5 มิ.ย. 2023 เวลา 12:30 • ประวัติศาสตร์

สมเด็จพระเจ้าคานูทมหาราช (Canute the Great) ค.ศ.985-1035

เป็นบุคคลที่น่าทึ่งในประวัติศาสตร์ยุคกลาง เขาเกิดประมาณปี ค.ศ.995 และชีวิตของพระองค์ครอบคลุมช่วงปลายศตวรรษที่ 10 และต้นศตวรรษที่ 11 พระเจ้าคานูทเป็นนักรบไวกิ้งและก้าวขึ้นเป็นกษัตริย์แห่งเดนมาร์ก อังกฤษ และนอร์เวย์ ทิ้งผลกระทบอันยาวนานต่อภูมิทัศน์ทางการเมืองและวัฒนธรรมในยุคสมัยของพระองค์
พระองค์เกิดในกษัตริย์ สเวน ฟอร์คเบียร์ด (Sweyn Forkbeard) แห่งเดนมาร์กและซิกริดผู้ทรนง (Sigrid the Haughty) การเลี้ยงดูของพระองค์ได้รับอิทธิพลอย่างมากจากประเพณีไวกิ้งและวัฒนธรรมนักรบที่แพร่หลายในสแกนดิเนเวียในเวลานั้น
เมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ พระองค์เสด็จร่วมกับพระราชบิดาในการรณรงค์ทางทหาร และได้รับประสบการณ์อันล้ำค่าในด้านสงครามและการเป็นผู้นำ
ภาพเขียนสีวิจิตร แสดงการปะทะระหว่างพระเจ้าเอ็ดมันด์ที่ 2 (ซ้าย) และพระเจ้าคานูท (ขวา) จาก โครนิคา มาจอร์รา (Chronica Majora)
ในปี ค.ศ. 1013 กษัตริย์ สเวน บุกอังกฤษและขับไล่กษัตริย์อังกฤษ พระเจ้าแอเธลเรดที่ 2 ได้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม รัชสมัยของกษัตริย์สเวน นั้นมีอายุสั้นเมื่อเขาเสียชีวิตอย่างไม่คาดคิดในปี ค.ศ.1014 พระเจ้าคานูท
ซึ่งอยู่ในเดนมาร์กในเวลานั้นได้กลับมาอย่างรวดเร็วเพื่ออ้างสิทธิ์ในราชบัลลังก์เดนมาร์ก ด้วยการสนับสนุนของพันธมิตร รวมทั้งเอิร์ลอูเทรดแห่งนอร์ทธัมเบรียที่ทรงอำนาจ คานุตเปิดตัวการสงครามที่ประสบความสำเร็จเพื่อพิชิตอังกฤษในปี ค.ศ. 1015
การปกครองของ พระเจ้าคานูท ในอังกฤษมีการผสมผสานระหว่างความแข็งแกร่งทางทหารและความกล้าหาญทางการทูต ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาเสถียรภาพ พระองค์จึงใช้นโยบายผ่อนปรนต่อขุนนางอังกฤษ
เหรียญของ Cnut the Great พิพิธภัณฑ์ บัคกิงแฮมเชอร์ ประเทศอังกฤษ
โดยอนุญาตให้หลายคนรักษาดินแดนและตำแหน่งของตนไว้ได้ เพื่อให้ตำแหน่งของพระองค์แข็งแกร่งขึ้น พระองค์แต่งงานกับเอ็มมาแห่งนอร์มังดี ภรรยาม่ายของเอเธลเรดผู้ไม่พร้อม ด้วยเหตุนี้จึงสร้างความเชื่อมโยงกับราชวงศ์ที่ปกครองก่อนหน้านี้
นอกจากอังกฤษแล้ว พระเจ้าคานูท ยังพยายามขยายอำนาจเหนืออาณาจักรสแกนดิเนเวียอื่นๆ พระองค์ประสบความสำเร็จในการอ้างสิทธิ์ในราชบัลลังก์เดนมาร์ก และผ่านการผสมผสานระหว่างการพิชิตทางทหารและการแต่งงานเชิงกลยุทธ์
ทำให้พระองค์สามารถควบคุมนอร์เวย์และบางส่วนของสวีเดนได้ ความสามารถของพระองค์ในการสร้างอาณาจักรทะเลเหนือแสดงให้เห็นถึงความเฉียบแหลมทางการเมืองและอำนาจทางการทหารของพระองค์
อาณาจักรทะเลเหนือของพระเจ้าคานูท ค.ศ.1030
พระเจ้าคานูทถูกจดจำในฐานะผู้ปกครองที่ชาญฉลาดและเที่ยงธรรมซึ่งดำเนินการปฏิรูปหลายครั้งในรัชสมัยของพระองค์ พระองค์แนะนำประมวลกฎหมายที่ครอบคลุมที่เรียกว่า "กฎของ Cnut"
ที่มุ่งให้ความยุติธรรมที่เท่าเทียมกันแก่อาสาสมัครทั้งหมดของพระองค์ พระเจ้าคานูทยังส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับคริสตจักรอังกฤษ บริจาคอย่างใจกว้างและส่งเสริมขันติธรรมทางศาสนา
เรื่องที่เกี่ยวข้องกับ พระเจ้าคานูท ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดเรื่องหนึ่งคือเรื่อง "Canute and the Waves" ตามตำนาน พระองค์แสดงความอ่อนน้อมถ่อมตนและมีอำนาจโดยสั่งให้กระแสน้ำในทะเลหยุดลง
ภาพวาดของเรืองราว "Canute and the Waves" ค.ศ.1848
พระเจ้าคานูทอยากจะแสดงให้ข้าราชบริพารเห็นว่าแม้แต่ผู้มีอำนาจของกษัตริย์ก็มีขีดจำกัด และพระองค์ก็อยู่ภายใต้บังคับของธรรมชาติเช่นกัน เรื่องนี้แม้จะไม่มีหลักฐานอ้างอิง แต่ได้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งสติปัญญาและความอ่อนน้อมถ่อมตนของคานุต
รัชสมัยของสมเด็จพระเจ้าคานูทมหาราช (Canute the Great) เป็นช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์ไวกิ้งและยุโรป ความกล้าหาญทางทหาร ทักษะทางการทูต และการอุทิศตนเพื่อความยุติธรรมทำให้พระองค์ได้รับความเคารพและผู้ปกครองที่มีอิทธิพล แม้ว่าอาณาจักรของพระองค์จะล่มสลายในที่สุด
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference สมเด็จพระเจ้าคานูทมหาราช (Canute the Great) :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา