20 มิ.ย. 2023 เวลา 23:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

รู้จัก Treasury General Account เครื่องมือทางการเงิน ที่สำคัญของรัฐบาลสหรัฐฯ

พามารู้จักกับเครื่องมือทางการเงินที่สำคัญ ของการคลังสหรัฐอย่าง Treasury General Account (TGA)
Treasury General Account (TGA) เป็นองค์ประกอบพื้นฐานทางการเงินของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา
ในฐานะ "บัญชีปฏิบัติการหลักของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ" TGA มีบทบาทสำคัญในการจัดการและบริหารสถานะเงินสดโดยรวมของรัฐบาล
บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่ออธิบายวัตถุประสงค์ของเครื่องมือทางการเงินของสหรัฐฯ อย่าง Treasury General Account ให้เข้าใจกันแบบง่ายๆ
  • ความหมายและวัตถุประสงค์ของบัญชี TGA
บัญชี TGA อธิบายให้เข้าใจได้ง่ายที่สุดก็คือ เป็น "บัญชีธนาคารส่วนกลางของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ" ซึ่งเก็บไว้ในธนาคารกลางของสหรัฐฯ (Federal Reserve System)
ทำหน้าที่เป็นที่เก็บเงินสดหรือใบเสร็จรับเงินของรัฐบาลสหรัฐฯทั้งหมด รวมถึงภาษี ค่าธรรมเนียม และรายได้อื่นๆ ของรัฐบาล ตลอดจนเป็นแหล่งสำหรับการชำระเงินค่าใช้จ่ายของรัฐบาลเองด้วย
บัญชี TGA มีการดำเนินงานของในหลายส่วน โดยจะยกตัวอย่างแค่พอสังเขปเท่านั้น
  • ใบเสร็จรับเงินและเงินฝาก
บัญชี TGA ทำหน้าที่เป็นบัญชีเก็บรายได้ที่มาจากภาษี ไม่ว่าจะเป็นภาษีเงินได้ ภาษีนิติบุคคล หรือภาษีเงินเดือน การบริจาค เมื่อบุคคลหรือธุรกิจจ่ายภาษีให้กับรัฐบาล เงินเหล่านั้นจะไหลเข้าสู่บัญชี TGA
รวมถึงรายได้จากค่าธรรมเนียม ค่าปรับ และรายได้จากการลงทุนของรัฐบาล
อย่างเช่น ค่าธรรมเนียมหนังสือเดินทาง ค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ค่าปรับจากบทลงโทษสำหรับการละเมิดกฎข้อบังคับ หรือผลตอบแทนจากการลงทุนในหลักทรัพย์ และดอกเบี้ยที่ได้รับจากสินทรัพย์ทางการเงินต่างๆที่รัฐบาลลงทุน ล้วนแต่ส่งไปฝากไว้ในบัญชี TGA
ซึ่งรายได้ส่วนนี้จะกลายเป็นเงินทุนให้กับรัฐบาลสหรัฐฯในการดำเนินนโยบายและโครงการเกี่ยวกับการพัฒนาต่างๆ
  • การเบิกจ่ายและการชำระเงิน
นอกจากใช้รับเงินแล้ว บัญชี TGA ยังเป็นบัญชีที่รัฐบาลสหรัฐฯ ใช้ในการเบิกจ่ายและการชำระเงิน เพื่อดำเนินนโยบายหรือโครงการและการบริหารต่างๆ
อย่างเช่น หากหน่วยงานรัฐและกระทรวงต่างๆ ต้องการจัดหาเงินทุนเพื่อริเริ่มดำเนินนโยบายและโครงการต่างๆ พวกเขาล้วนแต่ต้องเบิกเงินออกมาใช้จากบัญชี TGA
การเบิกจ่ายและการชำระเงินในที่นี้ยังรวมถึงการจ่ายเงินเดือน เงินบำนาญ และสวัสดิการ ให้กับพนักงานของภาครัฐด้วย
อย่างเช่น จ่ายเงินเดือนให้บุคลากรทางทหาร ข้าราชการ ผู้เกษียณอายุ และอีกมากมาย ซึ่งล้วนดำเนินการผ่านบัญชี TGA
  • บริหารและการจัดการหนี้
รัฐบาลสหรัฐฯ ยังใช้บัญชี TGA เป็นหลักในการชำระดอกเบี้ยหรือหนี้คงค้างในรายการต่างๆ ของรัฐบาลสหรัฐฯ รวมถึงการออกและไถ่ถอนหลักทรัพย์
อย่างเช่น เมื่อรัฐบาลต้องการ "กู้ยืมเงิน" เพื่อใช้ในการดำเนินงาน รัฐบาลจะออกหลักทรัพย์อย่างพันธบัตรออกมาเพื่อจัดหาเงินทุน แล้วเงินที่ได้มานั้นก็จะถูกฝากเข้าไปในบัญชี TGA
ในทางกลับกัน เมื่อพันธบัตรครบกำหนด รัฐบาลสหรัฐฯก็ต้องจะจัดหาเงินทุนสำหรับการไถ่ถอนกลับไปให้นักลงทุน ผ่านบัญชี TGA เช่นกัน
โดยบริหารเงินที่ออกจาก TGA อย่างระมัดระวัง รัฐบาลสหรัฐฯจะสามารถรักษาเสถียรภาพและหลีกเลี่ยงปัญหาเกี่ยวกับสภาพคล่องได้ บัญชี TGA จึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการบริหารและจัดการหนี้ของสหรัฐฯ
  • แล้วบัญชี TGA มีความสัมพันธ์อย่างไรกับธนาคารกลางของสหรัฐฯ
อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นผู้ที่มีบทบาทในการดูแลบัญชี TGA ที่สำคัญนี้ คือ ธนาคารกลางของสหรัฐฯ (Federal Reserve System)
ความสัมพันธ์ระหว่าง Treasury General Account และ Federal Reserve System จึงมีความซับซ้อนอย่างมาก
เนื่องจากทั้งสองต้องทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด และมีลักษณะที่ต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน เพื่อการดำเนินงานและแก้ไขปัญหาทางการเงินของรัฐบาลให้ดำเนินไปอย่างราบรื่น
ยกตัวอย่างเช่น
  • กำกับดูแลและรักษาความปลอดภัย
ธนาคารกลางของสหรัฐฯ ทำหน้าที่เป็น "ผู้ดูแลและผู้พิทักษ์" บัญชี TGA เพื่อให้มั่นใจว่า "เงินของรัฐบาลสหรัฐฯ" ยังคงมีความปลอดภัย
เช่นเดียวกับบุคคลทั่วไปที่ไว้วางใจให้ธนาคารพานิชณ์ปกป้องเงินของพวกเขา รัฐบาลสหรัฐฯเองก็พึ่งพาธนาคารกลางสหรัฐให้ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลบัญชี TGA เพื่อรับรองความปลอดภัยและความสมบูรณ์ของเงิน
หรือเมื่อรัฐบาลสหรัฐฯ จำเป็นต้องชำระเงินจากบัญชี TGA ธนาคารกลาง จะเป็นผู้รับรองว่าการโอนเงินไปยังผู้รับที่ต้องการ เช่น หน่วยงานรัฐบาล ผู้รับเหมา และผู้ขายนั้นเสร็จสินและสมบูรณ์ หากมีความผิดพลาดเกิดขึ้นธนาคารกลางสหรัฐฯก็จะสามารถระงับการเบิกจ่ายนั้นได้อย่างทันท่วงที
  • บริหารเงินสด กำหนดนโยบาย และเสถียรภาพทางการเงิน
ดุลเงินสดของบัญชี TGA มีความสัมพันธ์อย่างลึกซึ้งกับธนาคารกลางของสหรัฐฯ โดยดุลเงินสดของบัญชี TGA จะมีนัยต่อนโยบายการเงินและการจัดการปริมาณเงินของประเทศ
อย่างเช่น เมื่อรัฐบาลสหรัฐฯ มีการชำระเงินจากบัญชี TGA การไหลออกของเงินในบัญชี TGA เหล่านั้นจะส่งผลกระทบต่อ "ระดับของเงินสำรองในระบบธนาคาร"
มักเลยเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมความคิดเห็นจากธนาคารกลาง ถึงมีอิทธิพลต่อการดำเนินนโยบายของรัฐบาล
เพราะว่าหากรัฐบาลสหรัฐฯใช้เงินมากขึ้น ทางธนาคารกลางสหรัฐฯเองก็ต้องหาทางจัดหาเงินมาให้รัฐบาลสหรัฐฯมากขึ้นด้วย ซึ่งสามารถนำไปสู่ "สภาพคล่องที่ลดลง" ของธนาคารกลางของสหรัฐฯ ซึ่งก็จะไปส่งผลต่อสภาพคล่องในระบบของธนาคารพานิชณ์อีกทีหนึ่ง
เราจึงพบเห็นได้บ่อยครั้ง เวลารัฐบาลสหรัฐฯจะทำนโนบายอะไรก็ตามที่ใช้เงินทุนเยอะหรือเมื่อมีปัญหาทางการเงินเกิดขึ้น รัฐบาลสหรัฐฯจะมีการพูดคุยกับธนาคารกลางตลอด เพราะทุกการตัดสินใจของพวกเขานั้นสามารถกระทบกับ "สภาพคล่องของเงินในระบบ" ของประเทศได้นั่นเอง
  • ช่วยรัฐบาลจัดหาทุน
เมื่อรัฐบาลออกหลักทรัพย์อย่างพันธบัตรหรือตราสารหนี้อื่นๆ ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะเป็นผู้ช่วยดำเนินการออกและขายพันธบัตรเหล่านั้น และดำเนินการธุรกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้อง ส่วนเงินที่ได้จากการขายหลักทรัพย์ธนาคารกลางก็จะฝากเข้าไปในบัญชี TGA ทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ สามารถใช้เงินทุนในการดำเนินงานได้
นอกจากนี้บางครั้งนักลงทุนยังใช้บัญชี TGA ในการช่วยประเมินความเสี่ยงด้านการเงินต่างๆ โดยพวกเขาใช้การวิเคราห์การไหลเข้าไหลออกของเงินในบัญชี TGA เพื่อคาดการณ์เหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต
บทความนี้เป็นเพียงแค่การยกข้อมูลปัจจัยบางส่วนมานำเสนอจริงๆแล้วบทบาทและหน้าที่ของ Treasury General Account (TGA) นั้นมีมากมายและมีความซับซ้อนกว่าที่กล่าวมาข้างต้นมาก หากนักลงทุนมีความสนใจ สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา