขาเกี่ยวกับการเมืองและจริยธรรม
ผลงานวิทยาศาสตร์
อริสโตเติลไม่ได้เป็นเพียงนักปรัชญาเท่านั้น แต่ยังเป็นนักวิทยาศาสตร์ด้วย เขามีส่วนสำคัญในด้านชีววิทยา ฟิสิกส์ และดาราศาสตร์ เขาเชื่อว่าสิ่งมีชีวิตทั้งหมดประกอบด้วยธาตุทั้งสี่
ได้แก่ ดิน อากาศ ไฟ และน้ำ และแต่ละชนิดมีคุณสมบัติเฉพาะของตนเอง นอกจากนี้เขายังจำแนกสิ่งมีชีวิตออกเป็นลำดับชั้น โดยมีมนุษย์อยู่ด้านบน รองลงมาคือสัตว์และพืช
ภาพของอริสโตเติลกำลังครุ่นคิด
งานของอริสโตเติลเกี่ยวกับฟิสิกส์มุ่งเน้นไปที่แนวคิดของการเคลื่อนไหว เขาเชื่อว่าทุกสิ่งในเอกภพอยู่ในสภาวะคงที่ของการเคลื่อนไหว และความเร็วและทิศทางของการเคลื่อนที่ถูกกำหนดโดยแนวโน้มตามธรรมชาติของวัตถุ นอกจากนี้เขายังเชื่อว่าจักรวาลเป็นนิรันดร์และไม่เปลี่ยนแปลง
ในทางดาราศาสตร์ อริสโตเติลเชื่อว่าโลกเป็นศูนย์กลางของจักรวาล โดยมีดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดาวเคราะห์ และดวงดาวต่างๆ โคจรรอบโลกเป็นวงกลมที่สมบูรณ์แบบ มุมมองของเอกภพนี้เรียกว่าแบบจำลองศูนย์กลางโลก และยังคงเป็นมุมมองที่โดดเด่นจนถึงศตวรรษที่สิบหก
การเมืองและจริยธรรม
มุมมองของอริสโตเติลเกี่ยวกับการเมืองและจริยธรรมมีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิด เขาเชื่อว่าจุดประสงค์ของรัฐบาลคือเพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ส่วนรวม และรูปแบบที่ดีที่สุดของรัฐบาล
คือรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญที่รักษาสมดุลผลประโยชน์ของคนรวยและคนจน นอกจากนี้เขายังเชื่อว่าบุคคลมีหน้าที่ช่วยเหลือสังคมและพวกเขาควรมุ่งมั่นที่จะบรรลุความเป็นเลิศในทุกด้านของชีวิต
หนังสือ Nicomachean Ethics ซึ่งเป็นผลงานของอริสโตเติล
ปรัชญาทางจริยศาสตร์ของอริสโตเติลมีพื้นฐานอยู่บนแนวคิดของค่าเฉลี่ยสีทอง ซึ่งถือว่าคุณธรรมอยู่ที่การหาสมดุลที่เหมาะสมระหว่างส่วนที่เกินและส่วนที่ขาด ตัวอย่างเช่น
ความกล้าหาญคือคุณธรรมที่อยู่ระหว่างความขี้ขลาดและความประมาท และความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่คือคุณธรรมที่อยู่ระหว่างความตระหนี่และความฟุ้งเฟ้อ
ความคิดของอริสโตเติลมีอิทธิพลอย่างลึกซึ้งต่อความคิดของชาวตะวันตกและยังคงเป็นรูปแบบในการดำรงชีวิตจนถึงปัจจุบัน
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference อริสโตเติล ( Aristotle ) :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา