27 พ.ค. 2023 เวลา 12:30 • ประวัติศาสตร์

เบนจามิน แฟรงคลิน (Benjamin Franklin) ค.ศ.1706-1790

เบนจามิน แฟรงคลิน หนึ่งในบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดของอเมริกา เกิดเมื่อวันที่ 17 มกราคม ค.ศ.1706 ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ เขาเป็นลูกคนที่สิบห้าของ โจเซียห์ แฟรงคลิน(Josiah Franklin) ผู้ผลิตสบู่และเทียนไข และ อาบีอาห์ โฟลเกอร์ (Abiah Folger)
การเดินทางของแฟรงคลินจากจุดเริ่มต้นอันต่ำต้อยสู่การเป็นนักการทูต รัฐบุรุษ และนักประดิษฐ์ที่มีชื่อเสียงเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความเฉลียวฉลาด ความอยากรู้อยากเห็น และจิตวิญญาณของผู้ประกอบการ
เบนจามิน แฟรงคลิน เติบโตในครอบครัวใหญ่และได้รับการศึกษาอย่างจำกัด ตอนอายุ 10 ขวบ เขาออกจากโรงเรียนเพื่อไปทำงานกับพ่อ และต่อมาได้ฝึกงานกับเจมส์ พี่ชายของเขา
สถานที่เกิดของแฟรงคลินตรงข้าม Old South Meeting House อนุสรณ์โดยรูปปั้นครึ่งตัวบนชั้นสองของอาคารนี้ พฤษภาคม ค.ศ.2008
ซึ่งเป็นเจ้าของโรงพิมพ์ ในช่วงเวลานี้ แฟรงคลินได้พัฒนาความหลงใหลในการอ่านและพัฒนาตนเอง โดยมักใช้หนังสือเป็นสื่อในการหาความรู้ให้กับตนเอง จนเมื่อายุได้ 15 ปี เขาได้พยายามส่งงานเขียนของเขาไปที่สำนักพิมพ์ต่างๆ แต่กลับถูกปฎิเสธทุกครั้ง
1
จนกระทั่งเขาได้เขียนโดยใช้นามแฝงในชื่อของ นางไซเลนซ์ ดูกู๊ด (Mrs Silence Dogood) ซึ่งงานเขียนของเขาได้เป็นที่รู้จักและถูกกล่าวขานทั่วเมือง แต่สุดท้ายก็โดนพี่ชายจับได้ ส่งผลให้เขาได้ออกจากบ้านที่บอสตัน
ในวัยยี่สิบต้นๆ แฟรงคลินได้ก่อตั้งกลุ่มชื่อ Junto (Leather Apron Club)ซึ่งทำหน้าที่เป็นเวทีสำหรับการอภิปรายทางปัญญาและการพัฒนาพลเมือง Junto อภิปรายหัวข้อต่างๆ
เบนจามิน แฟรงคลิน (คนกลาง) ทำงานบนแท่นพิมพ์ การทำสำเนาภาพวาดของ Charles Mills โดย Detroit Publishing Company
ตั้งแต่วรรณคดีและปรัชญาไปจนถึงการเมืองและวิทยาศาสตร์ แฟรงคลินยังได้จัดตั้งห้องสมุดสาธารณะแห่งแรกและหน่วยดับเพลิงอาสาสมัครแห่งแรกในฟิลาเดลเฟียผ่าน Junto
การทดลองและการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ของแฟรงคลินส่งผลกระทบอย่างมากในด้านต่างๆ การทดลองเล่นว่าวอันโด่งดังของเขาในปี ค.ศ.1752 แสดงให้เห็นถึงลักษณะทางไฟฟ้าของฟ้าผ่า
ซึ่งนำไปสู่การประดิษฐ์สายล่อฟ้า แฟรงคลินยังได้ศึกษาและมีส่วนร่วมในสาขาความร้อน ทัศนศาสตร์ อุตุนิยมวิทยา และสมุทรศาสตร์ การประดิษฐ์แว่นตาสองเลนส์และเตาแฟรงคลินเป็นตัวอย่างของนวัตกรรมที่ใช้งานได้จริงของเขา
1
เบนจามิน แฟรงคลิน วาดไฟฟ้าจากท้องฟ้าค. ค.ศ.1816 ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะฟิลาเดลเฟีย โดยเบนจามิน เวสต์
แฟรงคลินมีบทบาทสำคัญในการก่อตัวของสหรัฐอเมริกา เขาทำหน้าที่เป็นนักการทูตและรัฐบุรุษในช่วงการปฏิวัติอเมริกา เจรจาเป็นพันธมิตรกับฝรั่งเศส และมีบทบาทสำคัญในการร่างคำประกาศอิสรภาพและรัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกา
ทักษะทางการทูตและความสามารถพิเศษของแฟรงคลินทำให้เขาได้รับความเคารพทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเขามักได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในบิดาผู้ก่อตั้งประเทศ
นอกเหนือจากการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์และการเมืองแล้ว แฟรงคลินยังมีส่วนสำคัญต่อวรรณกรรมและสังคมอีกด้วย เขาเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีจากอัตชีวประวัติของเขา ซึ่งยังคงเป็นวรรณกรรมคลาสสิกของอเมริกา
ในปี ค.ศ. 1751 แฟรงคลินร่วมก่อตั้งโรงพยาบาลเพนซิลเวเนียในฟิลาเดลเฟีย ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลแห่งแรกในสหรัฐอเมริกา
แฟรงคลินยังก่อตั้งห้องสมุดสมัครสมาชิกแห่งแรกในอเมริกาและก่อตั้งมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย เขาได้สร้างความมั่งคั่งจากงานเขียนของเขา ชื่อ Poor Richard Almanack เต็มไปด้วยไหวพริบ สติปัญญา และคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ ทำให้เขาเป็นหนึ่งในนักเขียนที่ได้รับการยอมรับและมีอิทธิพลมากที่สุดในยุคนั้น
มรดกของเบนจามิน แฟรงคลินยังคงมีอิทธิพลต่อสังคมอเมริกันและต่อๆ ไป การให้ความสำคัญกับการศึกษา การพัฒนาตนเอง และการมีส่วนร่วมของพลเมืองยังคงมีความเกี่ยวข้องมาจนถึงทุกวันนี้
1
การมีส่วนร่วมของแฟรงคลินในด้านวิทยาศาสตร์ การเมือง วรรณกรรม และสังคมได้ทิ้งร่องรอยที่ลบไม่ออก ความคิดและค่านิยมของเขายังคงเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นต่อไป
1
Poor Richard Almanack ฉบับปี ค.ศ.1739
ชีวิตของเบนจามิน แฟรงคลินเป็นการเดินทางที่น่าทึ่งซึ่งเต็มไปด้วยความสำเร็จและการมีส่วนร่วมในด้านต่างๆ ตั้งแต่วันแรกที่เขาเป็นเด็กฝึกหัดด้านการพิมพ์จนถึงบทบาทที่มีอิทธิพลในการก่อตั้งประเทศสหรัฐอเมริกา
ความเฉลียวฉลาด ความอยากรู้อยากเห็น และจิตวิญญาณของผู้ประกอบการของแฟรงคลินทำให้เขากลายเป็นบุคคลที่โดดเด่นอย่างแท้จริง การค้นพบทางวิทยาศาสตร์ อาชีพทางการเมือง งานวรรณกรรม
1
และการอุทิศตนเพื่อสังคมได้ทิ้งมรดกที่ยั่งยืนซึ่งยังคงสร้างรูปร่างให้กับโลกที่เราอาศัยอยู่ เบนจามิน แฟรงคลินยังคงเป็นบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์อเมริกา โดยรวบรวมจิตวิญญาณของความเฉลียวฉลาด นวัตกรรม และความรับผิดชอบของพลเมือง
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference เบนจามิน แฟรงคลิน (Benjamin Franklin) :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา