26 มิ.ย. 2023 เวลา 23:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Core PCE Services Ex-Housing กุญแจสู่การทำความเข้าใจชีพจรของเศรษฐกิจ

เมื่อพูดถึงการวัดอาการของเศรษฐกิจ การทำความเข้าใจตัวบ่งชี้ทางเศรษฐกิจต่างๆ เป็นสิ่งสำคัญ ตัวบ่งชี้หนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในการประเมินอัตราเงินเฟ้อและกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม
อย่าง Personal Consumption Expenditures (PCE) นั้นก็ถือว่ามีความสำคัญไม่แพ้ตัวชี้วัดปกติอย่างดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) โดย PCE หรือดัชนีราคาจากรายจ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล เป็นตัววัดการใช้จ่ายสินค้าและบริการของประชาชน
เป็นตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดตัวหนึ่ง เนื่องจากใช้ในการติดตามสถานะการเงินและความเป็นอยู่ของประชาชนที่เป็น "รากฐาน" ของระบบเศรษฐกิจและยังมี Core PCE ที่เป็นดัชนีราคาจากรายจ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลที่ไม่รวมอาหารและพลังงาน
แต่ที่เราจะมาพูดคุยกันคือ Core Personal Consumption Expenditures Services Ex-Housing
Core PCE Services Ex-Housing เป็น "ส่วนย่อย" ของดัชนี Core PCE ที่ลงลึกมากขึ้น ซึ่งเป็นตัวชี้วัดเงินเฟ้อที่คำนวณโดยสำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจ (BEA) ของสหรัฐอเมริกา
ตัวชี้วัดนี้มุ่งเน้นไปที่ราคาของสินค้าและบริการที่บริโภคโดยบุคคล และไม่รวมส่วนประกอบที่ผันผวนของอาหารและพลังงาน และยังไม่รวมค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัย เช่น ค่าเช่าและค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัย
กล่าวคือ Core PCE Services Ex-Housing เป็นดัชนีที่ชี้วัดถึงความสามารถในการใช้จ่ายของประชาชนโดยตรง ที่ตัดสิ่งที่ผันผวนออกไปเลยหรือก็คือ เป็นดัชนีที่บ่งบอกถึงรายจ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลแบบเพียวๆเลยนั่นเอง
และยังเป็นดัชนีที่ Federal Reserve เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดมากกว่าตัวชี้วัดอื่นๆ โดย Federal Reserve ให้ความสำคัญกับ Core PCE Services Ex-Housing เป็นพิเศษด้วยเหตุผลหลายประการ
  • ทำความเข้าใจส่วนประกอบของเงินเฟ้อ
Core PCE Services Ex-Housing ครอบคลุมสินค้าและบริการที่หลากหลาย รวมถึงการดูแลสุขภาพ การศึกษา การคมนาคม การสื่อสาร และการพักผ่อนหย่อนใจ และสินค้าและบริการส่วนบุคคลอื่น ๆ
แต่การที่ไม่รวมค่าใช้จ่ายด้านอาหาร พลังงาน และที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัย จะช่วยให้เห็นภาพของแรงกดดันทางเงินเฟ้อและกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการได้อย่าง "แม่นยำ" ยิ่งขึ้น
ต่างจาก PCE หรือ CPI และดัชนีชี้วัดตัวอื่นๆ ซึ่งมีการเก็บข้อมูลนำมาวิเคราะห์ที่ค่อนข้างกว้างกว่า แต่ Core PCE Services Ex-Housing เป็นการเจาะจงไปที่ "รายจ่ายปกติทั่วไป" ของประชาชนโดยตรงที่ไม่รวมองค์ประกอบอื่นที่มีความอ่อนไหวและมีความผันผวนสูง
จากความแตกต่างเหล่านี้ Core PCE Services Ex-Housing จึงเป็นการวัดอัตราเงินเฟ้อที่เชื่อถือได้มากกว่า นี่คือ "เหตุผลหลัก" ที่ Federal Reserve ให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับ Core PCE Services Ex-Housing
  • บ่งบอกแนวโน้มเศรษฐกิจ
Core PCE Services Ex-Housing เป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญสำหรับผู้กำหนดนโยบาย นักเศรษฐศาสตร์ และนักลงทุน มันสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแนวโน้มเงินเฟ้อพื้นฐาน และช่วยวัดความแข็งแกร่งของการใช้จ่ายของประชาชนได้ค่อนข้างชัดเจนกว่าตัวชี้วัดอื่นๆ
หากตัวเลขดัชนีนี้สูง หมานความว่าประชาชนมีกำลังการใช้จ่ายพื้นฐานที่สูง แต่กลับกันหากตัวเลขดัชนีนี้ต่ำ ถึงบ่งบอกว่าประชาชนมีกำลังการใช้จ่ายที่น้อยลง แม้จะเป็นสิ่งค้าาและบริการพื้นฐานก็ตาม
ซึ่งยังสามารถสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมประชาชนได้อีกด้วย
  • นโยบายการเงิน
Federal Reserve ติดตามตัวบ่งชี้อัตราเงินเฟ้ออย่าง Core PCE Services Ex-Housing อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นการวัดแรงกดดันทางเงินเฟ้อที่แท้จริงที่แม่นยำมากกว่าตัวอื่นๆ เพื่อนำมาประเมินและกำหนดนโยบายอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม
หากมีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่สูงขึ้นใน Core PCE Services Ex-Housing อาจทำให้ Federal Reserve พิจารณาใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้น เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อและรักษาเสถียรภาพด้านราคา
นอกจากนี้ Core PCE Services Ex-Housing มีความหมายสำหรับนักลงทุนเช่นกัน
เพราะ ว่าตัวบ่งชี้อัตราเงินเฟ้อตัวนี้บ่งบอกถึงกำลังการซื้อสินค้าและบริการพื้นฐานของบุคคลได้โดยตรง นักลงทุนอาจนำมาใช้วิเคราะห์เพื่อประเมิน
หากตัวเลขในส่วนนี้เพิ่มขึ้นหรือยืนอยู่ในระดับที่สูง นั่นหมายถึงต้นทุนสินค้าและบริการอะไรก็ตามที่ไม่เกี่ยวกับอาหาร พลังงาน และที่อยู่อาศัย ของประชาชนสูงขึ้นนั่นเอง
 
นักลงทุนอาจปรับพอร์ตการลงทุน โดยเลือกลงทุนในภาคส่วนที่อ่อนไหวต่อแรงกดดันด้านเงินเฟ้อน้อยกว่า หรือป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากกำลังการใช้จ่ายของประชาชนที่เปลี่ยงแปลงตามตัวเลข Core PCE Services Ex-Housing
และขอขอบคุณรูปภาพจาก sociobits

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา