7 พ.ค. 2023 เวลา 12:30 • ประวัติศาสตร์

อัตติลา (Attila The Hun) ค.ศ.406-453

Attila The Hun เป็นผู้ปกครองที่มีอำนาจซึ่งเป็นผู้นำจักรวรรดิฮั่นในช่วงศตวรรษที่ 5 เขาเป็นที่รู้จักจากความกล้าหาญทางทหารและการสงครามทำลายล้างทั่วยุโรปและเอเชีย บทความนี้จะให้ภาพรวมของชีวิต อัตติลา และบริบททางประวัติศาสตร์ที่เขาอาศัยอยู่
อัตติลาเกิดในช่วงต้นศตวรรษที่ 5 ในประเทศฮังการีในปัจจุบัน เขาเป็นบุตรชายของ มันด์ซุก (Mundzuk) ซึ่งเป็นหัวหน้าเผ่าของฮั่น ชีวิตในวัยเด็กของ อัตติลา ไม่เป็นที่ทราบมากนัก
แต่เชื่อกันว่าเขาได้รับการเลี้ยงดูแบบฮันนิค (Hunnic) แบบดั้งเดิมซึ่งเน้นการทำสงครามและการล่าสัตว์ เมื่ออัตติลาเป็นชายหนุ่ม กษัตริย์รูกิล่า (King Rugila) ซึ่งเป็นลุงของเขาขอให้เขาเข้าร่วมกับชนฮั่น ในการรณรงค์ต่อต้านจักรวรรดิโรมันตะวันออก
ลักษณะของ Attila ในพิพิธภัณฑ์ประเทศฮังการี
อัตติลาพิสูจน์ตัวเองได้อย่างรวดเร็วว่าเป็นนักรบและผู้นำที่มีทักษะ เขาเข้าร่วมในการสู้รบกับจักรวรรดิโรมันตะวันออกหลายครั้ง และในที่สุดเขาก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้ปกครองร่วมของฮั่น ร่วมกับเบลดาน้องชายของเขา
ภายใต้การนำของ อัตติลา และ เบลดา ชาวฮั่นได้ขยายอาณาเขตของตน และปล้นสะดมเมืองต่างๆ ทั่วจักรวรรดิโรมันตะวันออก
ในปี ค.ศ. 434 อัตติลาและเบลดาได้เจรจาสนธิสัญญาสันติภาพกับจักรวรรดิโรมันตะวันออก สนธิสัญญาดังกล่าวทางโรมันได้มอบเครื่องบรรณาการจำนวนมากแก่ฮั่นเพื่อแลกกับคำมั่นสัญญาที่จะไม่โจมตีดินแดนของจักรวรรดิโรมัน
อย่างไรก็ตาม อัตติลา ไม่พอใจกับข้อตกลงนี้ และเขาเริ่มวางแผนการเคลื่อนไหวครั้งต่อไปของเขา
ภาพวาดการสู้รบกับชนอาลัน (ชาวอิหร่าน) ค.ศ. 1873
ในปี ค.ศ. 445 อัตติลาและเบลดาได้ทำการรุกรานจักรวรรดิโรมันตะวันออกครั้งใหญ่ พวกเขายึดเมืองสำคัญหลายแห่ง รวมทั้งฟิลิป โปโปลิส เซอร์ดิกา และเรียกร้องของมีค่าจากชาวโรมันจำนวนมาก
เมื่อชาวโรมันปฏิเสธที่จะจ่าย อัตติลา และ เบลดา เปิดการรุกรานครั้งที่สอง ซึ่งทำลายล้างมากกว่าครั้งแรก พวกเขายึดกรุงคอนสแตนติโนเปิลและบังคับให้จักรวรรดิโรมันตะวันออกจ่ายเงินจำนวนมหาศาล
หลังจากการเสียชีวิตของ เบลดา ในปี ค.ศ. 445 อัตติลา ก็กลายเป็นผู้ปกครองของ ชนฮั่นแต่เพียงผู้เดียว พระองค์ยังคงขยายอาณาเขตของจักรวรรดิต่อไป โดยเริ่มการรณรงค์ต่อต้านจักรวรรดิโรมันตะวันตกและชนเผ่าดั้งเดิมต่างๆ
กองทัพของอัตติลาขึ้นชื่อเรื่องความโหดเหี้ยม และพวกเขาได้ทิ้งร่องรอยแห่งการทำลายล้างไว้ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ตาม
ในคริสต์ศตวรรษที่ 5 เกิดจากการรุกรานและทำลายราชอาณาจักรกอธิคโดยชาวฮัน ระหว่าง ค.ศ. 372 จนถึงปี ค.ศ. 375 กรุงโรมเองก็ถูกยึดและปล้นสดมโดยชาววิซิกอธ ในปี ค.ศ. 410 และโดยแวนดัล ในปี ค.ศ. 455
ในปี ค.ศ.451 อัตติลาได้ทำการรุกรานจักรวรรดิโรมันตะวันตกครั้งใหญ่ เขานำกองทัพประมาณ 200,000 คนเข้าสู่ดินแดนกอล (ฝรั่งเศสปัจจุบัน) ซึ่งเขาเผชิญหน้ากับกองกำลังผสมของโรมัน
และวิซิกอธที่สมรภูมิแห่งที่ราบคาตาเลาเนียน ( Catalaunian) การสู้รบเป็นไปอย่างโหดร้าย โดยทั้งสองฝ่ายได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่ท้ายที่สุด อัตติลาก็ถูกบังคับให้ถอนทัพ
หลังจากการสู้รบในที่ราบคาตาเลาเนียน อัตติลา หันความสนใจไปที่อิตาลี เขารุกรานคาบสมุทรในปี ค.ศ.452 ยึดเมืองต่างๆ และสร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนในท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม เขาถูกบังคับให้ถอนตัวหลังจากเกิดโรคระบาดอย่างกะทันหันในกองทหารของเขา
1
จักรวรรดิฮันมีอาณาบริเวณตั้งแต่ทุ่งหญ้าสเตปป์ในเอเชียกลางทางตะวันออกไปจนถึงเยอรมนีปัจจุบันทางตะวันตก และแม่น้ำดานูบทางตอนใต้ไปจนจรดทะเลบอลติกทางตอนเหนือ
อัตติลายังคงเป็นผู้นำฮั่นจนกระทั่งเขาเสียชีวิตในปี ค.ศ. 453 ไม่ทราบสาเหตุการตายที่แน่ชัดของเขา แต่เชื่อกันว่าเขาเสียชีวิตด้วยสาเหตุตามธรรมชาติหรือถูกลอบสังหารโดยคนของเขาเอง หลังจากที่เขาเสียชีวิต จักรวรรดิฮั่น ก็เสื่อมถอยลงอย่างรวดเร็ว และในที่สุดก็ถูกดูดกลืนเข้าไปในอาณาจักรอื่น
โดยสรุป Attila The Hun เป็นผู้ปกครองที่มีอำนาจและโหดร้ายซึ่งเป็นผู้นำของ จักรวรรดิฮั่น ในช่วงศตวรรษที่ 5 เขาเป็นที่รู้จักดีที่สุดจากการรณรงค์ทำลายล้างทั่วยุโรปและเอเชีย ซึ่งทิ้งผลกระทบอันยาวนานไว้ในประวัติศาสตร์ แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่า อัตติลา เป็นหนึ่งในผู้นำที่มีอิทธิพลมากที่สุดในยุคของเขา
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference อัตติลา (Attila The Hun) :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา