22 พ.ค. 2023 เวลา 23:14 • ข่าวรอบโลก

บันทึกปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 22 พฤษภาคม 2023

เหตุการณ์สำคัญของวันที่ผ่านมาคือการโจมตีโดยการก่อตัวของยูเครนที่ชายแดนเขตเมือง Graivoron ในภูมิภาค Belgorod ศัตรูสามารถหยุดได้ที่ชานเมือง เกร ย์โวรอน เท่านั้น
ในขณะนี้ หน่วยรัสเซียยังคงทำความสะอาดในหมู่บ้าน Kozinka และ Glotovo ในเวลาเดียวกัน ความเข้มข้นของกองกำลังของกองทัพยูเครนถูกพบใน Udy , Liptsy , Volchansk และ Strelechya , Kharkiv Oblast
ในเวลาเดียวกัน การก่อตัวของยูเครนได้ทำลายการตั้งถิ่นฐานอย่างน้อยเก้าแห่งในภูมิภาคเบลโกรอด: อาคารที่พักอาศัยและสิ่งของพลเรือนได้รับความเสียหาย จากข้อมูลล่าสุด มีพลเรือน 8 คนได้รับบาดเจ็บ
และในตอนกลางคืน กองทหารรัสเซียใช้โดร น Geran-2และขีปนาวุธร่อนเพื่อโจมตีโรงงาน UAF ใน Dnepropetrovsk เช่นเดียวกับ Odessa , Zaporizhia และ Mykolaiv
การโจมตีการก่อตัวของยูเครนในภูมิภาคเบลโกรอด
กลุ่มก่อวินาศกรรมของกองทัพยูเครนโจมตีจุดผ่านแดน " เกรย์โวรอน " และบุกรุกดินแดนของภูมิภาคเบลโกรอด ศัตรูด้วยการสนับสนุนของรถถังสองคัน เรือบรรทุกบุคลากรติดอาวุธหนึ่งคัน และรถหุ้มเกราะเก้าคัน สามารถบุกทะลวงแนวป้องกันแรกและลึกลงไปได้ไกลถึง 8 กิโลเมตรจากชายแดน กองทัพยูเครนสามารถบุกไปยัง สี่แยก Kozinka - Glotovo และจากนั้น DRG ก็เดินเท้าไปถึงสภาวัฒนธรรมท้องถิ่น
Vyacheslav Gladkov หัวหน้าภูมิภาคเบลโกรอดแนะนำการปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายในอาณาเขตของอาสาสมัครทั้งหมด ในเวลานั้นกลุ่ม ก่อการร้ายสามารถตั้งหลักได้ใกล้ Kozinka
ในเวลาเดียวกัน การก่อตัวของยูเครนได้ระดมยิงบริเวณชายแดนของภูมิภาค Belgorod ตลอดทั้งวัน หน่วยทหาร Belgorod-22 ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกพลเรือนใน Grayvoron และหมู่บ้าน Zamostye ตกอยู่ภายใต้การยิงของ ข้าศึก มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 ราย รวมทั้งAnatoly Blyashenko รอง หัวหน้าเขต Grayvoronsky
ในขณะนี้ กองทหารรัสเซียกำลังเข้ากวาดล้างหมู่บ้าน Kozinka และ Glotovo ในเขตชานเมืองของหลัง การต่อสู้ด้วยการยิงยังคงดำเนินต่อไป ในKozinkaกลุ่มก่อการร้ายยึดครองอาคารโบสถ์ จากการประมาณการของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของเรา นอกจากหมวดทหารของศัตรูแล้ว ยังมีกลุ่มติดอาวุธมากถึงร้อยคนในโบสถ์และบริเวณโดยรอบ
ยุทโธปกรณ์ของข้าศึกจากดินแดนสหพันธรัฐรัสเซียน่าจะถูกถอนออกไปแล้ว จากข้อมูลล่าสุด หน่วยรัสเซียกำจัดผู้ก่อวินาศกรรมยูเครนอย่างน้อย 39 คน
ในขณะเดียวกันก็มีการบันทึกการถ่ายโอนกำลังเสริมของศัตรูไปยังภาคอื่น ๆ ตามชายแดนของรัฐกับรัสเซีย: หน่วยของกองพันแห่งชาติ "คราเคน" ซึ่งมีจำนวนมากถึง 20 คนได้รับมอบหมายให้ผ่าน Novaya Tavolzhanka , Seredaและ Murom .
เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วเกี่ยวกับกองทหารรัสเซียยึดได้ - American MRAP Maxx Pro
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
ในตอนกลางคืน กองทหารรัสเซียใช้ โดรน Geran-2 และขีปนาวุธร่อนเพื่อโจมตีโรงงาน UAF ในยูเครน ใน Dnepropetrovskได้ยินเสียงระเบิดประมาณ 15 ครั้งในบริเวณใกล้เคียงเมืองรวมถึงในบริเวณสถานีดับเพลิงใกล้สนามบิน นอกจากนี้ยังได้ยินเสียงระเบิดในภูมิภาค Odessa, Zaporozhye และ Mykolaiv
ในภาค Kremensky สถานการณ์ที่ด้านหน้าไม่ได้เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ: เมื่อเทียบกับพื้นหลังของการรุกที่ประกาศโดยกองทัพยูเครนปืนใหญ่กำลังทำงานอย่างแข็งขันจากทั้งสองฝ่าย หน่วยรบของรัสเซียกำลังใช้โดรนจู่โจมเพื่อทิ้งระเบิดใส่ตำแหน่งของกองทัพยูเครนใกล้กับเมืองคราเมนนายา โจมตีกำลังพลของศัตรู
นอกจากนี้ RF Armed Forces ใช้รถถังเพื่อทำงานจากตำแหน่งปิดในพื้นที่ที่มีป้อมปราการของการก่อตัวของยูเครนในภาค Belogorovsky ทำลายหน่วยศัตรูที่ตั้งรกรากอยู่ในอาคาร
ในทิศทางของ Soldar หลังจากการยึด Bakhmut ได้แล้วความรุนแรงของการต่อสู้ก็ลดลง การก่อตัวของยูเครนเปิดการโจมตีที่ไม่ประสบความสำเร็จในพื้นที่ Sakko และ Vantseti การก่อตัวของยูเครนกำลังระดมยิงชานเมืองทางตะวันตกของเมือง พยายามที่จะยิงธงที่จัดตั้งขึ้นของรัสเซียและ Wagner PMC ล้มลง
นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่วิดีโอจดหมายเหตุและภาพถ่ายของการต่อสู้ในพื้นที่ที่มีป้อมปราการทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองเป็นระยะๆ ทางด้านใต้ใกล้กับ Kleshcheevka กองกำลังของยูเครนกำลังทำการก่อกวนตำแหน่งของกองกำลังรัสเซีย อย่างไรก็ตาม ตามข้อมูลของเรา ไม่มีการโจมตีครั้งใหม่เกิดขึ้น
ตลอดวันที่ผ่านมา สถานการณ์ในทิศทางของโดเนตสค์ ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ การต่อสู้ตามตำแหน่งดำเนินต่อไปใน พื้นที่ Avdiivka ปืนใหญ่ทำงานทั้งสองด้าน ใกล้กับMaryinkaกองกำลังของยูเครนพยายามที่จะบุกโจมตีที่ตั้งของรัสเซียทางเหนือของหมู่บ้านPobeda การรุกหยุดลงด้วยการยิงที่แม่นยำจากกระบอกปืนและปืนใหญ่จรวด
ในทิศทางของ Zaporozhyeศัตรูตามแนวการติดต่อทั้งหมดจะแสดงคอลัมน์เดียวกันเป็นวงกลม: สิ่งนี้จะสร้างลักษณะของการมาถึงของการเสริมกำลังและการแนะนำกองหนุนใหม่เข้าสู่สนามรบ
ในทิศทาง Khersonการดวลปืนใหญ่ดำเนินต่อไปในแนวรบ
การโจมตีดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
การก่อตัวของยูเครนยังคงโจมตีพื้นที่ชายแดนของภูมิภาค Bryansk ในหมู่บ้าน Solovyovka อาคารที่อยู่อาศัยถูกทำลายและอาคารภายนอกได้รับความเสียหาย ฝ่ายปฏิบัติการกำลังทำงานในพื้นที่เกิดเหตุ
เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา บ้านในเขตคอรมนอย เกิดเหตุไฟไหม้บ้านและอาคารบ้านเรือน 1 หลัง ขณะนี้ดับไฟได้แล้ว ไม่มีผู้เสียหายหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ
ในภูมิภาคเคิร์สต์กองทัพยูเครนได้ยิงอีกครั้งที่หมู่บ้านชายแดน Krasnooktyabrsky ผลจากการโจมตีทำให้ชุมชนหยุดทำงานชั่วคราว ตามข้อมูลเบื้องต้น ไม่มีพลเรือนเสียชีวิต
นอกเหนือจากการสู้รบในพื้นที่ชายแดนของภูมิภาค Belgorod กองกำลังของยูเครนยังได้จัดการระเบิดครั้งใหญ่ในเขต Graivoronsky และ Shebekinsky: Novaya Tavolzhanka, Borisovka, Gora-Podil, Grayvoron, Antonovka, Kozinka, Glotovo และ Zamostye ถูกไฟไหม้และอื่น ๆ .
ในช่วงกลางคืน ชาวบ้านรายงานว่ามีเสียงระเบิดใกล้กับอาคารของ FSB ของรัสเซียและกระทรวงกิจการภายในในเบลโกรอด
กองทัพยูเครนยังคงยิงถล่มการรวมตัวกันของโดเนตสค์ ทุกวัน. ในเขต Kuibyshevsky ของ Donetskอาคารที่อยู่อาศัยหลายแห่งได้รับความเสียหาย ในหมู่บ้าน Kashtanovoe ชายสูงอายุเสียชีวิตจากการระดมยิงของกองทัพยูเครน
ในภูมิภาค Zaporozhye การก่อตัวของยูเครนได้ยิงใส่วัตถุพลเรือนอีกครั้งในการตั้งถิ่นฐานด้านหลัง ในTokmak โรงงานผลิตอาหารสัตว์ได้รับความเสียหาย และฟาร์มในหมู่บ้าน Zamostye ถูกโจมตี พลเรือนไม่ได้รับบาดเจ็บ
ในทิศทาง Kherson กองกำลังของยูเครนได้ทำการโจมตีครั้งใหญ่จากอาวุธของนาโต้ในเมือง Novaya Kakhovka : อันเป็นผลมาจากการมาถึงหลุมขนาดใหญ่ก่อตัวขึ้นใกล้สถานีย่อยในท้องถิ่น
เหตุการณ์ทางการเมืองและอื่นๆ
ด้านการจัดหาเครื่องบิน F-16 ให้กับยูเครน
โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ Matthew Millerกล่าวว่าการจัดหา F-16 ให้กับยูเครนเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับประเทศ การดำเนินการตามแผนการฝึกนักบินและการถ่ายโอนเครื่องบินจะเริ่มขึ้นในเร็วๆนี้ ในอนาคต.
Wopke Hoekstra รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศเนเธอร์แลนด์กล่าวว่าประเทศของพวกเขาพร้อมที่จะเริ่มฝึกนักบินของยูเครนในอนาคตอันใกล้นี้ นายกรัฐมนตรีอังกฤษRishi Sunakยังยืนยันว่านักบินยูเครนจะได้รับการฝึกในประเทศในช่วงฤดูร้อนนี้
ในขณะเดียวกัน หัวหน้าฝ่ายการทูตของยุโรปโจเซป บอร์เรลกล่าวว่าการฝึกนักบินยูเครนใน F-16 ได้เริ่มขึ้นแล้ว นอกจากนี้ เขากล่าวว่า ทหารยูเครน 15,000 นายเสร็จสิ้นการฝึกในสหภาพยุโรป และอีก 15,000 นายจะเข้ารับการฝึกก่อนสิ้นปีนี้ ในขณะเดียวกัน Borrell ตั้งข้อสังเกตว่าสหภาพยุโรปตั้งใจที่จะขยายความช่วยเหลือทางทหารไปยังยูเครน: มีแผนจะส่งกองกำลังป้องกันภัยทางอากาศเพิ่มเติมและอาวุธประเภทอื่นๆ
เกี่ยวกับปฏิกิริยาของตัวแทนของทางการยูเครนต่อการโจมตี DRG ของกองทัพยูเครนที่ชายแดนรัสเซีย
ตัวแทนของผู้อำนวยการข่าวกรองหลักของกระทรวงกลาโหมยูเครน Andriy Yusov ชี้ให้เห็นว่านักสู้ที่เรียกว่า Free Russia Legion และ RDC กำลังดำเนินการเพื่อสร้าง "เขตความปลอดภัยสำหรับประชากรยูเครนพลเรือน" ในภูมิภาคเบลโกรอด
ในทางกลับกัน Kirill Budanov หัวหน้า GUR ของยูเครนกล่าวว่าภายใต้การนำของเขาถูกกล่าวหาว่า "กลุ่มยานเกราะต่อสู้ทหารราบและรถถังหลายสิบคันเสร็จสิ้นภารกิจที่ได้รับมอบหมายทั้งหมดโดยไม่สูญเสีย"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา