17 มิ.ย. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 82

“เรื่องไม่เป็นเรื่องที่ทำให้เป็นเรื่อง”
“กริ๊ง… เสียงโทรศัพท์พื้นฐานดังขึ้นหลายครั้ง…”
พอยกหูขึ้น เสียงต้นทาง คือ “Hello…”
ดูจากเบอร์ที่โทรเข้ามาแล้ว เป็นเลขหลักหลายตัวมาก น่าจะเป็นเบอร์จากเมืองนอก หรือ มิจฉาชีพ แน่นอน…
แม่จะรับเอง แต่เราห้ามไว้ ก็เลยคะยั้นคะยอให้เรารับแทน ครั้งแรก เราแกล้งทำเป็นไม่ได้ยินเสียง แล้ววางสายไป…
“กริ๊ง…” มาอีกแล้ว คราวนี้เราแกล้ง Hello ตอบกลับไป เขาก็ตอบกลับมา แต่ฟังไม่รู้เรื่อง เลย แกล้ง Hello เหมือนสัญญาณไม่ดี แล้ววางสายไป
“กริ๊ง…” ครั้งนี้มาอีก แต่ต้นสายไม่เหมือน 2 ครั้งแรก น้องได้ยิน บอกจะรับเอง รีบวิ่งลงมา ตะโกน พร้อมตะคอก ด่าต้นทางไป อย่างแรง อย่างมีอารมณ์
ปรากฏว่าทางโน้นยังไม่ยอมวางสาย ยังพูดอะไรก็ไม่รู้ แม่ตกใจ กับเสียงน้อง เลยไปสะกิดน้อง น้องเลยโกรธใหญ่ เปลี่ยนอารมณ์ไม่ถูก หันมาตวาดแม่ แม่ก็ยิ่งตกใจใหญ่ ผลสุดท้ายวางสายไป
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เกิดได้กับหลายครอบครัว ตอนที่เรากำลังโกรธ หรือ ใส่อารมณ์อะไรออกไปแบบไม่ยั้งคิด แล้วคนใกล้ตัวเราดันเข้ามาตอนนั้น จะเกิดอะไรขึ้น คนใกล้ตัวเรารับอารมณ์นั้นไปแบบเต็ม ๆ
ทีนี้ถ้าคนใกล้ตัวพอมีสติ ก็จะตระหนักรู้ด้วยสติในทันที แต่คนส่วนใหญ่ไม่เป็นเช่นนั้น คนส่วนใหญ่ไหลไปตามอารมณ์ตรงหน้า แล้วก็กลายเป็นความทรงจำที่ไม่ดี พอมีอะไรมากระทบแบบนี้อีก ก็จะตกใจ ใจสั่น กลัวลนลานไปเลยก็มี
พอมาดูต้นเรื่อง บางครั้งบางคราว หรือ ออกบ่อยด้วยซ้ำไป ที่การแสดงอารมณ์ มาจากสาเหตุที่ “ไม่เป็นเรื่อง” แต่คนแสดงดัน “ทำให้เป็นเรื่อง” ด้วยความไม่มีสติของตนเอง บางคนมาเสียใจภายหลัง ว่าไม่น่าทำเลย อย่างน้อง ก็บอกว่าไม่น่าลงมาเลย ปล่อยให้เสียงดังไป ให้เราแก้ปัญหาไปก็จบ
นี่เป็นอุทาหรณ์เล็ก ๆ สำหรับคนที่ชอบทำอะไรด้วยอารมณ์ ขอให้ระวังตนเองนิดนึง ถ้าคนใกล้ตัวคนนั้นเป็นลูก ๆ ของคุณหล่ะ? เขาไม่มีทางมีสติระลึกรู้แน่นอน แต่เขาจะจำเหตุการณ์นี้ ติดตรึงไว้ในความทรงจำไปเลยทีเดียว และถ้าคุณแสดงอารมณ์ฉุนเฉียวแบบนี้บ่อย ๆ คุณรู้ถึงผลกระทบกันบ้างไหม ?
เด็ก ๆ จะจดจำ และ ทำตามในที่สุด ตอนเติบโตขึ้น เขาจะไม่สามารถระงับอารมณ์รุนแรงเหล่านั้นได้เลย และ เขาจะกลายเป็นมลพิษทางอารมณ์ ทำบรรยากาศของที่ต่าง ๆ เสียไป ร้ายกว่านั้น อาจกลายเป็นคนเจ้าอารมณ์ ไม่มีคนอยากเข้าใกล้ไปเลยก็มี ซึ่งเรา ๆ ท่าน ๆ ก็คงเคยเห็นกัน ยิ่งในสภาวะโลกโซเชี่ยลเป็นที่นิยม เราจะเห็นผู้คนที่เป็นแบบนี้กันออกดาษดื่น
ดังนั้น ในขณะที่เรายังปกติ เฝ้าระวังจิตใจของตน คอยฝึกสติอยู่อย่างสม่ำเสมอ พอเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นมา เราจะได้รู้ทัน จะได้ไม่ทำตัวเป็นมลพิษทางบรรยากาศแก่ผู้อื่น และ ไม่ส่งต่อความเจ้าอารมณ์แบบนี้ให้กับลูกหลานของเราอีกด้วย
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา