24 มิ.ย. 2023 เวลา 12:33 • ประวัติศาสตร์

เจิ้งเหอ มหาขันทีนักเดินเรือครั้งยิ่งใหญ่ของโลก (Zheng He) ค.ศ.1371-1433

ประวัติของ Zheng He หรือที่รู้จักกันในชื่อ เจิ้งเหอ นั้นค่อนข้างน่าสนใจ เจิ้งเหอเป็นนักสำรวจและนักการทูตชาวจีนที่มีชีวิตอยู่ในสมัยราชวงศ์หมิง เขาเริ่มการเดินทางครั้งใหญ่หลายครั้งระหว่างปี ค.ศ.1405 ถึง ค.ศ.1433 ซึ่งขยายอิทธิพลทางทะเลของจีนอย่างมากและสร้างความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศต่างๆ
เจิ้งเหอเกิดในปี ค.ศ.1371 ในเมืองคุนหยาง มณฑลยูนนาน ประเทศจีน เขาอยู่ในกลุ่มชาติพันธุ์หุยซึ่งส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ตอนอายุสิบขวบ เขาถูกกองทัพหมิงจับตัวไประหว่างการสู้รบและถูกตอนเช่นเดียวกับเชลยชาย
การตอนนักโทษเพื่อรับใช้เป็นขันทีมีมาอย่างยาวนานแล้วในประวัติศาสตร์จีน ส่วนใหญ่จะเริ่มตอนกันตั้งแต่ยังเด็กๆหรือตอนเฉพาะบรรดาเด็กๆที่ถูกจับเป็นเชลย ซึ่งเจิ้งเหอก็ต้องกลายเป็นขันทีในที่สุด
หุ่นขี้ผึ้งของเจิ้งเหอ ในพิพิธภัณฑ์ทางทะเลกวนโจว
เจิ้งเหอได้รับความโปรดปรานจาก จูตี้ ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นจักรพรรดิหย่งเล่อ ด้วยสติปัญญา ความภักดี และทักษะในฐานะผู้บัญชาการทหาร จูตี้ มอบหมายให้เจิ้งเหอรับผิดชอบทางทหารที่สำคัญ และเมื่อ จูตี้ ขึ้นครองบัลลังก์ในปี ค.ศ.1402
เขาได้แต่งตั้งเจิ้งเหอเป็นพลเรือเอกของ "กองเรือมหาสมุทรตะวันตก" ที่จัดตั้งขึ้นใหม่ตามบันทึกในประวัติศาสตร์จีน เจิ้งเหอมีรูปร่างสูงใหญ่กว่า 7 ฟุต นำหนัก 100 กก. ท่วงท่าเดินสง่าน่าเกรงขามเหมือนราชสีห์ น้ำเสียงกังวานมีพลัง
ระหว่างปี ค.ศ. 1405 ถึงปี ค.ศ. 1433 เจิ้งเหอเป็นผู้นำการเดินทางครั้งสำคัญ 7 ครั้งด้วยกองเรือขนาดมหึมาของเขา ซึ่งรู้จักกันในชื่อ "เรือมหาสมบัติ" ซึ่งลักษณะของเรือนี้มีขนาดความยาวถึงลำละ 400 ฟุต กว้าง 160 ฟุต มี 9 เสากระโดงเรือ ในขบวนกองเรือประกอบไปด้วยเรือเสบียง เรือกำลังพล เรือรบ ฯลฯ รวมกว่า 300 ลำ ลูกเรือเกือบ 28,000 ชีวิต
เรือมหาสมบัติ “เป่าฉวน” ขนาด 9 เสากระโดงอันมหึมาของแม่ทัพเจิ้งเหอ แบบจำลองตามสัดส่วนที่บันทึกโดยหลอเหมาเติ้ง สมัยราชวงศ์หมิง ในหนังสือชื่อบันทึกการท่องทะเลตะวันตกของขันทีซานเป่า(เจิ้งเหอ)
การเดินทางเหล่านี้มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการค้าของจีน สร้างความสัมพันธ์ทางการทูต และแสดงพลังของราชวงศ์หมิง กองเรือของเจิ้งเหอประกอบด้วยเรือหลายร้อยลำและลูกเรือหลายหมื่นคน
การเดินทางของเจิ้งเหอพาเขาไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย อ่าวเปอร์เซีย ทะเลแดง และชายฝั่งตะวันออกของแอฟริกา การเดินทางของเขาส่งผลให้เกิดการแลกเปลี่ยนทางการทูต
ข้อตกลงทางการค้า และการแสดงอำนาจและความมั่งคั่งของจีน เขานำสินค้าต่าง ๆ กลับมา รวมทั้งเครื่องเทศ ผ้าไหม อัญมณี และสัตว์ต่าง ๆ เพื่อเสริมบารมีและอิทธิพลของจีน
เส้นทางการเดินเรือของเจิ้งเหอ
การเดินทางของเจิ้งเหอเป็นตัวแทนของการสำรวจทางทะเลที่ไม่ธรรมดาในช่วงเวลานั้น อย่างไรก็ตาม หลังจากการสิ้นพระชนม์ของจักรพรรดิหย่งเล่อในปี ค.ศ. 1433
ราชสำนักได้เปลี่ยนความสนใจไปที่เรื่องภายในและสนใจกิจกรรมทางทะเลน้อยลง การเดินทางส่วนใหญ่ถูกลืมในประเทศจีน และบันทึกและแผนที่การเดินทางของเจิ้งเหอก็สูญหายหรือถูกทำลาย
แม้ว่าการสำรวจของเจิ้งเหอจะมีความสำคัญในแง่ของการสำรวจ แต่ก็ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การล่าอาณานิคมหรือการพิชิตเหมือนการสำรวจในยุโรปในช่วงเวลาเดียวกัน
รูปวาดยีราฟ ที่เจิ้งเหอนำกลับมาถวายจักรพรรดิหย่งเล่อ ในปีที่ 12 ของการครองราชย์
มรดกของเจิ้งเหอส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับภารกิจทางการทูต การค้า และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม การเดินทางของเขามีบทบาทสำคัญในการขยายอิทธิพลของจีนและความรู้ด้านการเดินเรือในศตวรรษที่ 15
เจิ้งเหอเป็นผู้ริเริ่มสิ่งที่อาจทำให้ประเทศจีนเจริญรุ่งเรืองกว่าประเทศใดๆแต่โชคไม่ดีที่จักรพรรดิแห่งราชศ์วงหมิงองค์ต่อๆมาปฏิเสธการริเริ่มอันยิ่งใหญ่ของเขา และนับแต่นั้นมา จีนไม่มีกองเรือใดที่จะยิ่งใหญ่เทียบเท่าหรือใกล้เคียงกับกองเรือมหาสมบัติของเจิ้งเหออีกเลย
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference เจิ้งเหอ มหาขันทีนักเดินเรือครั้งยิ่งใหญ่ของโลก (Zheng He) :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา