17 มิ.ย. 2023 เวลา 12:30 • ประวัติศาสตร์

ชาร์เลอมาญ : มหาราชของอาณาจักรแฟรงค์ ค.ศ.742-814

ชาร์เลอมาญ (Charlemagne of Emperor of the Romans) หรือที่รู้จักในชื่อชาร์ลส์มหาราชเป็นบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่มีบทบาทสำคัญในการกำหนดแนวทางของยุโรปตะวันตก เกิดในปี ค.ศ. 742
ชาร์เลอมาญก้าวขึ้นสู่อำนาจในฐานะกษัตริย์แห่งแฟรงก์และในที่สุดก็กลายเป็นจักรพรรดิแห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์องค์แรก บทความนี้อธิบายให้เห็นภาพรวมที่ครอบคลุมเกี่ยวกับชีวิต ความสำเร็จ และผลกระทบที่ตามมาของเขา
ที่มีต่อประวัติศาสตร์ยุโรปของชาร์เลอมาญ เหตุการณ์ที่เกิดในรัชสมัยของพระองค์ การพิชิตทางทหาร การปฏิรูปวัฒนธรรม และความสำเร็จทางการเมือง ของผู้ปกครองที่น่าทึ่งพระองค์นี้
อาณาจักรคาโรลิงเจียน
ชาร์เลอมาญเกิดในอาณาจักรแฟรงก์ซึ่งครอบคลุมบางส่วนของฝรั่งเศส เยอรมนี และเบลเยียมในยุคปัจจุบัน บิดาของเขา พระเจ้าเปแปงเดอร์ชอร์ท(Pepin the Short) เป็นกษัตริย์ราชวงศ์คาโรลิงเจียน (Carolingian)
ชาร์เลอมาญได้รับการศึกษาภายใต้คำแนะนำของนักวิชาการเช่น อัลควิน(Alcuin) ซึ่งมีส่วนสนับสนุนการแสวงหาความรู้ของเขาในภายหลัง
ชาร์เลอมาญขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์แห่งชาวแฟรงก์ใน ค.ศ. 768 หลังจากนั้นทรงประกอบพระกรณียกิจตามธรรมเนียมผู้นำนักรบของชาวแฟรงก์ด้วยการขยายอำนาจของอาณาจักร
บัลลังก์ของชาร์เลอมาญ
เริ่มด้วยการผูกมิตรกับชาวลอมบาร์ดทางตะวันออกเฉียงใต้ด้วยการอภิเษกกับธิดากษัตริย์แห่งชาวลอมบาร์ด ซึ่งจะทำให้พระองค์มีสิทธิเหนืออาณาเขตของพวกลอมบาร์ดด้วย
แต่ต่อมาก็เกิดความขัดแย้งระหว่างพระองค์กับพวกลอมบาร์ด พระมเหสีถูกขับออกจากราชอาณาจักรแฟรงก์ พวกลอมบาร์ดยังพยายามยึดกรุงโรมและควบคุมพระสันตะปาปา ชาร์เลอมาญจึงส่งกองทัพไปช่วยพระสันตะปาปาและมีชัยชนะเหนือพวกลอมบาร์ด
ราชอาณาจักรแฟรงก์จึงทำหน้าที่คุ้มครองศาสนจักรที่กรุงโรมนับแต่นั้น และพระสันตะปาปาก็ให้การรับรองชาร์เลอมาญในฐานะ "จักรพรรดิแห่งชาวโรมัน" ในพิธีราชาภิเษกโดย สมเด็จพระสันตะปาปาลีโอที่ 3
ชาร์เลอมาญรับการสวมมงกุฎโดยพระสันตะปาปาให้เป็นจักรพรรดิแห่งชาวโรมัน
ที่มหาวิหารนักบุญเปโตรในกรุงโรม ในปี ค.ศ. 800 ซึ่งหมายถึงการยอมรับว่าชาร์เลอมาญมีฐานะเทียบเท่าจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโรมันในสมัยโบราณและเป็นประมุขเหนือดินแดนอิตาลี
กล่าวกันว่าดินแดนที่พระองค์ครอบครองในเวลานั้นเกือบจะครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดในอดีตของอาณาจักรโรมันตะวันตก
ในฐานะผู้นับถือศาสนาคริสต์ รัชกาลของชาร์ลมาญมีอิทธิพลอย่างมากต่อทิศทางของศาสนาคริสต์ในยุโรป พระองค์ส่งเสริมการเผยแพร่ของศาสนาคริสต์ผ่านการบังคับทางทหารและสนับสนุนภารกิจของนักบวชในศาสนาคริสต์อย่างแข็งขัน
1
การเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของชาร์เลอมาญกับพระสันตะปาปาก็มีส่วนทำให้พระสันตะปาปาอ้างอำนาจของพระองค์และแนวคิดของจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์
ภาพวาด ชาร์เลอมาญกำลังสอนลูกชาย ลูทวิช หรือ หลุยส์ผู้ศรัทธา (Louis the Pious)
ชาร์เลอมาญทรงพยายามชยายพระราชอำนาจของราชสำนักไปยังส่วนต่างๆของอาณาจักรผ่านการส่งข้าหลวง และการเก็บภาษี แต่เมื่อทรงสิ้นพระชนม์ราชสำนักก็ไม่อาจควบคุมพื้นที่ส่วนต่างๆได้อย่างเต็มที่
กลายเป็นปัญหาสำคัญต่อการสร้างอาณาจักรที่เป็นเอกภาพในสมัยกลาง กลังสวรรคต อาณาจักรของพระองค์ก็แบ่งแยกให้แก่พระโอรส 3 พระองค์ ร่างของพระองค์ถูกฝังไว้ที่มหาวิหารอาเคิน
ด้วยสิ่งที่พระองค์เป็น และสิ่งที่พระองค์สร้างไว้ รวมไปถึงระเบียบการจัดการการเมืองการปกครองในอาณาจักรของพระองค์ ที่ทำให้โลกทั้งใบยอมรับว่าแท้จริงพระองค์ก็เป็นหนึ่งใน มหาราชผู้ครองโลก เป็นชาร์เลอมาญมหาราชแห่งมหาอาณาจักรแฟรงค์
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference ชาร์เลอมาญ : มหาราชของอาณาจักรแฟรงค์ :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา