13 เม.ย. 2023 เวลา 01:11 • หนังสือ

รีวิวหนังสือ “How to boost your brain ถอดรหัสสมอง”

เล่มที่ 24
พวกเราไม่แก่เกินไปที่จะพัฒนาสมองตัวเอง และไม่สายไปที่จะเปลี่ยนความคิดเดิม ๆ บนโลกใบนี้
แค่อ่านบทนำของหนังสือเล่มนี้ก็ทำให้ผู้อ่านวัย 30 ปี ขึ้นไปที่กำลังกังวลว่าสมองเราจะหยุดพัฒนามั้ยน้า รู้สึกหัวใจพองโตขึ้นมาบ้างแล้ว
ผู้เขียนบอกว่า “เรามีความเชื่อผิดเกี่ยวกับสมองมานานว่า สมองพัฒนาการทำงานถึงจุดหนึ่งแล้วจะไม่พัฒนาต่อไปอีก ปัจจุบันพิสูจน์แล้วว่าสมองสามารถพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง”
“ความเชื่อที่ว่า ความฉลาดและพฤติกรรมของเราถูกจำกัดด้วยพันธุกรรม ก็เป็นเรื่องไม่จริง”
“ความเชื่อที่ว่าสมองไม่ได้สร้างเซลล์ใหม่ก็ไม่จริงเช่นกัน” ส่วนนี้ข้อมูลเหมือนกับที่คุณหมอคาบะซาวะชิอง เขียนไว้ในหนังสือ The Power of Output ว่า “เมื่อก่อนมีสมมติฐานทางประสาทวิทยาศาสตร์ว่า เซลล์ประสาทในสมองจะไม่มีวันเพิ่มขึ้น แต่ปัจจุบันมีการค้นพบว่าสมองมนุษย์จะสร้างเซลล์ประสาทใหม่ขึ้นทุกวัน”
ผู้เขียนแนะนำกายวิภาคของสมอง พร้อมรูปภาพประกอบให้เข้าใจอย่างเห็นภาพ การใช้คำพูดแม้จะมีศัพท์เทคนิคบ้างแต่ก็ไม่ได้ทำให้เข้าใจยาก เพราะมีคำอธิบายย่อ ๆ ไว้ให้ด้วย
มีการให้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์แก่ผู้อ่าน เช่น สมองกลีบหน้า ทำหน้าที่ควบคุมอารมณ์และพฤติกรรม จับความเหมือนและความแตกต่างระหว่างสิ่งของและเหตุการณ์ต่าง ๆ, ซีรีเบลลัม ทำหน้าที่ควบคุมสมดุลและการเคลื่อนไหวของร่างกาย ภาษา และจินตนาการภาพ
ผู้เขียนแนะนำอาหารสมอง 20 ชนิด และอธิบายสรรพคุณไว้ด้วย ซึ่งผมจะยกมาเฉพาะอาหารที่หากินได้ทั่วไปในประเทศไทยนะครับ เช่น
1. อัลมอนด์ ช่วยพัฒนาความจำ ลดการเสื่อมของเซลล์ประสาท
2. เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ช่วยเพิ่มออกซิเจนเข้าไปเลี้ยงสมอง
3. สตรอเบอร์รี ช่วยลดความเสี่ยงของอาการสมองเสื่อม
4. เมล็ดฟังทอง วันละ 1 กำมือ ช่วยเพิ่มความจำ
5. ทับทิม ช่วยเพิ่มการทำงานของสมอง ลดการเกิดภาวะความจำเสื่อม และลดความเสื่อมของเซลล์ประสาทสมอง
6. มะเขือเทศ ช่วยให้ความจำดีขึ้น
7. บรอคโคลี ช่วยพัฒนาด้านการรับรู้และความจำ
8. ชาเขียว เพิ่มความจำและสมาธิ
9. ช็อกโกแลตดำ หรือดาร์กช็อกโกแลต เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง ซึ่งดาร์กช็อกโกแลตที่มีสารอาหารสูงต้องมีโกโก้ 75 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป
หนังสือเล่มนี้นอกจากจะให้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ยังแนะนำให้เราเปิดโอกาสให้ตัวเองเผชิญกับประสบการณ์ใหม่ ๆ แนะวิธีเพิ่มความจำเพื่อพัฒนาสมอง และบอกให้รู้ถึงสิ่งที่ทำให้ประสิทธิภาพของสมองลดลงด้วย
วิธีเพิ่มพลังสมองที่ผู้เขียนแนะนำ เช่น
1.นอนหลับให้เต็มอิ่ม
2.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
3.เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ
4.รับประทานอาหารที่ดี ห้ามงดอาหารเช้า
5.พบปะสังสรรค์ เพราะต้องอาศัยพลังในการคิดและโต้ตอบ
ผู้เขียนบอกให้เราหลีกเลี่ยงสิ่งที่ดูดพลังสมอง 10 อย่าง แต่ผมจะยกมาเฉพาะบางข้อ เช่น
1.แอลกอฮอล์ เมื่อดื่มติดต่อกันนานเข้า แม้เพียงเล็กน้อยก็ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อสมองอย่างร้ายแรงและเรื้อรัง สมองหดเล็กลงและขัดขวางไม่ให้เซล์ใหม่เติบโต ยิ่งดื่มแอลกอฮอล์มากเท่าไหร่ สมองจะหดเล็กลงเท่านั้น
2.ความเครียด หากเครียดสะสมเป็นเวลานาน ระบบการทำงานของสมองส่วนฮิปโปแคมปัสซึ่งเป็นสมองส่วนความทรงจำและการเรียนรู้จะถูกทำลาย
3.การสูบบุหรี่ เมื่อสูดควันเข้าปอด โมเลกุลของนิโคตินจะเข้าสู่กระแสเลือดและขึ้นไปสู่สมองภายใน 7 วินาที ผู้ที่สูบเป็นประจำจะมีอาการขาดนิโคตินและขาดสมาธิ ในระยะยาวควันบุหรี่จะทำลายระบบไหลเวียนโลหิตทำให้สมองขาดออกซิเจน
4.ไขมันทรานส์ ทำให้การทำงานของสมองเสื่อมถอยลง ส่งผลต่อความจำ ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์
5.โรคอ้วน ทำให้เกิดภาวะหยุดหายใจเป็นช่วง ๆ ขณะหลับ สมองก็จะขาดออกซิเจนและถูกทำลายในที่สุด
ผู้เขียนยังแนะนำการใช้ชีวิตให้ดีขึ้นเพื่อเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน เช่น ออกกำลังกาย, นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ, ลดการดื่มกาแฟ, ลดคาร์โบไฮเดรต, มองโลกในแง่ดี, หัวเราะบ่อย ๆ, ดูรูปถ่ายตอนไปเที่ยว
การพัฒนาความจำระยะสั้นโดยอ่านหนังสือ
พัฒนาความจำระยะยาวโดยนอนหลับให้เต็มอิ่ม, สอนสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้คนอื่นบ้าง, ทบทวนข้อมูลหลาย ๆ ครั้งหลังจากอ่านไป 1, 3, 6 ชั่วโมง
แม้จะเป็นหนังสือเก่าเกิน 10 ปี แล้ว แต่ก็ยังถือว่ามีสาระดี ๆ มีประโยชน์แก่การใช้งานได้จริง ผมจะนำเรื่องอาหารการกินไปใช้พัฒนาสมอง แต่คำโปรยของหนังสือที่ว่า “ดูแลสมองกันเสียตั้งแต่วันนี้ ด้วยสุดยอดเทคนิคที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไม่ใช่แต่ทำให้คุณฉลาด แต่จะช่วยให้คุณกลายเป็นอัจฉริยะ” ผมว่าออกจะเกินจริงไปหน่อย เพราะปฏิบัติตามหนังสือเล่มนี้ไม่ได้ถึงขั้นทำให้เป็นอัจฉริยะหรอกครับ แค่เป็นวิธีพัฒนาสมองให้ดีขึ้นและวิธีดูแลปกป้องไม่ให้สมองเสื่อมประสิทธิภาพเท่านั้น
สรุปให้ 4 ดาว ⭐️⭐️⭐️⭐️
ผู้เขียน : Michael Powell
ผู้แปล : กวิวัณย์ ตันธนวิกรัย
สำนักพิมพ์ : เบรนจีเนียส
หมวด : พัฒนาตนเอง
ขนาดรูปเล่ม : 147 x 212 x 9 มม.
น้ำหนัก : 280 กรัม
เนื้อในพิมพ์ : สี่สี
ชนิดกระดาษ : กระดาษอาร์ต
จำนวนหน้า : 128 หน้า ปกอ่อน
ISBN : 9789744142535
หนังสือราคา 175 บาท มี 128 หน้า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา