29 มิ.ย. 2023 เวลา 02:51 • หนังสือ

รีวิวหนังสือ “Sapiens เซเปียนส์ ประวัติศาสตร์ฉบับกราฟิก เล่มที่ 2

เล่มที่ 27
มาถึงเล่มที่ 2 ของหนังสือชุดเซเปียนส์ ประวัติศาสตร์ฉบับกราฟิก เช่นเดิมที่หน้าปกหนังสือยังคงถูกออกแบบมาสวยงาม ภายในเล่มมีภาพการ์ตูนสีทุกหน้า ลายเส้นขีดเขียนอย่างง่ายเน้นการลงสีแสงเงาให้ภาพดูมีมิติ
ผลงานการเขียนของ Yuval Noah Harari ร่วมกับ David Vandermeulen และ Daniel Casanave นักเขียนการ์ตูนชื่อดัง พร้อมด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญหลากสาขาอีกมากมายร่วมกันบอกเล่าเรื่องราวโดยผ่านตัวละครการ์ตูน
ซึ่งนำตัวผู้เขียนเองมาเป็นตัวเดินเรื่องพาทัวร์ประวัติศาสตร์ของโลก และมีตัวละครสมมุติ คือ ด็อกเตอร์ฟิกชั่นที่เดินทางข้ามกาลเวลามาร่วมเล่าประวัติศาสตร์แบบย่อ อีกทั้งยังมีศาตราจารย์สรัสวตีนักชีววิทยามาอธิบายความรู้ทางวิทยาศาตร์
เล่มนี้ผู้เขียนเริ่มเล่าเรื่องตั้งแต่ประมาณ 12,000 ปีก่อน ซึ่งเป็นช่วงการปฏิวัติเกษตรกรรม มีการปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ การตั้งรกรากแบบถาวร วิวัฒนาการของมนุษย์ที่ค่อยๆ พัฒนาจากการอยู่รวมกันเป็นกลุ่มเล็กๆ แล้วกลายเป็นกลุ่มใหญ่ มาจนถึงยุคปัจจุบัน
และผู้เขียนยังตั้งคำถามไว้ให้เราคิดว่าในอนาคต หากมนุษย์เรายังดำเนินชีวิตไปเช่นนี้โลกเราจะเป็นเช่นไร
โดยรวมแล้วพูดถึงการแสวงหาอำนาจ และความอยากได้ อยากมี อยากเป็นที่ไม่สิ้นสุดของมนุษย์ เนื้อหาจะคอยสอดแทรกความคิดเห็นของผู้เขียนให้เรารักธรรมชาติ ใส่ใจกับสิ่งมีชีวิตอื่นที่ร่วมโลกกับเรา
ตัวละครการ์ตูนในเรื่องมีบทสนทนาที่มีการจิกกัดแสบๆ ตามสไตล์ชาวตะวันตก
มีตัวละครที่มีชื่อเสียงมากมายคอยสร้างสีสันให้กับการ์ตูนประวัติศาตร์เล่มนี้ เช่น ขงจื๊อ, เลดี้จัสติส, จอห์น เลนน่อน
การเสียดสีเรื่องแบ่งแยกชนชั้นด้วยชาติพันธุ์ เพศ สีผิว ของมนุษย์ ถูกใส่มาได้อย่างกลมกลืน
มีการยกตัวอย่างการแบ่งชนชั้นวรรณะของศาสนาฮินดูให้เห็นภาพอย่างละเอียด ว่ามี 4 วรรณะ คือ พราหมณ์, กษัตริย์, แพศย์, ศูทร
และพวกที่อยู่นอกวรรณะที่แม้แต่คนในวรรณะต่ำสุดยังรังเกียจ คือ จัณฑาล
ซึ่งผู้เขียนก็บอกว่าปัจจุบันในอินเดียยังยึดติดเรื่องวรรณะอยู่ บ่อยครั้งที่การตัดสินใจจ้างงานหรือแต่งงานยังได้รับอิทธิพลจากเรื่องวรรณะ
ผู้เขียนเล่าประวัติศาสตร์การค้าทาสคนผิวดำ ให้อ่านอย่างย่อ ทำให้เราเข้าใจว่าทำไมอเมริกาจึงเลือกทาสเป็นคนแอฟริกันแทนที่จะเป็นคนยุโรปหรือเอเชีย และแม้จะมีการเลิกการค้าทาสไปนานแล้ว แต่ก็ยังส่งให้ให้มีการเหยียดผิวเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
เรื่องย่อของจักรวรรดิบาบิโลนที่มีประมวลกฎหมายฮัมมูราบี การแบ่งชนชั้น ความคิดสมัยโบราณที่มีความเชื่อว่าผู้ชายสำคัญและมีค่ามากกว่าผู้หญิง ผู้เขียนก็เล่าได้ดี
มีการยกตัวอย่างเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ต่างๆ มาโยงเข้ากับระเบียบแบบแผนตามจินตนาการของมนุษย์ ซึ่งผู้เขียนก็ได้อธิบายพร้อมให้เห็นรูปภาพได้ดีว่าระเบียบแบบแผนดังกล่าวเป็นวิธีการที่ทำให้คนแปลกหน้ามากมายมาร่วมมือกัน เช่น ศาสนาคริสต์ ทุนนิยม ประชาธิปไตย
หากมนุษย์ไม่เชื่อในระเบียบแบบแผนตามจินตนาการของมนุษย์ เช่น ไม่เชื่อถือในธนบัตรของรัฐโดยมองว่าเป็นเพียงกระดาษแผ่นหนึ่งก็จะทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย
ซึ่งการที่ประชาชนไม่เชื่อในระเบียบแบบแผนตามจินตนาการนี้ทำให้บางครั้งรัฐต้องใช้มาตรการรุนแรงเพื่อบังคับให้ประชาชนเชื่อฟังระเบียบแบบแผนตามจินตนาการ
เรียกได้ว่าให้ความรู้รอบตัวเยอะเลย อ่านแล้วทำให้เราอยากเป็นมนุษย์ที่ดีขึ้นอยากรักษาโลกนี้และความสงบสุขไว้นานๆ
อ่านจบได้ความรู้มากมาย ได้รู้คำศัพท์ใหม่ เช่น รู้ว่าคนที่เป็นซีนิก คือ คนที่เชื่อว่าคนเราควรทำตามความสนใจของตัวเอง แทนที่จะทำตามเหตุผลแบบไม่เห็นแก่ตัวหรือทำตัวมีเกียรติ
ได้รู้วิวัฒนาการการเขียนของมนุษย์ที่เริ่มจากระบบการบันทึกข้อมูลของชาวสุเมเรียนที่บันทึกข้อมูลลงบนดินเหนียว
ระบบการบันทึกข้อมูลของชาวอินคาที่เรียกว่ากีปู คือการใช้เชือกมาบันทึกข้อมูลเป็นความหมาย อ่านโดยดูจากตำแหน่งของปม จำนวนของปม ความยาวของเชือก
การใช้อักษรรูปลิ่มบันทึกข้อมูลลงบนดินเหนียว ของชาวเมโสโปเตเมีย เมื่อประมาณ 4,500 ปีก่อน จนชาวอียิปต์พัฒนามาเป็นอักษรภาพ ต่อมา เมื่อประมาณ 3,000 ปีก่อนชาวจีนพัฒนาระบบเขียนของตนเองและทำให้มนุษย์เริ่มเขียนตัวหนังสือ เช่น บทกวี ประวัติศาสตร์ นิยาย
อย่างไรก็ตามความรู้ที่ได้จากเล่มนี้เป็นเพียงสรุปย่อเท่านั้น ไม่ใช่หนังสือประวัติศาสตร์ที่จะอ่านไปเพื่อใช้ในการเรียน การสอบได้
ผู้เขียนทิ้งท้ายไว้ให้รู้ว่าจะมีเล่ม 3 ออกมาอีกแน่นอน แต่เนื้อหาเล่มนี้ก็จบในเล่มของมันเอง ไม่จำต้องอ่านเล่ม 1 มาก่อนด้วย
ผู้เขียนชวนให้คิดว่า หากมนุษย์ไม่มีแบบแผนตามจินตนาการโลกก็คงล่มสลาย มนุษย์ต้องมีระเบียบแบบแผนตามจินตนาการนี้มาเป็นเครื่องมือที่ทำให้มนุษย์ทั้งหลายอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข แต่สิ่งนั้นต้องไม่ทำให้สิทธิมนุษยชน ความมีคุณค่าของแต่ละคนลดน้อยลงไป
เช่นเดิมที่หนังสือราคาค่อนข้างแพงแต่ก็คุ้มค่ามาก ภาพวาดแม้จะใช้ลายเส้นง่ายๆ เหมือนเดิม แต่ฉากต่างๆ ดูอลังการ มีรายละออียดเยอะขึ้น ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างเรื่องราวก็ทำได้เยี่ยม
การใช้คำอธิบายเรื่องราวทำคำได้ดี อธิบายประวัติศาสตร์ให้เข้าใจง่าย เป็นหนังสือที่เหมาะแก่การเก็บเข้าชั้นวางหนังสือที่บ้าน อ่านได้ทุกเพศทุกวัย เพิ่มความรู้รอบตัว และเก็บไว้ให้ลูกหลานอ่านได้ด้วย ให้ 5 ดาว ⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️
ผู้เขียน : ยูวัล โนอาห์ แฮรารี (Yuval Noah Harari)
สำนักพิมพ์ : ยิปซี
หมวด : ประวัติศาสตร์ (Geography and History)
แปลจากหนังสือ: Sapiens: A Graphic History: The Pillars of Civilization (Volume 2)
ผู้แปล : ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์
จำนวนหน้า : 256 หน้า ปกอ่อน
ขนาดรูปเล่ม : 165 x 240 x 16 มม.
น้ำหนัก : 540 กรัม
เนื้อในพิมพ์ : สี่สีในเล่ม
ชนิดกระดาษ : กระดาษปอนด์
พิมพ์ครั้งที่ 1 : 2565
ISBN : 9786163017376
หนังสือราคา 398 บาท มี 256 หน้า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา