23 พ.ค. 2023 เวลา 15:26 • หนังสือ

The 7 Habits of Highly Effective People

7 อุปนิสัยจำเป็น ที่ทุกคนควรฝึกให้มีให้ครบ เพื่อความมีประสิทธิภาพในการใช้ชีวิต ทั้งกับคนในครอบครัว ที่ทำงาน และทุกคนที่พบเจอ เริ่มจาก
1️⃣ คิดอย่าง Proactive
2️⃣ ตั้งเป้าหมายในใจก่อน
3️⃣ จัดลำดับความสำคัญ
4️⃣ คิดแบบ ชนะ-ชนะ
5️⃣ ฟังอย่างตั้งใจ
6️⃣ ยอมรับในความแตกต่าง
7️⃣ ฝึกทั้ง 6 นิสัยให้คล่อง
🟠🟠🟠
1️⃣ คิดอย่าง Proactive
ต้องไม่ react ไปตามสิ่งที่มากระตุ้น แต่คิดตามหลักการและเหตุผลว่า สิ่งที่เราตัดสินใจจะทำ จะส่งผลให้เกิดอะไร แล้วใช่เป็นผลที่เราต้องการให้เกิดหรือไม่ มีสติ คิดไตร่ตรองให้ดีก่อน เราก็จะไม่ถูกดึงเข้าไปอยู่ในวนเวียนของอารมณ์ หรือคล้อยตามผู้อื่นได้ง่ายๆ
2️⃣ ตั้งเป้าหมายในใจก่อน
เราจะสามารถกำหนดเส้นทางที่ถูกต้องได้ เมื่อเราเห็นภาพเป้าหมายที่ชัดเจน ที่สำคัญ คือ ผู้ร่วมเดินทางกับเรา เห็นภาพเป้าหมายเดียวกับเรา ซึ่งการสื่อสารที่เหมาะสม คือ ปัจจัยหลัก ที่ทำให้ทุกคนเข้าใจ และเดินทางไปทิศเดียวกัน
3️⃣ จัดลำดับความสำคัญ
เรื่องที่ต้องตัดสินใจทุกเรื่อง แบ่งเป็น
🔹️ด่วนและสำคัญ - โดยปกติคนจะรีบตัดสินใจในเรื่องนี้อยู่แล้ว
🔸️ไม่ด่วนแต่สำคัญ🔸️ เป็นเรื่องที่หลายคนมองข้ามเพราะไม่เร่งด่วน แต่เป็นเรื่องที่ควรต้องใช้ความคิด เพื่อวางแผน และแนวทางแก้ไขที่สร้างสรรค์ เพียงแค่เราจัดเวลาให้กับเรื่องที่สำคัญมากขึ้น จะพบความเปลี่ยนแปลงในชีวิตที่คาดไม่ถึง
🔹️ด่วนแต่ไม่สำคัญ - บางคนจะไปเสียเวลากับเรื่องนี้มากเกินไป เพราะมองว่าเร่งด่วน แต่เมื่อเป็นสิ่งไม่สำคัญ เราควรจัดเวลาให้กับเรื่องอื่นที่สำคัญมากกว่า
🔹️ไม่ด่วนและไม่สำคัญ - เรื่องที่ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาด้วย หรือ สามารถมอบหมายให้ผู้อื่นตัดสินใจทำแทนได้
4️⃣ คิดแบบ ชนะ-ชนะ
เมื่อต้องเจรจาต่อรองใดๆ การมีแนวคิดแบบ ชนะ-ชนะ จะช่วยให้เจอ Solution ที่ดีที่สุดกับทั้ง 2 ฝ่าย แต่ถ้าไม่สามารถหาข้อตกลงได้จริงๆ การไม่ยอมรับข้อตกลงน่าจะดีกว่า
เพราะไม่มีใครอยากเป็นฝ่ายแพ้ หรือ ต้องยอมเสียอยู่ฝ่ายเดียว การพบกันครึ่งทางเพื่อประโยชน์ร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย จึงจะเป็นวิธีที่ยั่งยืนที่สุด
5️⃣ ฟังอย่างตั้งใจ เพื่อเข้าใจคนอื่นก่อน
คือ การฟังโดยไม่ตัดสินไปก่อน
ฟังโดยไม่ได้มองผ่านแว่นของตัวเอง
แต่พยายามเข้าใจตามสถานะของผู้พูด
ว่ามีความคิด ความรู้สึก ความต้องการยังไง
เพื่อเข้าใจ เป้าหมายและแนวคิดของคนผู้นั้น
เราต้องทำความเข้าใจคนอื่นก่อน
ถึงจะสามารถทำให้คนอื่นเข้าใจเราได้
6️⃣ ยอมรับในความแตกต่าง
เป็นเรื่องปกติ ที่แต่ละคนจะมีความคิดไม่เหมือนกัน ไม่ใช่ว่ามีใครผิด แค่เราอาจมองคนละมุมกัน
เราไม่ต้องบังคับให้คนอื่น คิด ทำพูด เหมือนเรา แต่หาวิธีที่ รวมความแตกแล้วได้ผลทวีคูณ หรือที่เรียกว่า Synergy 1+1 > 2
หาจุดเด่นในความต่างของแต่ละคน
ผสานความต่างเพื่อสิ่งที่ดีกว่า
7️⃣ ฝึกทั้ง 6 นิสัยให้คล่อง
การฝึกให้คล่อง เหมือนการลับมีดให้คมเสมอ
แล้วกระบวนการมีอุปนิสัยต่างๆ จะเป็นไปโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ เราจะยังสามารถ ส่งต่อ หรือ สอนให้คนรอบข้าง มี 7 นิสัยนี้ได้ด้วย
เพื่อที่การใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน หรือ การทำงานร่วมกัน จะมีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นด้วย
#7habitsofhighlyeffectivepeople

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา