10 มิ.ย. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 81

“ตรรกะป่วยด้วยกิเลส”
“เคยได้ยินอะไรทำนองนี้บ้างไหม?”
“แกมันตรรกะป่วย” เพื่อนพระเอกว่าพระเอก
สวนของพระเอกกับนางเอกติดกัน นางเอกต้องการตัดขาดจากพระเอก และจะทำรีสอร์ตด้วย จึงทำการสร้างกำแพง ที่ติดกันระหว่าง 2 สวน แล้วทำประตูแต่ปิดล็อกด้วยแม่กุญแจไว้ เดิมทีพระเอกโกรธนางเอกมาก ไม่อยากจะเห็นหน้า แต่พอมาเห็นสภาพกำแพงแบบนี้ ก็ร่ำ ๆ จะให้รื้อกำแพงทิ้ง อ้างว่า ไม่ได้รับอนุญาต แต่เพื่อนพระเอกก็บอกแล้วว่านางเอกสร้างกำแพงในที่ดินของตนเอง ไม่ใช่ในที่ดินของพระเอก แต่เขาก็ยังยืนยันจะให้รื้อ นั่นจึงเป็นที่มาของคำว่า “ตรรกะป่วย”
เลยทำให้นึกไปถึงคนอีกหลายคน หรือแม้กระทั่งตนเอง ในบางช่วงเวลา คือมีเหตุผลนะ แต่เป็นเหตุผลเข้าข้างตนเอง เหตุผลข้าง ๆ คู ๆ แต่ก็พยามจะแถไปจนได้ เพราะแรงกิเลส พยามจะให้ผู้อื่น โน้มเอียงมาฟังเรา แล้วเปลี่ยนแปลงตามเรา ทั้ง ๆ ที่ ในความเป็นจริง มันทำไม่ได้ ไม่มีโอกาสเป็นไปได้ เถียงจนคนอื่นเอือมระอา สุดท้ายก็ยอมกันไป เพราะไม่อยากจะมีเรื่องราวที่มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์
แต่จะรู้กันบ้างไหม ว่า ในเหตุการณ์เหล่านี้ มีอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเสมอ และ ถึงแม้จะดูจบ แต่จริง ๆ แล้ว สร้างรอยแผลที่เจ็บปวดเสมอ ให้กับ ทั้งสองฝ่าย เหมือนที่พระเอกพยามจะรื้อกำแพง ซึ่งมันแทบเป็นไปไม่ได้เลย เพราะตนเองโกรธนางเอกมาก แต่อย่างว่าแหล่ะ ! เพราะมันคือละคร พระเอกย่อมคู่กับนางเอก เรื่องก็คงจบแบบแฮปปี้เอ็นดิ้ง
แล้วชีวิตจริงหล่ะ ! “ตรรกะป่วย ที่เกิดจากกิเลส” แบบนี้ สร้างรอยแผล สร้างรอยร้าว ให้กับ ชีวิตผู้คน มากมายหรือไม่?
ไม่ต้องเชื่อ! คุณแค่ลองสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นแบบนี้ แล้วลองตรวจดูสิว่า เป็นแบบนี้หรือไม่ ?
ถ้าใช่ จะต้องทำไง ?
สามารถแก้ตรรกะป่วยของเพื่อนได้ ถ้าเพื่อนเปิดใจมากพอ ค่อย ๆ อธิบายความเป็นจริงให้เขาได้มองเห็นอีกหลาย ๆ มุม แล้วเขาจะค่อย ๆ ตระหนักรู้ แล้ว สิ่งต่าง ๆ จะค่อย ๆ ดีขึ้นตามลำดับ
แต่ถ้าเพื่อนไม่ยอมเปิดใจ แถมยังรู้สึกว่าตนเองถูก อันนี้ ก็คงต้องยอมกันไป แล้วก็ถามใจตนเองดูทีรึว่า…
“อยากคงความสัมพันธ์กับคน ๆ นี้ไหม ถ้ายังอยากคง ก็ปล่อย แล้วอย่าเอาอารมณ์ไม่ดีของเราเข้าไปผสม นั่นจะทำให้เรามีความสุขมากกว่าที่เป็นอยู่แน่นอน”
“แต่ถ้าคำตอบออกมาว่า ไม่ไหวแล้ว ก็คงต้องค่อย ๆ ห่างหายจากคน ๆ นี้ ค่อย ๆ ถอยฉากออกไป เว้นระยะห่างกันบ้าง บางที เราก็อาจมีความสุขมากขึ้นกว่านี้ สบายใจมากขึ้นกว่านี้ ก็อาจเป็นได้”
แล้วที่สำคัญ เหนือสิ่งอื่นใด คือ ตัวเราเอง อย่าเป็น “ตรรกะป่วยด้วยกิเลส” ซะเองล่ะ เตือนตัวเองด้วย…
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา