10 มิ.ย. 2023 เวลา 12:30 • ประวัติศาสตร์

ชาร์ลส์ โรเบิร์ต ดาร์วิน (Charles Robert Darwin)ค.ศ.1809-1882

ชาร์ลส์ โรเบิร์ต ดาร์วิน เกิดเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1809 ในเมืองชรูว์สเบอรี ประเทศอังกฤษ เป็นบุตรคนที่ 5 จาก 6 คน ดาร์วินมาจากครอบครัวที่ร่ำรวยและมีเชื่อเสียง
โรเบิร์ต ดาร์วิน พ่อของเขาเป็นแพทย์ที่ประสบความสำเร็จ ส่วนปู่ของเขา อีราสมุส ดาร์วิน เป็นแพทย์ กวี และนักปรัชญาธรรมชาติที่มีชื่อเสียง ดาร์วินเติบโตขึ้นมาในสภาพแวดล้อมที่สนใจในประวัติศาสตร์ธรรมชาติและวิทยาศาสตร์
ภาพถ่ายของ ชาลส์ โรเบิร์ต ดาร์วิน
เมื่ออายุ 16 ปี ดาร์วินเข้ามหาวิทยาลัยเอดินเบอระเพื่อศึกษาวิชาแพทย์ตามความปรารถนาของบิดา อย่างไรก็ตาม ในไม่ช้าเขาก็ตระหนักว่าความหลงใหลที่แท้จริงของเขาอยู่ที่ธรรมชาติมากกว่ายา
หลังจากผ่านไปสองปี เขาย้ายไปที่ วิทยาลัยไครสต์ ที่เคมบริดจ์ เพื่อศึกษาในคณะอักษรศาสตร์ ในช่วงเวลาที่เขาอยู่ที่เคมบริดจ์ เขาได้รับอิทธิพลอย่างมากจากคำสอนของจอห์น สตีเวนส์ เฮนสโลว์ (John Stevens Henslow)
ซึ่งเป็นนักพฤกษศาสตร์และนักธรณีวิทยาที่เป็นที่ปรึกษาของดาร์วิน และจุดประกายให้เขาสนใจในการวิจัยทางธรณีวิทยาและประวัติศาสตร์ธรรมชาติ
เรือ HMS Beagle และเส้นทางการเดินเรือของดาร์วิน
ในปี ค.ศ.1831 เมื่ออายุได้ 22 ปี ดาร์วินเริ่มต้นการเดินทางทางวิทยาศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ที่จะกำหนดเส้นทางอาชีพในอนาคตของเขา เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนักธรรมชาติวิทยาในเรือ HMS Beagle
ซึ่งเป็นเรือของกองทัพเรืออังกฤษที่ได้รับมอบหมายให้สำรวจชายฝั่งของอเมริกาใต้ การเดินทางซึ่งกินเวลาเกือบ 5 ปีทำให้ดาร์วินมีโอกาสสังเกตและรวบรวมตัวอย่างจากภูมิภาคต่างๆ รวมถึงหมู่เกาะกาลาปาโกส ซึ่งจะกลายเป็นที่เลื่องลือในด้านสัตว์ป่านานาชนิด
ระหว่างการเดินทาง ดาร์วินบันทึกการสังเกตของเขาอย่างระมัดระวังและรวบรวมตัวอย่างพืชและสัตว์จำนวนมาก รวมทั้งฟอสซิล นอกจากนี้เขายังได้พบกับการก่อตัวทางธรณีวิทยาที่แตกต่างกัน
และได้เห็นผลกระทบของแผ่นดินไหวและการปะทุของภูเขาไฟ ประสบการณ์เหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของโลกและความเชื่อมโยงระหว่างสิ่งมีชีวิตและสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน
ภาพสัตว์ต่างที่ ดาร์วิน ได้วาดไว้
หนึ่งในแง่มุมที่มีอิทธิพลมากที่สุดในการเดินทางของดาร์วินคือการไปเยือนหมู่เกาะกาลาปากอสในปี ค.ศ.1835 ที่นั่น เขาสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงของรูปร่างจะงอยปากและขนาดลำตัวของนกฟินช์ที่อาศัยอยู่ในเกาะต่างๆ
ข้อสังเกตนี้ทำให้เขาคาดเดาว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เป็นการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและแหล่งอาหารที่แตกต่างกัน การตระหนักรู้นี้เป็นการเพาะเมล็ดของแนวคิดที่จะพัฒนาเป็นทฤษฎีการคัดเลือกโดยธรรมชาติของเขาในเวลาต่อมา
เมื่อเขากลับมาที่อังกฤษในปี ค.ศ.1836 ดาร์วินเริ่มวิเคราะห์และจัดกลุ่มตัวอย่างและบันทึกจำนวนมหาศาลอย่างพิถีพิถัน เขายังติดต่อกับผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิทยาศาสตร์ต่างๆ เพื่อหาข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม
ในอีกสองทศวรรษข้างหน้า ดาร์วินอุทิศตนให้กับการศึกษาและขัดเกลาแนวคิดของเขาเกี่ยวกับวิวัฒนาการและการคัดเลือกโดยธรรมชาติ
On the Origin of Species by Method of Natural Selection
ในปี ค.ศ.1859 ดาร์วินได้ตีพิมพ์ผลงานขั้นสุดท้ายของเขาเรื่อง "On the Origin of Species by Method of Natural Selection" หนังสือที่แหวกแนวนี้นำเสนอข้อโต้แย้งที่ครอบคลุมเกี่ยวกับวิวัฒนาการและเสนอว่าสปีชีส์เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาผ่านกระบวนการที่เขาเรียกว่า "การคัดเลือกโดยธรรมชาติ"
ดาร์วินแย้งว่าบุคคลในประชากรแตกต่างกันไปตามลักษณะที่สืบทอดมา และบุคคลที่มีลักษณะที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของพวกเขามีแนวโน้มที่จะอยู่รอดและแพร่พันธุ์มากกว่า โดยส่งต่อลักษณะที่ได้เปรียบไปยังคนรุ่นต่อไป เมื่อเวลาผ่านไป การเปลี่ยนแปลงสะสมเหล่านี้นำไปสู่การสร้างสายพันธุ์ใหม่
ทฤษฎีวิวัฒนาการของดาร์วินโดยการคัดเลือกโดยธรรมชาติทำให้เกิดความรู้สึกในชุมชนวิทยาศาสตร์และที่อื่น ๆ มันท้าทายความคิดที่มีอยู่ทั่วไปเกี่ยวกับสายพันธุ์ที่คงที่และไม่เปลี่ยนแปลงตามที่เสนอ
ภาพล้อดาร์วิน โดยนิตยสาร Punch เมื่อปี ค.ศ.1882 ทฤษฎีวิวัฒนาการของเขายังไม่ได้รับการยอมรับ เพราะขัดกับความเชื่อเดิมที่อิงอยู่กับคัมภีร์ศาสนา
กล่าวคือไม่มีใครเชื่อว่ามนุษย์อาจมีวิวัฒนาการมาจากลิงตามทฤษฎีวิวัฒนาการของดาร์วิน โดยหน่วยงานทางศาสนาและวิทยาศาสตร์ในเวลานั้น มีแนวคิดที่ว่าสิ่งมีชีวิตทุกชนิดมีความเชื่อมโยงกันผ่านบรรพบุรุษร่วมกันนั้น คือเราแล้วก็บรรพบุรุษมีทุกส่วนเหมือนกัน
แต่ทฤษฎีวิวัฒนาการของดาร์วิน ก็ได้รับความสนใจ ในที่สุดอีก 10 ปี ต่อมาความคิดนี้ก็ได้รับการยอมรับ แม้กระทั่งพวกพระ หรือนักบวชในศาสนา ดาร์วินมีอายุยืนยาวถึง 74 ปี เขาถึงแก่กรรม ในวันที่ 19 เมษายน ค.ศ.1882 ในฐานะของนักวิทยาศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่
ศพของเขาผังอยู่ที่ ณ โบสถ์ เวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน ใกล้กับศพของไอแซ็ก นิวตัน ทุกวันนี้โลกยังยึดหลักการพื้นฐานของทฤษฎีวิวัฒนาการของดาร์วินอยู่
เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในบุคคลผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในประวัติศาสตร์
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference ชาร์ลส์ โรเบิร์ต ดาร์วิน (Charles Robert Darwin) :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา